Tài chính

Tham vọng 'tiến đánh' thị trường Indonesia của MWG: Chủ tịch Nguyễn Đức Tài 'ra trận'

(VNF) - Ngày 14/3, Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) đã có nghị quyết thông qua chủ trương về việc đầu tư ra nước ngoài, cụ thể là Indonesia.

Tham vọng 'tiến đánh' thị trường Indonesia của MWG: Chủ tịch Nguyễn Đức Tài 'ra trận'

Tham vọng 'tiến đánh' thị trường Indonesia của MWG: Chủ tịch Nguyễn Đức Tài 'ra trận'

Theo nghị quyết trên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Đức Tài sẽ là người toàn quyền quyết định trong việc lập kế hoạch, triển khai dự án đầu tư tại Indonesia nêu trên.

Trước đó, tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư vào trung tuần tháng 2, ông Đoàn Văn Hiểu Em, thành viên Hội đồng quản trị MWG đã chia sẻ về kế hoạch mở thêm cửa hàng và đạt điểm hoà vốn cho chuỗi Bluetronics, từ đó lấn sân sang những thị trường khác.

"Chúng tôi đang nỗ lực nhiều nhất để năm nay có cửa hàng đầu tiên tại Indonesia. Đây sẽ là thị trường thứ hai ở ngoài lãnh thổ Việt Nam mà MWG có sự hiện diện", ông Hiểu Em cho hay.

Trước đó, vào giữa năm 2017, MWG mở cửa hàng điện thoại đầu tiên tại thủ đô Phnom Pênh (Campuchia) với tên gọi BigPhone. Sử dụng bộ nhận diện thương hiệu tương tự chuỗi bán lẻ tại Việt Nam, MWG từng kỳ vọng mỗi cửa hàng thuộc chuỗi này có doanh số 2 tỷ đồng một tháng và là bàn đạp để doanh nghiệp xâm nhập thị trường bán lẻ Đông Nam Á.

Ba năm sau khi đặt chân ra nước ngoài, chuỗi BigPhone được đổi tên thành Bluetronics để kinh doanh điện thoại lẫn điện máy. Tính đến cuối 2021, MWG có khoảng 50 cửa hàng ở nước ngoài và thu được gần 500 tỷ đồng, tương đương 0,4% tổng doanh thu.

Hai năm trở lại đây, Indonesia đã xuất hiện trong danh sách những thị trường tiềm năng của MWG. Trước đó, doanh nghiệp này dự tính sau Campuchia sẽ mở rộng hoạt động tại Lào và Myanmar do gần Việt Nam về mặt địa lý và thị trường bán lẻ điện thoại, điện máy chưa phát triển. Tuy nhiên, kế hoạch này bị chững lại bởi dịch bệnh.

Cập nhật tình hình kinh doanh, theo báo cáo của MWG, trong tháng 1/2022, doanh nghiệp lập kỷ lục mới với hơn 16.000 tỷ đồng tổng doanh thu và 2.300 tỷ đồng doanh thu online do mùa bán hàng cao điểm phục vụ Tết Nguyên Đán 2022 diễn ra trọn trong tháng đầu năm.

Thế giới Di động/Điện máy Xanh đạt doanh số cao nhất từ trước đến nay là 13.500 tỷ đồng. Topzone cũng đã mở thêm 8 cửa hàng mô hình AAR và 1 cửa hàng độc lập APR mới trong tháng 1/2022, nâng tổng số điểm bán lên 19 và hiện diện tại 14 tỉnh thành.

Sau 4 tháng chính thức ra mắt trên thị trường, Topzone đã trở thành đại lý ủy quyền cao cấp nhất của Apple tại Việt Nam với mạng lưới cửa hàng, độ phủ và thị phần lớn nhất. Doanh số cửa hàng đã đi vào ổn định ở mức 8-10 tỷ đồng/tháng.

Ngày 10/1/2022, MWG thử nghiệm 12 cửa hàng độc lập bán lẻ: sản phẩm Mẹ & Bé (AVAKids); đồ thể thao (AVASport); thời trang (AVAFashion); đồng thời, triển khai shop-in-shop kinh doanh: trang sức (AVAJi) tại cửa hàng Thế giới Di động và xe đạp (AVACycle) tại cửa hàng Điện máy Xanh. Các điểm bán thuộc chuỗi AVA đã đóng góp hơn 50 tỷ đồng doanh thu.

Cùng đó, với hơn 2.100 cửa hàng và kênh online, Bách hóa Xanh ghi nhận doanh thu hơn 2.400 tỷ trong tháng 1 nhờ nhu cầu mua sắm hàng FMCG tăng cao trong dịp Tết. Doanh số Bách hóa Xanh cũng được công ty dự kiến sẽ thấp nhất trong tháng 2 do sức mua FMCG giảm mạnh ngay sau Tết và chuỗi tích cực triển khai promotion để xử lý hàng tồn kho.

Năm 2021, tập đoàn bán lẻ này đạt mức doanh thu bán hàng tăng 13% lên gần 124.142 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 4.900 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2020. MWG đã vượt kế hoạch về lợi nhuận và “suýt” hoàn thành kế hoạch về doanh thu năm ngoái.

Tin mới lên