Ngân hàng

Sau vụ ‘bốc hơi’ 245 tỷ đồng, Eximbank lại bị khách tố mất 3 lượng vàng

(VNF) – Trong khi vụ việc khách hàng Chu Thị Bình bị mất 245 tỷ đồng vẫn đang gây xôn xao dư luận thì một khách hàng mới đây lại tố bị mất 3 lượng vàng khi gửi tại Eximbank chi nhánh Hà Nội.

Sau vụ ‘bốc hơi’ 245 tỷ đồng, Eximbank lại bị khách tố mất 3 lượng vàng

Sổ tiết kiệm 3 lượng vàng vẫn đang được bà Bùi Tố Loan giữ. (Ảnh: Châu Anh)

Theo một nguồn tin của báo Tuổi Trẻ, khách hàng của Eximbank là bà Bùi Tố Loan cho biết đã gửi hai sổ tiết kiệm vàng tại Eximbank chi nhánh Hà Nội vào tháng 4/2019, trong đó một sổ hơn 10 lượng vàng và một sổ 3 lượng vàng.

Bà Loan cho hay, sổ 10 lượng vàng đã được bà tất toán từ ngày 10/12/2013, còn sổ tiết kiệm còn lại 3 lượng vàng bà tiếp tục gửi lại ngân hàng theo hình thức giữ hộ (do thời điểm đó Ngân hàng Nhà nước không còn cho phép các ngân hàng huy động vàng).

Do sinh sống tại nước ngoài cùng chồng, đến ngày 25/8/2017 bà Loan mới đem giấy chứng nhận gửi vàng đến ngân hàng làm thủ tục nhận 3 lượng vàng.

Tuy nhiên, bà Loan được nhân viên ngân hàng thông báo bà đã tất toán và nhận số vàng này cùng thời điểm khi bà tất toán sổ 10 lượng vàng, dù bà vẫn cầm sổ trong tay và chưa bao giờ báo mất sổ cũng như làm giấy nợ sổ vàng này tại ngân hàng.

"Khi tôi khiếu nại cho rằng mình chưa nhận số vàng này, ngân hàng đưa ra hàng loạt phiếu chi có chữ ký của tôi để chứng minh tôi đã nhận vàng. Điều đáng nói là toàn bộ các phiếu chi và thu đều do kế toán và thủ quỹ ghi các nội dung, tôi không ghi mà chỉ có chữ ký. Chưa kể phiếu chi 3 lượng vàng này không hề có tỉ lệ lãi như trong giấy chứng nhận gửi vàng", bà Loan nói.

Được biết, trong các đơn khiếu nại gửi đến Eximbank, bà Loan cho rằng khi bà làm thủ tục tất toán 10 lượng vàng, phía ngân hàng tự động tách thành 3 phiếu chi với tổng cộng 10 lượng. Do có rất nhiều phiếu chi và thu, tạo ra sự rắc rối khó kiểm soát cho bà khi ký nhận.

Trước đó, dư luận cũng xôn xao về vụ bà Chu Thị Bình – khách hàng lâu năm và là một trong số khách hàng VIP của hệ thống Eximbank từ năm 2011 – đã ủy quyền giao dịch tiền gửi tiết kiệm cho ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP. HCM.

Sau vụ ‘bốc hơi’ 245 tỷ đồng, Eximbank lại bị khách tố mất 3 lượng vàng

3 cuốn sổ gốc bà Chu Thị Bình đang giữ với số tiền chưa tính lãi là 245 tỷ đồng.

Ông Hưng sau đó đã tranh thủ sự tin tưởng của bà Chu Thị Bình, cùng nhân viên của Eximbank đến nhà riêng của bà Bình để trình bày những khoản đã tất toán dựa theo kỳ hạn gửi của bà Bình.

Thế nhưng, trên thực tế, ông Lê Nguyễn Hưng đã làm giả văn bản người được ủy quyền để rút tiền từ tài khoản của bà Bình, chiếm đoạt số tiền lên tới 245 tỷ đồng.

Khi nghi ngờ bị lừa đảo và đối chiếu, phát hiện tiền trong tài khoản "bốc hơi", bà Bình đã đến làm việc với Tổng giám đốc Eximbank và trình báo với Cơ quan Cảnh sát điều tra phía Nam (C44B - Bộ Công an).

Theo cơ quan điều tra, Phó giám đốc Eximbank Lê Nguyễn Hưng đã bỏ trốn ra nước ngoài và cơ quan này đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với bị can này.

Trong một diễn biến mới, trong thời gian chờ ra tòa, phía Eximbank đã đề nghị "tạm ứng" 14,8 tỷ đồng để thể hiện "thiện chí" của mình với khách hàng. Tuy nhiên, phía bà Chu Thị Bình có thời điểm đồng ý nhận nhưng đến nay, bà bất ngờ từ chối.

Tin mới lên