Tài chính

'Siêu nhà thầu' 909: 'Bách chiến bách thắng' với tỷ lệ tiết kiệm dưới 1% tại Quảng Ninh

(VNF) - Dưới sự chi phối của ông Phạm Ân Trường, Công ty Cổ phần Phát triển xây dựng và Thương mại số 909 và Công ty TNHH Phát triển xây dựng và Kinh doanh thương mại 909 đã dành chiến thắng tuyệt đối tại các gói thầu do Ban quản lý dự án vốn sự nghiệp giao thông, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh là chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu với chỉ số giảm giá dưới 1%.

'Siêu nhà thầu' 909: 'Bách chiến bách thắng' với tỷ lệ tiết kiệm dưới 1% tại Quảng Ninh

'Siêu nhà thầu' 909: 'Bách chiến bách thắng' với tỷ lệ tiết kiệm dưới 1% tại Quảng Ninh

Gói thầu "khủng", giảm giá "hạt tiêu"

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, những năm gần đây, Công ty Cổ phần Phát triển xây dựng và Thương mại số 909 (Công ty số 909, MST: 0104499538) đã liên tiếp trúng các gói thầu có giá trị "khủng", hàng chục tỷ đồng do Ban quản lý dự án vốn sự nghiệp giao thông (Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh) là chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu.

Đặc biệt ở chỗ, Công ty số 909 không chỉ "bách chiến bách thắng" ở các gói thầu đã tham gia tại Quảng Ninh, mà còn "một mình, một ngựa" trúng thầu cùng với chỉ số giảm giá vô cùng thấp, luôn ở dưới mức 1%. Điều này đã khiến dư luận hoài nghi về tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế đối với công tác đấu thầu tại địa phương này.

Trong diễn biến mới đây, ngày 22/3 và 30/3/2021, Công ty số 909 đã trúng dồn dập 2 gói thầu, bao gồm "gói thầu số 1 - Quản lý, BDTX đường và cầu các tuyến QL.10, QL.17B, QL.279 (đoạn Km27+200-Km62+550), QL.18 (đoạn Km59+400-Km65+418, Km91+200-Km94+700, Km119+600-Km132+400, Km170+900-Km187) từ ngày 1/4/2021 đến ngày 31/3/2024" và "gói thầu số 2 - Quản lý, BDTX đường và cầu các tuyến QL.4B, QL.18B, QL.18 (đoạn Km187-Km301) và QL.18C từ ngày 1/4/2021 đến ngày 31/3/2024" với tổng giá trị gần 60 tỷ đồng.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, ông Hoàng Quang Hải đã ký ban hành 2 quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đề cập phía trên, lần lượt là quyết định số 1338/QĐ-SGTVT và quyết định 1509/QĐ-SGTVT.

Theo các văn bản này, tại "gói thầu số 1 - Quản lý, BDTX đường và cầu các tuyến QL.10, QL.17B, QL.279 (đoạn Km27+200-Km62+550), QL.18 (đoạn Km59+400-Km65+418, Km91+200-Km94+700, Km119+600-Km132+400, Km170+900-Km187) từ ngày 1/4/2021 đến ngày 31/3/2024", Công ty số 909 đã trúng thầu với giá 14,49 tỷ đồng, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước vỏn vẹn 30 triệu đồng.

Tương tự, trong vai trò liên danh cùng Công ty Cổ phần Quản lý cầu đường bộ II Quảng Ninh, Công ty số 909 cũng trở thành nhà thầu thực hiện "gói thầu số 2 - Quản lý, BDTX đường và cầu các tuyến QL.4B, QL.18B, QL.18 (đoạn Km187-Km301) và QL.18C từ ngày 1/4/2021 đến ngày 31/3/2024" với giá trúng 44,26 tỷ đồng, tương ứng 0,2% so với giá gói thầu được duyệt.

Kịch bản này giữa Công ty số 909 và Ban quản lý dự án vốn sự nghiệp giao thông đã diễn ra thường xuyên trong những năm qua. Đơn cử theo quyết định số 1172/QĐ-SGTVT ngày 9/3/2017, giá trúng thầu của Công ty số 909 tại "gói thầu xây lắp công trình, thuộc dự án sửa chữa hư hỏng cục bộ nền, mặt đường và công trình trên tuyến đoạn từ Km107+400 - Km119+300 Quốc lộ 18, tỉnh Quảng Ninh" là 10,91 tỷ đồng, giảm tải 8 triệu đồng cho Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương.

Quyết định số 1338/QĐ-SGTVT ngày 22/3/2021.

Mối quan hệ "thân hữu" giữa ông Phạm Ân Trường (sinh năm 1974) - giám đốc, cổ đông lớn nhất sở hữu 99,7% vốn Công ty số 909 và Ban quản lý dự án vốn sự nghiệp giao thông tiếp tục được phản ánh qua một pháp nhân khác, đó là Công ty TNHH Xây dựng 209 (Xây dựng 209, MST: 0106654108), tiền thân là Công ty TNHH Phát triển xây dựng và Kinh doanh thương mại 909.

Tại Xây dựng 209, ông Trường giữ quyền chi phối với 100% cổ phần. Do đó, cũng là điều dễ hiểu khi nhà thầu này chưa một lần thất bại, cho dù giá trúng cao ngất ngưởng so với giá gói thầu. Có thể kể đến như "gói thầu - xây dựng công trình, thuộc dự án xử lý các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông tại đoạn Km203+500 - Km203+800; Km234+800 - Km235+100, trên QL.18, tỉnh Quảng Ninh", được phê duyệt theo quyết định số 2276/QĐ-SGTVT ngày 6/5/2021.

Văn bản do Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, ông Hoàng Quang Hải ký ban hành đã một lần nữa lựa chọn doanh nghiệp "nhà 909" là nhà thầu thực hiện với giá trúng thấp hơn chỉ 3 triệu đồng, tương ứng tỷ lệ giảm giá 0,1% cho ngân sách nhà nước.

Hay như "gói thầu 2 - QL, BDTX đường và cầu Quốc lộ 18 (đoạn Km187-Km301), Quốc lộ 18B, Quốc lộ 18C và Quốc lộ 4B, tỉnh Quảng Ninh" hồi tháng 6/2018, liên danh Công ty số 909 và Xây dựng 209 cũng dễ dàng hai đối thủ là Công ty Cổ phần Quản lý và Đầu tư xây dựng Công trình giao thông 238 và Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Đức Cường do bị loại ở bước đánh giá về năng lực và kinh nghiệm. Giá trúng thầu của liên danh "nhà 909" là 38,6 tỷ đồng, đạt tỷ lệ giảm giá 0,05%.

Hệ sinh thái của doanh nhân Phạm Ân Trường

Ngoài hai pháp nhân đã đề cập phía trên, ông Trường hiện đang là thành viên HĐQT kiêm Phó giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng Công trình Giao thông 236 (UPCoM: C36). Tiền thân của C36 là doanh nghiệp nhà nước và được cổ phần hóa từ cuối năm 2005.

Đến nay, C36 cũng là một trong những nhà thầu khá năng nổ với danh mục trúng thầu lên đến cả nghìn tỷ đồng. Tại doanh nghiệp này, ông Trường có quá trình công tác khá nhiều năm, từ vị trí chuyên viên cho đến phó, trưởng phòng kế hoạch - kỹ thuật (2002 - 2012).

Sau đó ông Trường tiếp tục thăng tiến lên vai trò giám đốc ban điều hành xây dựng các công trình thực thuộc C36, trước khi giữ trọng trách phó giám đốc doanh nghiệp từ năm 2014 đến nay.

Quay trở lại với Công ty Cổ phần Phát triển xây dựng và Thương mại số 909 và Công ty TNHH Xây dựng 909, tuy có nguồn thu không nhỏ của các gói thầu, song tình hình tài chính của doanh nghiệp lại khá "xuềnh xoàng".

Theo tài liệu mà VietnamFinance có được, trong giai đoạn 2016-2019, doanh thu của Công ty Cổ phần Phát triển xây dựng và Thương mại số 909 tăng trưởng khá mạnh, từ 80 tỷ đồng lên gần 160 tỷ đồng, tương đương gấp 2 lần.

Dẫu vậy, lợi nhuận thu về của doanh nghiệp không chỉ èo uột, mà tốc độ tăng cũng rất chậm chạp. Năm 2016, nhà thầu này có lãi 248,6 triệu đồng, tương ứng biên lợi nhuận thuần là 0,3%.

Đến năm 2019, mặc dù lãi tăng lên 383,6 triệu đồng, song biên lợi nhuận lúc này chỉ còn 0,24%, nôm na là thu về 1.000 đồng mới lãi 2 - 3 đồng.

Trong khi đó, nguồn vốn cũng là vấn đề đáng bận tâm tại Công ty Cổ phần Phát triển xây dựng và Thương mại số 909. Thời gian qua, nhà thầu này luôn duy trì tỷ lệ đòn bảy ở mức cao, khối nợ phải trả ngày càng chồng chất từ 59,7 tỷ đồng (năm 2016) lên 116,1 tỷ đồng (năm 2019).

Vốn chủ sở hữu mặc dù được bồi đắp theo, thế nhưng vẫn "lẹt đẹt" ở 5,3 tỷ đồng và 10,8 tỷ đồng (giai đoạn 2016-2019). Như vậy, hệ số D/E (nợ phải trả/vốn chủ sở hữu) tại nhà thầu này chưa từng dưới mức 10 lần.

Bức tranh tài chính của Công ty TNHH Xây dựng 909 cũng là một màu xám xịt. Ngoài khoản thu giai đoạn 2016-2020 tăng khá nhanh, từ 24,1 tỷ đồng lên 38,1 tỷ đồng, thì lợi nhuận ròng của nhà thầu vẫn "dậm chân tại chỗ" với 66,7 triệu đồng, 48,8 triệu đồng, 67,3 triệu đồng, 89,1 triệu đồng và 90,1 triệu đồng.

Sự tương phản tiếp tục thể hiện qua khoản nợ phải trả ngày một phình to (từ 9,4 tỷ đồng lên 15 tỷ đồng) trong giai đoạn 2016-2020, còn vốn chủ sở hữu gần như không biến động quanh ngưỡng 2 tỷ đồng.

Như vậy, với các khoản lợi cực kì khiêm tốn, mỗi năm doanh nghiệp của ông Trường chỉ nộp khoản thuế thu nhập doanh nghiệp khoảng 10 - 20 triệu đồng.

Tin mới lên