Thị trường

Thái Lan, Malaysia 'thất thế' trước Việt Nam tại thị trường EU

(VNF) - Việt Nam đang giành thị phần thương mại tại Liên minh châu Âu (EU) từ tay các nước Đông Nam Á khác trong năm 2015.

Thái Lan, Malaysia 'thất thế' trước Việt Nam tại thị trường EU

Xu hướng này có thể tiếp tục được đẩy mạnh sau khi thỏa thuận tự do thương mại giữa Việt Nam và EU có hiệu lực. Cụ thể, theo hãng tin Bloomberg, số liệu của văn phòng EU tại Singapore cho thấy, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa EU và Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong năm 2015 đạt 201,4 tỷ euro, tương đương 227 tỷ USD. 

Trong đó, tỷ trọng của Việt Nam chiếm 19,1% tổng kim ngạch thương mại EU - ASEAN, tăng đáng kể so với mức 15,8% của năm 2014, và hiện đứng thứ hai tại khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Singapore.

"Việt Nam là một trong những thị trường đang phát triển, và chúng tôi cảm thấy lạc quan về triển vọng phát triển của quan hệ thương mại giữa châu Âu và Việt Nam. Việc khá nhiều các hiệp định thương mại được ký kết trong thời gian vừa qua giúp chúng tôi thêm tin tưởng vào khả năng này", Michael Pulch, đại sứ EU tại Singapore cho biết.

Hiện tại, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang EU là điện thoại, hàng điện tử, giày, hàng may mặc và cà phê.

Thị phần xuất khẩu của các nước Đông Nam Á vào EU năm 2015. Nguồn: Bloomberg

Từ năm 2014, Việt Nam đã chính thức vượt qua tất cả các nước ASEAN để trở thành nhà xuất khẩu lớn nhất vào thị trường Mỹ, trong khi nhiều năm trước, vị trí này thường thuộc về Thái Lan hay Malaysia.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã tận dụng tốt cơ hội từ việc chuyển đổi mô hình sản xuất ở châu Á khi chi phí lao động tại Trung Quốc tăng lên, từ đó thu hút được đầu tư từ các công ty như Samsung.

Trong khi giao thương giữa EU và Việt Nam tăng trưởng thì giao thương giữa EU và Singapore - đối tác thương mại lớn nhất của EU tại ASEAN - đang giảm. Cụ thể, tỷ trọng thương mại của Singapore trong tổng kim ngạch thương mại của ASEAN với EU đã giảm từ mức 25,1% vào năm 2014 xuống mức 24,1% trong năm 2015. 

Tin mới lên