Tiêu điểm

Soi đề xuất giảm phí kiểu 'xoa dịu' của VIDIFI trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

(VNF) - Đề xuất giảm phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng của VIDIFI thực chất là một động thái "khuyến mại" đối với một dịch vụ đang "ít khách", thay vì giải tỏa nỗi bức xúc của công luận.

Soi đề xuất giảm phí kiểu 'xoa dịu' của VIDIFI trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận tạm thời giảm 35% mức phí xe tải, xe container với tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Tuy nhiên, ngay lập tức, đề xuất này được xem là một đề xuất chỉ mang tính "xoa dịu" công luận hơn là hướng vào việc giải quyết sự bức xúc đang ở đỉnh điểm của công luận đối với việc tăng phí trên tuyến đường này.

Cụ thể, văn bản kiến nghị gửi Bộ Giao thông Vận tải, VIDIFI đề xuất việc tạm thời giảm 35% mức phí xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container loại 40 feet (loại 5) từ ngày 1/4 tới và áp dụng trong năm 2016. 

Theo đó, mức phí cao nhất đối với xe tải loại 5 áp dụng từ nút giao vành đai III đến nút giao ĐT 356 (Đình Vũ) và ngược lại là 760.000 đồng (giảm 80.000 đồng so với biểu giá thu phí được điều chỉnh tăng từ ngày 1/4 tới). 

Lý giải về việc điều chỉnh giảm giá cước đối với xe tải này, một lãnh đạo VIDIFI cho biết, theo thống kê lưu lượng xe kể từ khi đưa toàn tuyến vào khai thác, lượng xe loại 5 lưu thông trên đường cao tốc khá thấp, chỉ đạt 102.000 lượt xe trên tổng số 1,3 triệu lượt xe (tương đương 7,65%) và bằng 15% so với lượng xe loại này lưu thông trên Quốc lộ 5. 

Nguyên nhân là do hầu hết các khu công nghiệp, nhà máy hiện nay đều nằm dọc hai bên Quốc lộ 5; việc kiểm soát tải trọng xe của đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng thực hiện triệt để, chặt chẽ hơn Quốc lộ 5; mức phí đường cao tốc từ Hà Nội đến Hải Phòng đối với xe loại 5 cao gấp 2,62 phí lưu thông đường Quốc lộ 5; giá xăng rẻ, nhiều lái xe chấp nhận đi đường vòng, đi vào các đường địa phương, đường tỉnh lộ để tránh trạm thu phí. 

Sau năm 2016, căn cứ lưu lượng xe lưu thông, VIDIFI sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải cho điều chỉnh mức phí xe loại 5 cho phù hợp. 

Trước đó, VIDIFI cho biết sẽ điều chỉnh tăng mức thu phí sử dụng đường bộ đối với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và Quốc lộ 5 từ ngày 1/4 tới đây. Mức phí cao nhất của tuyến đường cao tốc này là 840.000 đồng/lượt đối với xe loại 5 và Quốc lộ 5 là 200.000 đồng/lượt.

Như vậy là đề xuất của VIDIFI chỉ có tính "xoa dịu" công luận thể hiện ở việc chỉ đề xuất "tạm thời giảm 35% mức phí xe tải, xe container", mà theo thừa nhận của chính VIDIFI là đang "ít khách". Trên phương diện kinh tế, việc "khuyến mại" đối với một nhóm hàng hóa, dịch vụ 'ít khách" là một việc thông thường.

Trong khi đó, vẫn theo thừa nhận của chính VIDIFI, nhóm xe này chỉ có 7,65%, tức là có tới hơn 92% lượt xe khác sẽ phải tiếp tục "an tâm" đóng phí theo khung mới.

Tin mới lên