Bất động sản

'Siêu dự án' đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô gần 90.400 tỷ đồng có diễn biến mới

(VNF) - Ngày 6/10, tổ chuyên gia thẩm định liên ngành do Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực, đã tổ chức hội nghị trực tuyến thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô.

'Siêu dự án' đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô gần 90.400 tỷ đồng có diễn biến mới

Dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô có chiều dài hơn 111km, đi qua địa phận TP. Hà Nội và các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên. (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô có chiều dài hơn 111km, đi qua địa phận TP. Hà Nội và các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên với tổng mức đầu tư 90.399 tỷ đồng.

Dự án được chia làm 3 dự án thành phần, gồm: công tác giải phóng mặt bằng; đầu tư xây dựng đường đô thị, đường song hành, tuyến nối Quốc lộ 18; xây dựng hệ thống đường cao tốc.

Tại hội nghị, tỉnh Bắc Ninh đề nghị kết thúc đường đi thấp từ giáp địa phận tỉnh Hưng Yên đến giao Quốc lộ 38, còn lại đi trên cao và thực hiện giải phóng mặt bằng đồng bộ cho cả 2 giai đoạn đối với những điểm giao cắt với các quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn.

Về nguồn vốn, Bắc Ninh đề xuất vay từ nguồn trái phiếu Chính phủ phát hành cho dự án thành phần 1, 2 theo cam kết; riêng nguồn vốn cho dự án thành phần 3 đề nghị sử dụng nguồn vốn của TP. Hà Nội hoặc Trung ương.

Tổ chuyên gia ghi nhận những ý kiến của các địa phương, hoàn thiện báo cáo thẩm định trình hội đồng thẩm định Nhà nước thông qua dự án, báo cáo Chính phủ xem xét, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Trong báo cáo mà Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa trình UBND TP. Hà Nội mới đây, có 2 nhà đầu tư độc lập và 1 liên danh nhà đầu tư đề xuất được thực hiện dự án theo từng phân đoạn.

Cụ thể, Công ty Cổ phần tập đoàn T&T đề xuất đầu tư 2 đoạn, gồm từ cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Quốc lộ 32 và từ Quốc lộ 32 đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổng mức đầu tư được lập trước đây cho 2 đoạn này là 16.200 tỷ đồng.

Liên danh Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty PTHT Nguyên Minh đề xuất làm đoạn từ cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, bao gồm cả cầu Mễ Sở, tổng kinh phí 9.800 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn thì đề xuất xây cầu Hồng Hà (Đông Anh) và đường dẫn 2 đầu cầu, tổng kinh phí là 8.800 tỷ đồng.

Trước đó, vào cuối tháng 9 vừa qua, Thành ủy Hà Nội đã ban hành nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội về chủ trương triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô. Theo đó, Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội thống nhất, biểu quyết 100% quyết nghị đồng ý về chủ trương triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô.

Trong tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ hồi tháng 5/2021, UBND TP. Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc thống nhất quan điểm việc đầu tư tuyến đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô tại thời điểm hiện nay là hết sức cần thiết và cần tập trung nguồn lực để tổ chức triển khai thực hiện.

Lãnh đạo các địa phương này kiến nghị Thủ tướng chấp thuận phương án đầu tư cao tốc đi trên cầu cạn toàn tuyến, tương tự như phương án đường cao tốc trên cao vành đai 3 - Hà Nội đã xây dựng, khai thác.

Tin mới lên