Tập đoàn khách sạn nổi tiếng Meliá vừa công bố kết quả kinh doanh gây ngạc nhiên của họ tại thị trường vốn tương đối "đóng cửa" nhiều năm nay là Cuba.
Vào thập niên 90 của thế kỷ trước, Meliá đã quyết định đối mặt với đạo luật Helms – Burton (thắt chặt và luật hóa lệnh cấm vận của Mỹ chống Cuba) để tiếp tục đầu tư vào Cuba và 25 năm sau ngày "đổ bộ" vào Varadero - khu du lịch bãi biển nổi tiếng nhất của Cuba – doanh nghiệp này đang được hưởng lợi từ bước đi dũng cảm của mình.
Trong năm ngoái, hệ thống khách sạn của Meliá tại Cuba đã đón tiếp 5,7 triệu lượt khách, với tỷ lệ kín phòng đạt trên 70%. Báo cáo của tập đoàn này khẳng định việc Cuba và Mỹ cải thiện quan hệ dẫn tới làn sóng khách quốc tế tới đảo quốc Caribe này tăng vọt chính là nguyên nhân dẫn tới thành tích ấn tượng trên, thậm chí các khách sạn của Meliá tại các đô thị của Cuba còn đạt tỷ lệ kín phòng lên tới 89%.
Trong năm nay, Meliá đề ra mục tiêu đạt doanh thu trên 480 triệu USD tại Cuba, do làn sóng du lịch tới Cuba vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh.
Xu hướng cải thiện quan hệ Cuba – Mỹ vẫn là yếu tố thuận lợi cho hoạt động của Meliá tại Cuba, tuy nhiên bên cạnh đó cũng có thể khiến tập đoàn này gặp nhiều cạnh tranh hơn trong tương lai, một khi các tập đoàn khách sạn nổi tiếng của Mỹ như Marriot, Hilton và Wyndham đầu tư vào nước này.
Dự kiến từ nay tới năm 2018, Meliá sẽ khai trương một khách sạn mới có 1.174 phòng tại Varadero, khởi công một khách sạn 400 phòng tại thành phố cổ miền Trung Trinidad và chuyển đổi khách sạn nổi tiếng Habana Libre sang thương hiệu của mình.