Bất động sản

Tăng tốc thi công ga ngầm Kim Mã tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

(VNF) - Cho đến thời điểm này, 4 ga ngầm trên tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đang được triển khai thi công mạnh mẽ. Đáng chú, đêm ngày 16/5, ga ngầm Kim Mã đã được tổ chức thi công đổ bê tông hạng mục sàn trung chuyển (đây là khu vực bán vé, đón khách).

Tăng tốc thi công ga ngầm Kim Mã tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị (QLDA ĐSĐT) Hà Nội cho biết, ga ngầm Kim Mã là nhà ga đầu tiên trong số 4 ga ngầm của dự án thi công hạng mục kết cấu trung chuyển đồng thời cũng là ga đạt tiến độ tốt nhất.

"Đặc biệt, dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Ban vẫn duy trì 100% công nhân trên công trường, thi công suốt ngày đêm để đảm bảo tiến độ. Kết quả, tại ga ngầm S9 (đường Kim Mã), phần hộp ga ngầm đã thành hình sau hơn 1 tháng đào đất", lãnh đạo Ban QLDA ĐSĐT Hà Nội cho biết.

Theo thiết kế, kết cấu mỗi nhà ga sẽ có 3 tầng, gồm tầng đỉnh (lộ thiên), tầng ngầm đầu tiên (nơi trung chuyển hành khách) và tầng đáy (ke ga và đường ray). Trong ảnh là tầng ngầm đầu tiên của ga S9 với diện tích 4.000 m2, sâu 6 m.

Được biết, tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội được áp dụng công nghệ top-down (đào từ trên xuống dưới) trong thi công các ga ngầm. Theo công nghệ này, hệ thống trần và tường vây của công trình ngầm sẽ được xây bê tông cốt thép trước, sau đó đào móc lớp đất ở giữa để tạo ra không gian ngầm.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm; có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm.

Dự án được khởi công tháng 9/2010, đặt mốc hoàn thành vào tháng 9/2017 nhưng phải lùi tiến độ vì thiếu vốn. Đoạn đường trên cao đã chốt được thời gian vận hành chính thức vào tháng 4/2021, đoạn đi ngầm sẽ vận hành vào cuối năm 2022.

Theo dự kiến, tháng 7/2020 đoàn tàu đầu tiên (trong số 10 đoàn của dự án, được chế tạo tại Pháp) sẽ được đưa về dự án và chạy thử vào tháng 9/2020.

Tin mới lên