Bất động sản

Sự cố tại Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Nhiều nhà thầu liên quan

Sự cố xảy ra tại hai gói thầu thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang thu hút sự quan tâm của giới nhà thầu thi công cũng như các đơn vị tư vấn giám sát và các bên liên quan. Những tên tuổi nào có trách nhiệm trực tiếp với sự cố này?

Sự cố tại Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Nhiều nhà thầu liên quan

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Đơn vị nào thi công?

Năm 2014, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã ký kết hợp đồng gói thầu Xây lắp số 6 (hợp phần do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA tài trợ) thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với liên danh nhà thầu Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam - Tổng công ty Thành An - Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và kỹ thuật Vinaconex với giá trúng thầu là 1.370 tỷ đồng.

Theo công bố của VEC, gói thầu Xây lắp số 6 có lý trình bắt đầu từ Km 42 đến Km 52 với tổng chiều dài là 10 km. Gói thầu đi qua địa phận huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Cấp đường đạt tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 100 - 120 km/h.

Gói thầu có 9 cầu với chiều dài 480 m, 11 cống hộp dân sinh, 50 cống thoát nước các loại với khối lượng trên 2 triệu m3 đất đá đào đắp, hơn 172 nghìn m3 cấp phối đá dăm các loại, gần 114 tấn bê tông nhựa các loại, xử lý đất yếu 551 m… Gói thầu có thời gian thực hiện 36 tháng. Đây chính là một trong hai gói thầu đã xảy ra tình trạng không đảm bảo chất lượng thuộc dự án.

Gói thầu A4, theo đại diện VEC, được giao cho  Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc. Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc có  trụ sở tại TP. HCM, thời gian qua là một tên tuổi khi thực hiện nhiều dự án hạ tầng giao thông khu vực phía nam như cầu Sài Gòn 2, cầu Cổ Chiên, cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, dự án Mở rộng Xa lộ Hà Nội, cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh. Công ty Tuấn Lộc cũng là nhà đầu tư BOT có tiếng với việc thâu tóm nhiều dự án quy mô lớn.

Nhiều nhà thầu tư vấn liên quan

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ, vấn đề xảy ra trong chất lượng thi công của các gói thầu thuộc dự án có liên quan đến nhiều bộ phận. Đầu tiên, trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư, ban quản lý dự án. Thứ hai, trách nhiệm trực tiếp thuộc về hai đơn vị thi công. Bên cạnh đó, còn rất nhiều nhà thầu tư vấn liên quan chưa được nêu tên đều liên đới trực tiếp đến việc giám sát, thẩm tra an toàn cho các gói thầu thuộc dự án này. Tra soát dữ liệu của PV cho thấy nhiều nhà thầu tư vấn liên quan trực tiếp đến dự án này.

Đầu tiên, theo kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu dịch vụ tư vấn giám sát (phần vốn JICA) thuộc dự án cho thấy liên danh tư vấn Oriental Consultants Co., Ltd. (Nhật Bản) - Katahira & Engineers International (Nhật Bản) - SMEC International Pty., Ltd. (Australia) liên kết với Asia Pacific Engineering Consultants (APECO), Civil Engineering Consultant Joint Stock Company 625, SMEC Vietnam Joint Stock Company và Transportation Infrastructure Development & Investment Consultancy Center (TIDICC), trong đó Oriental Consultants Co., Ltd đứng đầu Liên danh đã trúng gói thầu này.

Nên nhớ, thành viên đứng đầu liên danh, tư vấn Oriental Consultants Co., Ltd. đã trúng rất nhiều gói thầu hạ tầng lớn tại Việt Nam. Trong đó phải kể đến dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; liên danh Japan Airport Consultants, Inc. (Nhật Bản) - ADP Ingénierie (Pháp) - Nippon Koei Co., Ltd. - Oriental Consultants Global Co., Ltd. (Nhật Bản) - Airport Design and Construction Consultancy One Member Limited Liability Company - Transport Engineering Design Inc (Việt Nam) cũng được giao lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay quốc tế Long Thành…

Tại dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, thông qua đấu thầu cạnh tranh quốc tế, liên danh tư vấn Oriental Consultants Co., Ltd. (Nhật Bản) - Katahira & Engineers International (Nhật Bản) - SMEC International Pty., Ltd. (Australia) liên kết với Asia Pacific Engineering Consultants (APECO), Civil Engineering Consultant Joint Stock Company 625, SMEC Vietnam Joint Stock Company và Transportation Infrastructure Development & Investment Consultancy Center (TIDICC), trong đó Oriental Consultants Co., Ltd. đứng đầu liên danh đã trúng với giá: 208.803.935.560 VND và 1.444.010.850 JPY (giá trị này đã bao gồm tất cả các khoản tạm tính, dự phòng phí 10% và thuế VAT 10%). Gói thầu này có giá 499 tỷ đồng.

Và theo thông tin công bố đầu năm 2018, gói thầu TV3 Tư vấn thẩm tra an toàn giao thông giai đoạn trước khi đưa công trình vào khai thác cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được chỉ định thầu rút gọn cho Trung tâm Kỹ thuật đường bộ với giá 423.624.950 đồng (giá gói thầu là 445.921.000 đồng).

VEC cũng chỉ định thầu rút gọn cho liên danh Trung tâm Khoa học công nghệ giao thông vận tải - Công ty TNHH Thế giới kỹ thuật - Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư và kiểm định xây dựng thực hiện gói thầu KC1 Tư vấn kiểm định chất lượng công trình trong quá trình thi công xây dựng. Giá gói thầu là 17.000.000.000 đồng, giá trúng thầu là 15.559.636.000 đồng.

Ngoài hai nhà thầu thi công đang phải tự bỏ kinh phí để sửa chữa những hư hỏng tại Gói thầu A4 và Gói thầu A6 nói trên, các đơn vị tư vấn giám sát thi công, tư vấn thẩm tra an toàn giao thông lẫn kiểm định chất lượng công trình cũng sẽ phải giải trình trách nhiệm liên đới. Bởi để xảy ra sự cố nghiêm trọng tại một công trình hơn 34.000 tỷ đồng là bài học cần được nhìn nhận tổng thể, khách quan nhằm xác định rõ trách nhiệm của các nhà thầu tư vấn.

Tin mới lên