Tiêu điểm

Số hóa việc quản lý văn bản và hồ sơ công việc, Chính phủ tiết kiệm 1.100 tỷ đồng/năm

(VNF) - Việc ứng dụng Hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc tại Văn phòng Chính phủ giúp tiết kiệm chi phí sao chụp văn bản, chi phí gửi văn bản qua dịch vụ bưu chính… lên tới 1.100 tỷ đồng mỗi năm, xấp xỉ ngân sách nhà nước cho chi viện trợ.

Số hóa việc quản lý văn bản và hồ sơ công việc, Chính phủ tiết kiệm 1.100 tỷ đồng/năm

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành văn bản điện tử trên Hệ thống Quản lý văn bản và hồ sơ công việc do Viettel triển khai.

Chiều 12/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành văn bản điện tử đầu tiên trên Hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc do Viettel triển khai, đánh dấu bước tiến mới cho việc xây dựng Chính phủ điện tử tại Việt Nam

Hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc là hệ thống phần mềm quản lý điều hành tác nghiệp bao gồm các nghiệp vụ: quản lý văn bản đi đến, quản lý trình ký văn bản, quản lý công việc, quản lý hồ sơ điện tử... Hệ thống này thực hiện việc xử lý văn bản điện tử từ trình ký, phê duyệt và ban hành.

Nếu như trước đây các giấy tờ xử lý cần phải đến văn phòng để thực hiện thì nay các văn bản đều được điện tử hóa trên phiên bản mobile, rút gọn quy trình xử lý văn bản lên đến Bộ trưởng. Bên cạnh đó, các nội dung cần phê duyệt gấp có thể xem xét ở mọi nơi mà vẫn đúng quy định.

Theo Văn phòng Chính phủ, hệ thống này giúp Văn phòng Chính phủ xử lý hơn 2 triệu văn bản đến và phát hành hơn 400.000 văn bản mới. Thời gian xử lý văn bản cũng nhanh hơn gấp 5 lần so với trước đây. Việc này giúp tiết kiệm chi phí hành chính bao gồm chi phí sao chụp văn bản, chi phí gửi văn bản qua dịch vụ bưu chính… lên tới 1.100 tỷ đồng mỗi năm, xấp xỉ ngân sách nhà nước cho chi viện trợ.

Là nhà cung cấp hệ thống, Viettel cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục cùng Văn phòng Chính phủ kết nối đến các Bộ, ban ngành địa phương để xây dựng hoàn chỉnh mô hình chính phủ không giấy tờ trong thời gian ngắn nhất.

Như VietnamFinance đã thông tin, cùng ngày, Văn phòng Chính phủ cũng đã tổ chức lễ khai trương Trục Liên thông văn bản quốc gia nhằm phục vụ nhu cầu gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước.

Đây là tiền đề của nền tảng tích hợp dữ liệu phục vụ xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số. Đây là một bước đột phá mạnh mẽ vào tư duy giấy tờ, quan liêu kiểu cũ để tạo lập nền tảng cho những bước phát triển mới của Chính phủ điện tử.

Việc khai trương Trục liên thông văn bản quốc gia được đánh giá là một trong những bước đi chuẩn bị cho việc triển khai ở giai đoạn tiếp theo nền tảng tích hợp, chia sẻ quốc gia kết nối các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại các cơ quan nhà nước nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

Tin mới lên