Tài chính quốc tế

Tàu chở than Australia ‘mắc kẹt’ 9 tháng mới được chuyển hàng vào Trung Quốc

(VNF) - Rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan do chiến tranh thương mại giữa Australia và Trung Quốc, nhiều tàu chở hàng của Australia đã bị “mắc kẹt” trên biển nhiều tháng trời mà vẫn chưa được cập cảng và dỡ hàng.

Tàu chở than Australia ‘mắc kẹt’ 9 tháng mới được chuyển hàng vào Trung Quốc

Hàng chục tàu chở than Australia neo đậu ngoài cảng Yantian ở Thâm Quyến, Trung Quốc.

Theo hãng tin Bloomberg, tàu chở than Topas của Australia đã neo đậu ngoài cảng Jingtang (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) từ tháng 6 năm ngoái đến tháng 3 năm nay mới được cập cảng và bốc dỡ hàng hóa.

Theo đó, con tàu này đã phải lênh đênh trên biển 269 ngày, tính cả thời gian chuyển hướng đến Hàn Quốc để giảm bớt số lượng thủy thủ đoàn.

Cũng theo Bloomberg, ngoài tàu Topas còn có 8 tàu khác cũng phải đợi tới 200 ngày mới có thể hoàn thành việc vận chuyển hàng hóa vào Trung Quốc.

Loạt sự cố này được xem là hậu quả từ cuộc chiến thương mại giữa Bắc Kinh và Canberra, kéo dài từ năm ngoái cho đến nay.

Cuộc thương chiến đã làm đình trệ nhiều tuyến đường vận tải trên biển giữa hai nước. Thời gian cao điểm nhất có tới hơn 70 tàu chở hàng và 1.400 thủy thủ bị mắc kẹt giữa biển.

Hãng tin Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho biết việc cho phép các tàu chuyển than vào đất liền được xem là thiện chí của Trung Quốc với những quốc gia có tàu mắc kẹt. Tuy nhiên, Trung Quốc chưa nới lỏng lệnh cấm đối với các mặt hàng than nhập khẩu từ Australia.

Việc hàng chục tàu chở hàng và hàng nghìn thủy thủ mắc kẹt trên biển đã trở thành tâm điểm chú ý thời gian gần đây. Các thủy thủ phải chịu nhiều áp lực bởi chính quyền nước sở tại không cho phép cập cảng còn phía mua hàng lại không để họ rời đi.

Ít nhất 10 tàu chở than của Australia đã phải chuyển hướng và dỡ hàng tại các cảng biển của Ấn Độ sau khi mắc kẹt bên ngoài vùng biển Trung Quốc từ tháng 6 đến tháng 10/2020

Hồi tháng 12 năm ngoái, tờ Sydney Morning Herald của Australia đưa tin 4 thuyền viên trên tàu thương mại Anastasia chở than đá đã nằm trong diện phải theo dõi vì có nguy cơ tự tử. Tàu Anastasia chở 90.000 tấn than đá Australia đã mắc kẹt gần cảng Caofeidian, tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) từ tháng 8/2020.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Trung Quốc ra quyết định chặn than nhập khẩu từ Australia sau nhiều tháng áp đặt các hạn chế thương mại, khiến những con tàu chở than mắc kẹt trên biển.

Quyết định này được xem là một đòn giáng nặng nề lên ngành sản xuất than Australia, khiến họ mất đi thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của mình vào thời điểm nhiều quốc gia đang cân nhắc có nên giảm phụ thuộc vào than đá hay không.

Quan hệ giữa giữa Trung Quốc và Australia đã nảy sinh vấn đề từ năm 2018 khi Australia không cho tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei tham gia xây dựng mạng viễn thông 5G vì lý do an ninh. Sang năm 2020, căng thẳng tiếp tục được nâng lên khi Australia thúc đẩy điều tra nguồn gốc Covid-19 và bác yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông. Bắc Kinh thời gian gần đây đã ra loạt đòn trừng phạt nhắm vào than, rượu, lúa mạch và thịt bò Australia.

Xem thêm >> Cổ phiếu Tesla bật tăng, Elon Musk tiến sát vị trí giàu nhất thế giới

Tin mới lên