Tài chính quốc tế

Tencent mất 623 tỷ USD vốn hoá, không còn là công ty lớn nhất Trung Quốc

(VNF) - Trong bối cảnh cổ phiếu bị bán tháo dồn dập, Tencent Holdings Ltd. "bốc hơi" hàng trăm tỷ USD giá trị thị trường, tuột mất danh hiệu doanh nghiệp giá trị vốn hóa lớn nhất Trung Quốc vào tay hãng rượu Mao Đài.

Tencent mất 623 tỷ USD vốn hoá, không còn là công ty lớn nhất Trung Quốc

Tencent mất 623 tỷ USD vốn hoá, không còn là công ty lớn nhất Trung Quốc.

Theo Bloomberg, tính từ năm 2021 đến nay, cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ Tencent đã giảm tổng cộng 64%, thổi bay 623 tỷ USD giá trị thị trường.

Chốt phiên 30/9, giá trị vốn hóa của Tencent đã thấp hơn nhà sản xuất rượu Mao Đài của Trung Quốc tới 5,4 tỷ USD.

Như vậy, Tencent đã đánh mất danh hiểu công ty lớn nhất Trung Quốc vào tay hãng rượu nổi tiếng. Trong khi đó, chỉ đầu năm 2021, Tencent đang trên đà hướng tới trở thành doanh nghiệp tỷ USD thứ 2 ở châu Á.

Tencent là cổ phiếu công nghệ được bán nhiều nhất bởi các quỹ dài hạn trong năm nay

Được biết, các biện pháp siết chặt quản lý của nhà chức trách Trung Quốc cùng rủi ro pháp lý với ngành công nghệ và triển vọng tăng trưởng mờ nhạt đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới các doanh nghiệp từng một thời thống trị bảng xếp hạng vốn hóa lớn nhất quốc gia này.

Sự "sụp đổ" của Tencent phản ánh những rủi ro mà lĩnh vực công nghệ phải đối mặt, đặc biệt là khi tốc độ tăng trưởng chậm lại ở nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới là trở ngại lớn nhất của sự phục hồi.

Ngay cả khi điều kiện vĩ mô ở Trung Quốc được cải thiện, thế giới vẫn đang trong chu kỳ thắt chặt tiền tệ và khó có thể trở lại như trước khi các ngân hàng trung ương nới lỏng chính sách.

Ông Kenny Wen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu đầu tư tại KGI Asia Ltd., cho biết: "Không có tác động tích cực nào cho Tencent trong nửa cuối năm, vì thu nhập của họ sẽ tiếp tục chịu áp lực từ môi trường vĩ mô yếu kém. Chúng ta đang ở trong thời đại thắt chặt tiền tệ, vì vậy sẽ khó có thể quay trở lại như trước khi các ngân hàng trung ương nới lỏng".

Đối với Tencent, thách thức hiện hữu ở mọi khía cạnh, chẳng hạn như chính sách "Zero-Covid" cản trở tăng trưởng kinh tế và ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo. Một đợt bán tháo lớn hơn do lo ngại về việc Cục Dự trữ Liên bang thắt chặt mạnh mẽ cũng đang đè nặng lên cổ phiếu hãng công nghệ này.

Theo Morgan Stanley, những thách thức đó đã không được chú ý trong số các quỹ chỉ hoạt động lâu dài của Tencent. Tính đến hết 20/9, các nhà đầu tư đã bán ròng khoảng 30 tỷ USD cổ phiếu của công ty, nhiều nhất so với bất kỳ công ty nào cùng lĩnh vực.

"Khi một ngành cần phải dựa vào cắt giảm chi phí để duy trì tỷ suất lợi nhuận, điều đó có nghĩa là họ đã ở bên kia ngọn đồi của danh vọng. Tencent chính là ví dụ điển hình. Chẳng có lĩnh vực nào của gã khổng lồ Internet này có thể trở thành động lực doanh thu của họ. Tôi không nghĩ sẽ mua ngay cả khi nhìn nó có vẻ rẻ", Sun Jianbo, chủ tịch China Vision Capital, cho biết.

"Tân vương" rượu Mao Đài 

Giá trị vốn hóa của Tencent đã thấp hơn nhà sản xuất rượu Mao Đài của Trung Quốc tới 5,4 tỷ USD

Khi Bắc Kinh cam kết hỗ trợ các lĩnh vực có tác động trực tiếp tới người tiêu dùng, rượu Mao Đài đang ngày càng chứng tỏ mình là thứ đồ uống xa xỉ, luôn xuất hiện trên bàn tiệc trong những bữa tiệc chiêu đãi hoặc dịp đặc biệt khác.

Việc Mao Đài, một doanh nghiệp thuần sản xuất, vượt mặt gã khổng lồ công nghệ để trở thành doanh nghiệp giá trị vốn hóa lớn nhất Trung Quốc khiến nhiều người bất ngờ. Đã từ lâu, công nghệ mới là lĩnh vực của tương lai chứ không phải một ngành sản xuất đơn thuần.

Hãng rượu Mao Đài đang trên đà đạt được các mục tiêu tăng trưởng doanh số họ đặt ra năm 2022 và sẽ là cái tên hưởng lợi lớn khi Trung Quốc nới lỏng các hạn chế do Covid-19. Ngoài ra, mức giảm của Mao Đài trong năm 2022 chỉ là 8,7% trong khi Chỉ số CSI 300 của Trung Quốc giảm tới 14%.

Xem thêm >> Bi quan vào tương lai, Meta 'cải tổ' bộ máy, thu hẹp quy mô

Tin mới lên