Công nghệ

Sếp Tiki: 'Định giá Tiki hiện đã đạt 160 triệu USD, gấp 80 lần 5 năm trước'

Ông Trần Ngọc Thái Sơn, sáng lập kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tiki cho rằng, nếu 5 năm trước, Tiki được định giá 2 triệu USD thì hiện nay, con số này đã gấp 80 lần.

Sếp Tiki: 'Định giá Tiki hiện đã đạt 160 triệu USD, gấp 80 lần 5 năm trước'

Ông Trần Ngọc Thái Sơn, CEO Tiki.

Tại Hội thảo "Kinh tế Việt Nam Triển vọng 2018" vừa được tổ chức, ông Trần Ngọc Thái Sơn cho hay thị trường thương mại điện tử luôn là "mảnh đất" mà những người khổng lồ như Alibaba hay Amazon tồn tại. 

Và Tiki.vn đã có bước phát triển tốt sau 5 năm để có thể nắm lấy các cơ hội thị trường từ 5 năm trước, khi Lazada mới vào Việt Nam.

Thời điểm đó, Tiki có giá khoảng 2 triệu USD và hiện nay gấp 80 lần như vậy. Làm kinh doanh sợ nhất là tự bó hẹp mình trong thị trường nhỏ. Trong 7 năm qua, không khi nào Tiki tăng trưởng dưới 100%/năm trong khi ngành tăng trung bình từ 35-75%/năm.

Nhà sáng lập Tiki cũng cho biết khi mới bắt đầu thành lập, ông không ước chừng được quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam lớn ra sao. Tuy nhiên đến nay đã có thể ước tính đến 2025, thị trường này sẽ đạt 16-20 tỷ USD.

"Khi đó, chắc chắn sẽ có những công ty nội địa trị giá hàng tỷ USD. Cách đây vài năm, chưa tới một triệu người mua sắm online. Trong khi hiện nay là 5 triệu người. Cứ có 100 đồng thì người ta đã xài 80 đồng qua các hình thức trong thương mại điện tử", ông Sơn nói.

Sắp tới, Tiki sẽ chính thức bán vé máy bay và dần tiến tới những sản phẩm dịch vụ khác như vé tàu, đặt tour, khách sạn... Trước đó, vào tháng 10/2017, Tiki đã bán bảo hiểm nhân thọ trực tuyến. Những ngày đầu thành lập, Tiki chỉ bán sách và giờ đây, họ đang tiến đến mục tiêu doanh nghiệp tỷ USD kế tiếp bằng việc bán "đủ mọi thứ".

Đại diện này còn kỳ vọng vào thị trường bán lẻ tiềm năng, với mức tăng trưởng từ 8-10%/năm. Ông Sơn ước tính, quy mô thị trường năm 2017 đạt khoảng 86 tỷ USD và trong 7 năm tới có thể lên 160-200 tỷ USD.

Tin mới lên