Thị trường

Tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng nhanh: Nông thôn vượt mặt thành thị

(VNF) – Báo cáo mới đây của Nielsen cho thấy, tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) ở khu vực nông thôn lên tới 7% trong quý IV/2016, cao hơn con số 6,7% của khu vực thành thị. Điều này thường xuyên diễn ra trong vòng 2 năm trở lại đây.

Tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng nhanh: Nông thôn vượt mặt thành thị

Khu vực nông thôn vượt mặt thành thị về tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng nhanh trong quý IV/2016

Báo cáo mới đây về ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại 6 thành phố lớn của Việt Nam (Hà Nội, Tp. HCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Nha Trang và Đà Nẵng) của hãng nghiên cứu thị trường Nielsen cho biết, trong quý IV/2016, ngành hàng tiêu dùng nhanh đã tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức tăng cao nhất trong vòng 3 năm qua.

Ngành hàng tiêu dùng nhanh FMCG

Tốc độ tăng trưởng FMCG trong quý IV/2016 đạt 7,3%, cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây

Theo báo cáo, khi quan sát tổng quan ở 7 ngành hàng lớn (thức uống-bao gồm bia, thực phẩm, sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân, thuốc lá và sản phẩm chăm sóc em bé), sự phục hồi tăng trưởng đang diễn ra ở hầu hết các ngành hàng ngoại trừ ngành hàng Sản Phẩm Chăm Sóc Em Bé.

Đi vào từng ngành hàng, sự tăng trưởng FMCG rõ rệt hơn, chẳng hạn như ngành hàng Thực Phẩm với mức tăng trưởng 11,6% và ngành hàng Sản Phẩm Chăm Sóc Cá Nhân tăng 9,6%. Bên cạnh đó, Sản Phẩm Chăm Sóc Gia Đình và Thuốc Lá tăng 8,1% và Sữa tăng 3,2%. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, ngành hàng Nước Uống tiếp tục là ngành hàng dẫn đầu trong việc đóng góp vào doanh số FMCG trong quý IV/2016, đóng góp 40% doanh số, đạt tăng trưởng 7,3%.

Ngành hàng tiêu dùng nhanh FMCG

Thức uống đóng góp tới 40% tổng doanh số ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)

Khu vực nông thôn thời gian qua đã liên tục được nhắc đến như là động lực tăng trưởng mới cho ngành hàng tiêu dùng nhanh. Câu chuyện này một lần nữa được nhìn thấy rõ rệt trong năm 2016.

Báo cáo của Nielsen cho hay, tăng trưởng FMCG tại vùng nông thôn đạt mức 7% trong quý IV/2016, đóng góp 51% vào tổng doanh thu FMCG trên toàn quốc. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng ở khu vực thành thị là 6,7%. Điểm sáng trong báo cáo lần này là sự tăng trưởng của cả khu vực thành thị và vùng nông thôn chủ yếu đến từ tăng trưởng sản lượng.

Ngành hàng tiêu dùng nhanh FMCG

Tăng trưởng của thị trường FMCG tại khu vực nông thôn thường xuyên vượt mặt thành thị trong 2 năm trở lại đây

Ông Nguyễn Anh Dũng, Trưởng Bộ phận Dịch vụ Đo lường Bán lẻ của Nielsen cho biết: "Xuyên suốt cả năm, sự tăng trưởng ở khu vực nông thôn đã bị chững lại do điều kiện thời tiết không thuận lợi giữa các vùng miền Bắc, Trung, Nam. Tuy nhiên, nông thôn dự kiến ​​sẽ phục hồi trở lại như đã thấy trong quý IV/2016 với nhiều tiềm năng đầy hứa hẹn".

Ông Dũng nhấn mạnh thêm: "Nông thôn vẫn là cơ sở tiêu dùng lớn nhất và người tiêu dùng với mức thu nhập tăng lên sẽ có khả năng chi tiêu nhiều hơn. Họ cũng có tiếp cận tốt hơn với internet, điện thoại thông minh để biết thêm thông tin sản phẩm và chất lượng. Với tầm quan trọng của thị trường nông thôn, các nhà sản xuất nên nắm bắt cơ hội ở thị trường này bằng cách trang bị cho mình những kiến ​​thức cập nhật về thị trường mới nổi này như nhu cầu của người tiêu dùng và xu hướng thị trường".

Tin mới lên