Đô thị

Sau hơn 1 năm khởi công, cao tốc Bắc Nam đoạn qua Hà Tĩnh đang được triển khai ra sao?

(VNF) - Chính thức khởi công vào ngày 22/5/2021, đến nay đã hơn 1 năm trôi qua nhưng nhiều gói thầu xây lắp tại Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt chỉ đang được thi công cầm chừng.

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017- 2020) đã được lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và nhà đầu tư bấm nút khởi công vào sáng 22/5/2021.

Dự án có điểm đầu tại Km430 + 00, thuộc địa phận xã Diễn Cát (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An); điểm cuối tại Km479 + 300, thuộc địa phận xã Thanh Bình Thịnh (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) với tổng chiều dài gần 50km.

Tổng quan về đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3km.

Giai đoạn hoàn chỉnh, đoạn cao tốc có quy mô gồm 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m. Giai đoạn phân kỳ, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 17m. Riêng các đoạn nền đường đào sâu, đắp cao bề rộng nền đường 32,25m.

Lộ trình thực hiện dự án

Dự án do liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - TCT Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2 trúng thầu thi công và được thực hiện với hình thức PPP (đối tác công tư), loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Dự án chính thức được khởi công ngày 22/5/2021.

Dự án có tổng vốn đầu tư đầu tư hơn 11.157 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư hơn 5.090 tỷ đồng. Phần nhà nước tham gia trong dự án khoảng hơn 6.067 tỷ đồng. Thời gian thực hiện của dự án là 3 năm; thời gian thu phí và vận hành khai thác dự kiến hơn 16 năm.

Điểm cuối dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt giao với QL8A. Đây là điểm lên, xuống cao tốc Hà Nội - Hà Tĩnh (điểm cuối giai đoạn 1). Phương tiện từ phía Nam ra Bắc đi theo quốc lộ 1A rồi đến ngã ba Bãi Vọt (thị xã Hồng Lĩnh) rẽ vào đường Trần Phú (QL 8A) chừng 4km lên cao tốc. 

Điểm đầu dự án giao nhau quốc lộ 7A (xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, Nghệ An). 

Về tầm quan trọng của dự án, lãnh đạo các địa phương khảng định việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có vai trò hết sức quan trọng, thiết yếu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của cả nước nói chung và 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng. Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án tập trung tối đa nguồn lực về tài chính, nhân sự, máy móc thiết bị để triển khai dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ để phấn đấu đến quý I/2023 hoàn thành.

Điểm cuối dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt giao với QL8A. Đây là điểm lên, xuống cao tốc Hà Nội - Hà Tĩnh (điểm cuối giai đoạn 1). Phương tiện từ phía Nam ra Bắc đi theo quốc lộ 1A rồi đến ngã ba Bãi Vọt (thị xã Hồng Lĩnh) rẽ vào đường Trần Phú (QL 8A).

Mục tiêu, kế hoạch là vậy nhưng dự án đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ. Nhiều gói thầu xây lắp tại dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt này thời gian gần đây chỉ được thi công cầm chừng hoặc tạm ngừng thi công do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Đặc biệt, điểm cuối dự án là phía sau nút giao với quốc lộ 8A (huộc địa phận xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) thì cơ bản “án binh bất động” sau hơn 1 năm khởi công...

Dưới đây là một số hình ảnh nhà thầu đang thi công "nhỏ giọt" tại điểm sau dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (thuộc địa phận xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) sau 1 năm khởi công:

Tin mới lên