Công nghệ

Sony có thể phải bồi thường 5,9 tỷ USD vì phí ‘cắt cổ’ người chơi PlayStation

(VNF) - Sony PlayStation đang phải đối mặt với viễn cảnh bị kiện tập thể tại Anh và có thể bị phạt tới 5 tỷ bảng Anh (5,9 tỷ USD) vì cáo buộc hãng này đã "lừa gạt" người tiêu dùng bằng cách tính phí quá cao cho các trò chơi và các giao dịch mua trong trò chơi, theo Bloomberg.

Sony có thể phải bồi thường 5,9 tỷ USD vì phí ‘cắt cổ’ người chơi PlayStation

Sony bị người dùng kiện vì tính phí "cắt cổ" trên PlayStation Store.

Mới đây, một đơn kiện được đệ trình lên toà án khiếu nại về cạnh tranh của Anh đã tố cáo hãng công nghệ Sony lạm dụng vị thế thống trị tại thị trường Anh để áp đặt các điều khoản và điều kiện không công bằng trên PlayStation Store, cửa hàng bán các sản phẩm kỹ thuật số liên quan tới trò chơi.

Ông Alex Neill, một trong những người đã đệ đơn kiện, cho hay công ty tính phí cố định 30% cho các nhà phát triển muốn bán trò chơi trên cửa hàng, điều này thường dẫn đến giá nội dung kỹ thuật số cao hơn so với bản vật lý của cùng một tựa game, gây ảnh hưởng trực tiếp tới người dùng.

“Việc hướng tới việc mua hàng trong trò chơi cho phép các công ty như Sony trục lợi và lạm dụng quyền lực của họ. Sony biết khách hàng của mình bị thu hút khi họ là một phần của thế giới PlayStation và hãng sẽ khai thác túi tiền của khách hàng với mức phí “cắt cổ” cho mỗi lần mua hàng trên cửa hàng ảo”, ông Alex cho biết.

Đặc biệt, trò chơi điện tử hiện là lĩnh vực giải trí lớn nhất Anh, hơn cả TV, video và âm nhạc. Do đó, theo ông Alex, việc Sony tính phí cao "đang khiến hàng triệu người không đủ khả năng chi trả, đặc biệt là khi chúng ta đang ở giữa cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và hầu bao của người tiêu dùng đang bị thắt chặt hơn bao giờ hết".

Ông Alex Neill đã đệ đơn khiếu nại, thay mặt cho những khách hàng Anh đã mua trò chơi kỹ thuật số hoặc nội dung bổ trợ trên cửa hàng kể từ ngày 19/8/2016, đề nghị bồi thường thiệt hại từ 67 – 562 bảng/người dùng.

Nếu mức đòi bồi thường này được chấp thuận, Sony có thể mất tới 5 tỷ bảng Anh (tương đương 5,9 tỷ USD) để chi trả cho khoảng 8,9 triệu khách hàng của mình trong quãng thời gian 7 năm qua.

“Với hành động pháp lý này, tôi đứng ra bênh vực cho hàng triệu người dân Anh, những người đã vô tình trả phí quá cao. Chúng tôi tin rằng Sony đã lạm dụng vị thế và lừa gạt khách hàng của mình”, trích đơn kiện của ông Alex Neill gửi tới toà án Anh.

Được biết, sau khi nhận được đơn khiếu nại, toà án sẽ phải chấp thuận vụ kiện là một hành động tập thể từ nhiều người dùng trước khi tiến hành thụ lý. Quá trình điều tra sẽ được kích hoạt và hồ sơ của 8,9 triệu khách hàng sau đó sẽ được kiểm tra để xác minh các cáo buộc với Sony và đưa ra phán quyết với hãng.

Hiện tại, Sony chưa đưa ra bình luận về vụ việc. 

Xem thêm >> Sony chính thức tham gia vào cuộc đua sản xuất ô tô điện

Từ khoá: Sony, PlayStation, kiện tụng,
Tin mới lên