Đô thị

Sẽ kéo dài đường sắt Cát Linh - Hà Đông thêm 20km về phía Xuân Mai?

(VNF) - Theo kế hoạch định hướng phát triển hệ thống đường sắt trong tương lai, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch kéo dài tuyến đường sắt đô thị 2A Hà Nội (tuyến Cát Linh - Hà Đông) từ Hà Đông đến Xuân Mai với chiều dài khoảng 20km.

Sẽ kéo dài đường sắt Cát Linh - Hà Đông thêm 20km về phía Xuân Mai?

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ kéo dài thêm 20km tới Xuân Mai

Bộ Giao thông vận tải đã có báo cáo về việc thực hiện chính sách phát triển GTVT đường sắt và việc sử dụng ngân sách nhà nước đầu tư cho GTVT đường sắt gửi đến Quốc hội.

Tại báo cáo này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết tại Hà Nội, Chính phủ đang chỉ đạo Bộ GTVT thực hiện đầu tư tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi) giai đoạn 1, tuyến 2A (Cát Linh - Hà Đông), chỉ đạo UBND TP. Hà Nội thực hiện đầu tư 2 tuyến (tuyến số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội và tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo).

"Dự kiến tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên do một số nguyên nhân khách quan và chủ quan nên đến nay dự án chưa được đưa vào khai thác", báo cáo cho hay.

Tại TP. HCM, Chính phủ cũng đang chỉ đạo UBND thành phố thực hiện đầu tư 2 tuyến (tuyến số 1, Bến Thành - Suối Tiên và tuyến số 2, Bến Thành - Tham Lương). Hiện 2 dự án đang thực hiện điều chỉnh tổng mức đầu tư sau khi đã xin ý kiến Bộ Chính trị.

Một nội dung đáng chú ý trong báo cáo gửi Quốc hội lần này là định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt. Cụ thể, dự kiến Hà Nội sẽ xây dựng 8 tuyến đường sắt đô thị khu vực trung tâm với chiều dài 305 km; nghiên cứu xây dựng kéo dài các tuyến để kết nối với các đô thị vệ tinh; đồng thời quy hoạch một số tuyến tàu điện một ray nhằm hỗ trợ và khai thác tốt hơn cho toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị.

Đặc biệt, theo quy hoạch này, tuyến đường sắt số 2A (Cát Linh – Hà Đông) sẽ được kéo dài từ Hà Đông đến Xuân Mai với chiều dài khoảng 20km, theo hướng Quốc lộ 6; tuyến số 3 từ Nhổn đi đô thị vệ tinh Sơn Tây kéo dài theo hướng Quốc lộ 32 với chiều dài khoảng 30km.

Tại TP. HCM sẽ xây dựng 8 tuyến xuyên tâm và vành khuyên nối các trung tâm chính của thành phố, chủ yếu đi ngầm trong nội đô với chiều dài khoảng 173km, 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray với chiều dài khoảng 57km.

Theo số liệu báo cáo của UBND TP. Hà Nội và UBND TP. HCM, nguồn lực đầu tư cho các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố giai đoạn vừa qua là 29.994 tỷ đồng. Trong đó, Hà Nội là 12.750 tỷ đồng để chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư đối với 2 dự án (tuyến số 2 và tuyến số 3) và TP. HCM là 17.244 tỷ đồng để chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư đối với 2 dự án (tuyến số 1, tuyến số 2)

Được biết, hiện Bộ GTVT, UBND TP. Hà Nội và UBND TP. HCM đang tích cực triển khai đầu tư xây dựng các dự án theo quy hoạch được phê duyệt nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, từng bước thay đổi bộ mặt giao thông đô thị, đồng thời tạo nên dáng dấp đô thị hiện đại tại Hà Nội và TP. HCM.

Tin mới lên