Thị trường

Sau đường bay Côn Đảo, Bamboo Airways muốn bay Embraer 195 chặng Hà Nội - Điện Biên

(VNF) - Trao đổi với VietnamFinance chiều ngày 8/11, đại diện Bamboo Airways cho biết: Sau thành công với đường bay Hà Nội - Côn Đảo bằng tàu bay phản lực hiện đại Embraer 195, tới đây, hãng sẽ tiếp tục sử dụng dòng máy bay này cho chặng bay ngắn, sân bay nhỏ khác.

Sau đường bay Côn Đảo, Bamboo Airways muốn bay Embraer 195 chặng Hà Nội - Điện Biên

Vị này cũng bật mí dự kiến sẽ thực hiện thêm đường bay tới Điện Biên bằng máy bay Embraer 195.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Mùa A Sơn đề nghị Bộ GTVT cho phép Bamboo Airways mở đường bay mới đến Điện Biên bằng tàu bay Embraer 195. 

Theo ông Mùa A Sơn, Điện Biên là cảng hàng không (CHK) nội địa cấp 3C, chỉ có 1 đường cất hạ cánh bê tông xi măng kích thước 1.830mx30m và có trang thiết bị tương đối đảm bảo để khai thác tàu bay loại A và B gồm ATR72, Fokker70, C130 và tương đương trở xuống.

Trong giai đoạn 2005 - 2010, nhịp độ tăng trưởng hành khách qua CHK Điện Biên là 9%/năm, vận chuyển hàng hóa là 5,2%/năm. Giai đoạn 2010-2019 vận chuyển hành khách gần như không tăng trưởng, nhịp độ tăng trưởng vận chuyển hàng hóa chỉ đạt khoảng 2,2%/năm.

Với đường bay nhỏ, lại nằm trong vùng lòng chảo, nên Cảng Hàng không Điện Biên tăng trưởng hạn chế, chỉ đáp ứng khai thác loại máy bay nhỏ, khai thác vào ban ngày và chịu ảnh hưởng phụ thuộc vào các yếu tố, điều kiện thời tiết...; đồng thời hiện nay chỉ có VASCO là đơn vị trực thuộc Vietnam Airlines khai thác đường bay Hà Nội - Điện Biên - Hà Nội và Hải Phòng - Điện Biên - Hải Phòng bằng tàu bay ATR72.

Ngoài ra, do chiến lược phát triển đội bay của Vietnam Airlines không phát triển đội máy bay ATR72 nên trong thời gian vừa qua số lượng máy bay ATR72 do VASCO khai thác giảm dần. Điều này đã gây ảnh hưởng đến khả năng khai thác theo lịch bay đã công bố.

Với số lượng máy bay hạn chế, không có dự phòng nên khi có sự cố kỹ thuật, VASCO không có khả năng bố trí phương án thay thế hoặc tổ chức bay bù khi có sự cố kỹ thuật dẫn đến tỷ lệ chậm chuyến, hủy chuyến tăng cao.

Việc này đã gây ảnh hưởng lớn đến hành trình đi lại của nhân dân Điện Biên đi Thủ đô Hà Nội, cũng như du khách trong nước và quốc tế từ các địa phương khác đến với tỉnh Điện Biên, ảnh hưởng đến công tác thu hút đầu tư, kế hoạch hoạt động sản kinh doanh của doanh nghiệp, các hoạt động thăm thân, khám chữa bệnh của người dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên nói riêng, khu vực Tây Bắc và cả nước nói chung.

Theo ông Mùa A Sơn, hiện nay, nhu cầu đi và đến Điện Biên bằng đường hàng không là rất lớn. Trong thời gian Cảng hàng không Điện Biên chưa được đầu tư mở rộng theo quy hoạch được duyệt; để nâng cao năng lực vận tải hàng không, đặc biệt là tạo điều kiện để tỉnh thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng, lợi thế nhất là về du lịch; qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh Điện Biên đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng không VN cho phép Bamboo Airways nghiên cứu mở đường bay mới tại Điện Biên, sử dụng tàu bay Embraer 195 đang được khai thác trên các đường bay đến CHK Côn Đảo.

Hiện Bamboo Airways là hãng đầu tiên trong lịch sử hàng không nội địa mở cùng lúc nhiều đường bay thẳng tới Côn Đảo, hãng đầu tiên cung cấp dịch vụ hạng thương gia trên đường bay tới Côn Đảo, đồng thời là hãng đầu tiên vận hành dòng máy bay phản lực hiện đại Embraer 195 tại Việt Nam.

Tin mới lên