Thị trường

'Sợ vay tiêu dùng là đánh mất đi cơ hội thay đổi cuộc sống'

(VNF) - Từ một vài đánh giá thiếu khách quan cho rằng lãi suất vay tiêu dùng quá cao đã khiến dịch vụ này trở nên "méo mó" trên thị trường. Nhưng đâu mới thực sự là câu trả lời cho khách hàng đang có nhu cầu vay?

'Sợ vay tiêu dùng là đánh mất đi cơ hội thay đổi cuộc sống'

Hiểu biết để tự tin hơn khi vay.

Đừng nên ngần ngại…

Chị Thanh Hồng (nhân viên hợp đồng) tại một công ty xuất nhập khẩu ở Cầu Giấy ao ước có một chiếc xe máy để việc di chuyển đến công ty được dễ dàng hơn. Sau khi đắn đo và gõ cửa nhiều ngân hàng, kể cả bạn bè và người thân của mình mà không vay được tiền, chị Hà quyết định lựa chọn công ty tài chính có uy tín để được hỗ trợ vay vốn mà không ngần ngại suy tính.

Cũng như trường hợp của chị Thanh Hồng, hàng triệu người dân Việt Nam ở cả thành thị và nông thôn hiện vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn trong tiếp cận các dịch vụ ngân hàng. Các đối tượng này có nhu cầu mua sắm vật dụng thiết yếu cho cuộc sống là rất lớn, tuy nhiêu để cùng lúc bỏ ra một khoản tiền là điều bất khả thi đối với họ.

Một giải pháp thường được "chỉ định" là kênh tín dụng ngân hàng nhưng những người thu nhập thấp đến trung bình lại khó có thể tìm đến. Bởi lẽ, là một tổ chức tín dụng huy động tiền gửi từ dân cư, chịu ràng buộc những quy định chặt chẽ để quản trị rủi ro, hầu hết các ngân hàng đều chỉ xem xét cho vay với những đối tượng có mức độ rủi ro thấp.

Điều này có nghĩa, để vay được tiền từ ngân hàng, người đi vay cần phải làm rất nhiều hồ sơ thủ tục chứng minh thu nhập của mình như: Hợp đồng lao động, bản sao kê lương 3 tháng gần nhất và hơn hết là thu nhập phải ở mức đủ cao để vừa trang trải cuộc sống hàng ngày, vừa trả lãi ngân hàng.

Đa số ngân hàng hiện nay chỉ cho vay những khoản vay trên 100 triệu đồng, nếu muốn vay những khoản nhỏ vài chục triệu để mua một chiếc xe máy, người vay thường sử dụng dịch vụ thẻ tín dụng hoặc thấu chi từ tài khoản tiền gửi ở ngân hàng. Lại một lần nữa, những người có thu nhập trung bình thấp sẽ không thể tiếp cận dịch vụ này, vì thu nhập của họ không đủ để làm thẻ tín dụng tại ngân hàng hoặc hạn mức thấu chi của họ không đủ để mua món đồ họ đang cần. Cánh cửa ngân hàng dường như quá hẹp đối với những người thu nhập thấp, người lao động tự do không chứng minh được thu nhập.

Và như vậy, họ chỉ có thể có tiền từ hai nguồn: Vay mượn từ người thân, bạn bè; hoặc vay "nóng", hay còn gọi là vay từ "tín dụng đen". Nhưng không phải lúc nào việc vay tiêu dùng từ người thân, bạn bè cũng dễ dàng. Trong khi đó, vay "tín dụng đen" là một rủi ro rất lớn cho người vay tiền, vì "dịch vụ" này hoạt động một cách thiếu minh bạch, không nằm dưới sự giám sát của các cơ quan có thẩm quyền và cách thức đòi tiền thì như "xã hội đen".

Vậy ai sẽ là người cho người thu nhập thấp vay?

Câu trả lời cho những người như chị Thanh Hồng, đó là các công ty tài chính tiêu dùng. Chỉ mới xuất hiện trong khoảng chục năm trở lại đây, nhưng các công ty tài chính đã có những bước phát triển mạnh mẽ và vươn đến phục vụ tầng lớp người dân thu nhập trung bình thấp ở nhiều khu vực trên cả nước. Theo ước tính của các chuyên gia tài chính, hiện có khoảng gần 16 triệu người là khách hàng tiềm năng của các công ty tài chính tiêu dùng, với sự thỏa mãn các điều kiện cơ bản về độ tuổi và thu nhập.

Các khoản vay mà công ty tài chính cung cấp chủ yếu là những khoản vay nhỏ dưới 60 triệu đồng, thường cho vay thông qua hình thức mua hàng trả góp. Để chủ động tiếp cận được người tiêu dùng, các công ty tài chính đã liên kết với tất cả các nhà bán lẻ trên toàn quốc (các cửa hàng xe máy, trung tâm điện máy…), đưa nhân viên đến tận nơi tư vấn cho người vay mua hàng trả góp.

Hiểu biết để tự tin hơn khi vay

Nhiều người dân ngại vay ở công ty tài chính vì không hiểu các thuật ngữ tài chính khi làm hồ sơ yêu cầu khoản vay. Việc nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng về tín dụng cá nhân là một vấn đề phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà còn tại các quốc gia khác trên thế giới.

Ở nước ta, kênh tín dụng tiêu dùng vẫn đang trong giai đoạn sơ khai, 90 - 95% khách hàng là những người trải nghiệm dịch vụ tài chính cá nhân lần đầu tiên. Những trở ngại về kiến thức nếu không được quan tâm đúng đắn có thể khiến người dân ngần ngại khi tiếp cận vay tiêu dùng, dẫn đến những khiếu nại, tranh chấp đáng tiếc sau này giữa người vay và bên cho vay. Vì vậy, người vay cần nắm vững các thuật ngữ và khái niệm được sử dụng khi vay tiêu dùng để tự tin hơn khi kí hợp đồng vay.

Theo giới chuyện gia nhận định, công ty tài chính là tổ chức chấp nhận độ rủi ro cao để cung cấp những khoản vay, vì thế đây là cơ hội lớn để công nhân, những người thu nhập thấp thay đổi cuộc sống, đừng vì một vài lý do thiếu khách quan mà đánh mất đi cơ hội tốt đẹp này. 

Thực tế, khi gặp bất kỳ thắc mắc nào trong quá trình thỏa thuận để được vay tiêu dùng cá nhân, bao gồm cả thuật ngữ tài chính, người dân có thể yêu cầu nhân viên tư vấn trực tiếp giảng giải để hiểu rõ những nội dung mình sẽ đặt bút ký. Ngoài ra, các tổ chức tài chính có trách nhiệm phổ biến kiến thức cho khách hàng, minh bạch hóa các điều khoản và hỗ trợ kiến thức về vay tài chính cho người tiêu dùng qua các kênh, như đội ngũ nhân viên tư vấn tín dụng, chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, website cung cấp các kiến thức cơ bản và những câu hỏi thường gặp khi vay tiêu dùng…

Tin mới lên