Xe

Subaru Forester tại Việt Nam từng bị triệu hồi do những lỗi gì?

(VNF) - Trong năm 2019, mẫu xe Subaru Forester bán tại thị trường Việt Nam từng bị triệu hồi tới 3 lần do nhiều lỗi khác như: lỗi hệ thống phanh, lò xo xu-páp động cơ trên các xe này có nguy cơ bị nứt gãy hay lỗi đai ốc không được vít chặt.

Subaru Forester tại Việt Nam từng bị triệu hồi do những lỗi gì?

Subaru Forester tại Việt Nam từng bị triệu hồi do những lỗi gì?

Trước đây, tại thị trường Việt Nam, dòng xe của Subaru không để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trước sức ép của các dòng xe nhập khẩu từ Nhật Bản hay Mỹ. Riêng trong năm 2019, Subaru cũng liên tục tung ra nhiều đợt triệu hồi một số mẫu xe càng làm cho người dùng Việt Nam trở nên hoang mang hơn.

Cụ thể, tháng 2/2019, Công ty TNHH Hình Tượng ô tô Việt Nam – đơn vị nhập khẩu, phân phối chính hãng các dòng xe Subaru tại Việt Nam từng phải thông báo triệu hồi đối với 18 xe, bao gồm các mẫu xe: Forester, XV, BRZ sau khi phát hiện lò xo xu-páp động cơ trên các xe này có nguy cơ bị nứt gãy.

Tổng cộng có 18 xe Subaru Forester, XV, BRZ tại Việt Nam nằm trong diện triệu hồi đợt này

Được biết, tất cả các mẫu xe này đều được Công ty TNHH Hình Tượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ nhà máy ở Nhật Bản và đã phân phối đến tay người tiêu dùng Việt Nam. Trong đó, các mẫu Subaru Forester nằm trong diện ảnh hưởng được sản xuất năm 2012, BRZ sản xuất năm 2013 và XV sản xuất từ 2012 - 2013.

Nguyên nhân chính dẫn đến đợt triệu hồi lần này là do trong quá trình sản xuất, dung sai đường kính lò xo xu-páp thuộc hệ thống động cơ thiết kế chưa phù hợp. Trong thành phần vật liệu chế tạo lò xo xu-páp bị lẫn tạp chất siêu nhỏ làm cho độ bền của lò xo bị giảm xuống trong quá trình hoạt động dẫn đến tình trạng nứt, gãy lò xo khiến cho động cơ không thể hoạt động.

Subaru triệu hồi hàng loạt xe do lỗi hệ thống phanh, thị trường Việt Nam bị ảnh hưởng

Đến tháng 3/2019, Subaru Nhật Bản tiếp tục thông báo triệu hồi đối với 4 dòng xe do lỗi hệ thống phanh, gồm Forester (sản xuất từ 2014 đến 2016), WRX (2011-2014), Impreza (2008-2016) và các mẫu xe XV (2012-2017). Trong đó thị trường tại Việt Nam cũng bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân được xác định là do trong quá trình sử dụng xe, một số chất lỏng, chất tẩy rửa có chứa silicone có thể xâm nhập vào công tắc đèn phanh, làm ảnh hưởng đến hoạt động của vi mạch.

Chính vì vậy, các chức năng liên quan đến công tắc đèn phanh (đèn phanh, hệ thống kiểm soát động lực xe và hệ thống EyeSights) có thể ngừng hoạt động, điều này làm tăng nguy cơ tai nạn cho người sử dụng khi di chuyển trên đường.

168 xe Subaru Forester 2.0L tại Việt Nam bị triệu hồi có thời gian sản xuất từ năm 2015-2018

Tháng 10/2019, “vận đen” tiếp tục ập đến với Subaru Forester khi hãng này phải triệu hồi 168 xe Forester 2.0L tại Việt Nam, được sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2015 – 2018.

Được biết, trên các xe bị ảnh hưởng, đai ốc lắp ống xả phía trước với nắp máy động cơ có thể được xiết không đủ lực trong quá trình lắp ráp tại nhà máy. Nếu đai ốc này không được xiết đủ lực, có thể xuất hiện tiếng ồn lạ và xảy ra tình trạng rò rỉ khí xả ra bên ngoài khi xe đang vận hành.

Nguyên nhân được xác định là do các hướng dẫn thiếu chính xác và không rõ ràng trên bản vẽ gây ra việc hiểu sai cho công nhân trong quá trình lắp ráp tại nhà máy, dẫn đến việc các đai ốc lắp ống xả phía trước có thể bị thiếu lực xiết theo đúng thiết kế.

Chương trình triệu hồi sẽ bắt đầu từ ngày 7/10/2019-7/10/2020.

Hay vụ việc gần đây nhất là việc khá nhiều khách hàng trong nước sử dụng mẫu xe Subaru Forester mới phản ánh về hiện tượng đèn báo lỗi động cơ (check engine) bật sáng trong quá trình vận hành.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng yêu cầu Subaru Việt Nam làm rõ về lỗi động cơ trên xe Forester mới trước ngày 27/7/2020

Điều đáng nói là có một số trường hợp dù là xe mới mua, mới chạy khoảng 3.000 km, cũng gặp phải hiện tượng đèn báo lỗi động cơ nổi sáng, khiến xe không thể di chuyển và phải khởi động lại xe.

Trước sự việc trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã có văn bản đề nghị Công ty TNHH Hình tượng ô tô Việt Nam, nhà phân phối chính thức xe Subaru tại thị trường Việt Nam Motor Image, làm rõ lỗi kỹ thuật và báo cáo số lượng xe có hiện tượng nổi đèn báo lỗi động cơ trong giai đoạn 2019-2020, trước ngày 27/7/2020.

Tháng 4/2019, Tập đoàn Tan Chong Quốc tế (TCIL), tập đoàn mẹ của Motor Image - nhà phân phối độc quyền xe Subaru tại các nước Châu Á đã giới thiệu về nhà máy lắp ráp xe Subaru tại Thái Lan.

Nhà máy Tan Chong Subaru (TCSAT) là liên doanh giữa TCIL Hồng Kông và tập đoàn Subaru Nhật. Nhà máy lắp ráp rộng hơn 100.000m2 ở Khu công nghiệp Ladkrabang Bangkok. Đây là nhà máy ngoài Nhật Bản đầu tiên có thể sản xuất hoàn chỉnh một chiếc xe Subaru tại Châu Á. Nhà máy có mức đầu tư ban đầu lên đến 5 tỷ bath Thái.

Subaru Forester thế hệ thứ 5 là mẫu xe được hoàn toàn lắp ráp (CKD) đầu tiên tại TCSAT. Những xe từ nhà máy này sẽ được phân phối đến các thị trường Thái Lan, Malaysia, Việt Nam và Campuchia bởi tập đoàn Motor Image.

Xem thêm: Phân khúc xe hạng C nửa đầu năm 2020: Toyota Corolla Altis 'chạm đáy'

Tin mới lên