Công nghệ

‘Shark’ Phú tiết lộ bí quyết ‘sống sót’ cho các start-up

(VNF) - “Sản phẩm ban đầu khi khởi nghiệp, khi họ chưa biết mình là ai thì quan trọng nhất là tính năng và giá cả… Khi mình chưa có thương hiệu mà mình không có sự cạnh tranh về giá thì chắc chắn thua. Phải hiểu doanh nghiệp của mình đang ở giai đoạn nào, nguồn lực ra làm sao. Không phải lúc nào cũng giống lúc nào”, ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse nhắn nhủ các start-up.

‘Shark’ Phú tiết lộ bí quyết ‘sống sót’ cho các start-up

Shark Phú cho rằng sản phẩm của start-up phải có tính năng tốt và cạnh tranh về giá

Ông Nguyễn Xuân Phú còn được biết đến là “Shark” Phú, “cá mập” xuống tiền trong nhiều thương vụ tại chương trình truyền hình thực tế về khởi nghiệp và đầu tư Shark Tank Việt Nam.

Chia sẻ về kinh nghiệm “sống sót” cho công ty khởi nghiệp, Shark Phú cho rằng sản phẩm của start-up phải đảm bảo tính năng tốt nhưng cũng phải cạnh tranh về giá cả: “Khi mình chưa có thương hiệu mà mình không có sự cạnh tranh về giá thì chắc chắn thua”.

Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse lấy ví dụ: “Chai nước lọc do Lavie sản xuất bán giá 10.000 đồng, người tiêu dùng sẵn sàng mua. Nhưng cũng chai nước đó mà bỏ nhãn Lavie đi, dán nhãn Sunhouse vào bán 9.500 đồng cũng không ai mua. Dù anh khẳng định chất lượng như nhau”.

Ông Nguyễn Xuân Phú kể câu chuyện khởi nghiệp của mình với Sunhouse làm minh chứng cho việc này: “5 năm đầu tiên khi chưa có thương hiệu, Sunhouse chỉ nhập khẩu hàng hóa và bán..Lúc đó, mình chỉ tập trung tìm ra những sản phẩm có tính năng mới mà thị trường chưa có hoặc có lợi thế cạnh tranh cụ thể so với sản phẩm cùng loại trên thị trường”.

“Lúc này, mình dồn toàn bộ lực vào giá… Lúc đó lợi thế cạnh tranh duy nhất là giá…Phải bán được hàng, có doanh thu đã rồi mới tính tiếp. Khi đã có khách hàng, đo lường phản ứng của người dùng thì mới có căn cứ để điều chỉnh, gia tăng dần giá trị cho sản phẩm dịch vụ”, Shark Phú nhấn mạnh.

Shark Phú cho rằng muốn khởi nghiệp thành công thì các start-up “phải hiểu doanh nghiệp của mình đang ở giai đoạn nào, nguồn lực ra làm sao, không phải lúc nào cũng giống lúc nào”.

“Những người đã đi làm ở các tổ chức lớn đa phần hay thất bại khi khởi nghiệp. Lý do là anh đi áp ngay mô hình tổ chức thì chi phí rất là lớn trong khi sản phẩm, doanh thu cực nhỏ..”

“Nhưng những người khởi nghiệp khi chưa đi làm ở đâu thì ban đầu rất thuận nhưng đến một ngưỡng nào đó thì lại bắt đầu khó khăn thậm chí phá sản”, ông Phú nhận định.

Shark Phú cho rằng: “Cái khó nhất là biết thay đổi cho phù hợp từng giai đoạn. Lúc bé thì làm kiểu bé nhưng lúc mình to rồi thì phải làm kiểu to”.

Liên hệ với quá trình tăng trưởng của Sunhouse, ông Phú nói: “Bản thân Sunhouse bây giờ đã là chuỗi từ A đến Z của 1 hãng. Tức là từ khâu sản xuất linh/phụ kiện, lắp ráp, phân phối đến người dùng rồi quản trị thương hiệu”.

Từ 1 công ty nhỏ, đến nay Sunhouse đã trở thành 1 tập đoàn có doanh thu hàng ngàn tỷ đồng/năm với 7 công ty thành viên và 6 nhà máy, với tổng diện tích hơn 20ha, hơn 1.000 cán bộ công nhân viên.

Từ chỗ chuyên làm chảo, đến nay Sunhouse đã phát triển sang sản xuất và kinh doanh các mặt hàng gia dụng, máy xay sinh tố, điện gia dụng, thiết bị nhà bếp, thiết bị điện công nghiệp, máy lọc nước thế hệ mới...

Sunhouse đang sở hữu mạng lưới 50.000 điểm bán trên khắp cả nước, sản xuất và kinh doanh hơn 450 mã sản phẩm gia dụng, điện gia dụng, thiết bị nhà bếp, máy lọc nước, điện công nghiệp…. Bên cạnh thị trường trong nước, Sunhouse đã đặt chân sang các thị trường nước ngoài như Campuchia, Lào, Myanmar, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Hong Kong, Brazil và Canada.

“Lúc này người tiêu dùng đã đặt niềm tin vào mình. Bây giờ mình không chỉ làm thương mại, không chỉ là “con buôn” mà bản thân là 1 hãng thì phải chịu trách nhiệm với khách hàng. Mình là đại diện cho khách hàng, mình phải chủ động thay mặt khách hàng, tính toán đưa ra sản phẩm phù hợp. Bây giờ khách hàng còn đòi hỏi có cả giá trị cảm xúc trong sản phẩm của mình chứ không đơn thuần chức năng thôi”, Chủ tịch Sunhouse chia sẻ.

“Vua chảo” Nguyễn Xuân Phú bộc bạch Sunhouse hiện đang trong quá trình tái định vị thương hiệu. Đây cũng là một thách thức cực kỳ lớn với ông và cả Tập đoàn, đòi hỏi sự chuyển mình của cả đội ngũ.

“Làm sao thay đổi được nhận thức của mọi người là điều cực kỳ khó”, Shark Phú trăn trở.

Trên những bước đường tiếp theo của Sunhouse, “cá mập” Nguyễn Xuân Phú xác định nhiệm vụ chính của mình là “truyền lửa” cho cán bộ nhân viên, làm sao để họ hiểu được tình hình mới của công ty và “chia lửa” với người thuyền trưởng đang lèo lái con thuyền Sunhouse trong vận hội mới.  

Shark Phú sinh năm 1971 tại Yên Thành, Nghệ An. Ông có trình độ chuyên môn cử nhân Kinh tế lao động, Đại học Kinh tế Quốc dân. Không chỉ là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse, hiện nay ông Phú còn là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hàng hải Sài Gòn (UPCOM:SHC).

Trước khi khởi nghiệp với Sunhouse, Shark Phú từng làm việc tại Petrolimex và Công ty Ford Việt Nam.

 

Tin mới lên