Thị trường

Tháng 6/2019, thị trường ô tô Việt ‘ngột ngạt’ vì liên tục triệu hồi xe lỗi

(VNF) - Trong tháng 6/2019, hầu hết các nhà phân phối xe tại Việt Nam đều ra thông báo triệu hồi để khắc phục lỗi.

Tháng 6/2019, thị trường ô tô Việt ‘ngột ngạt’ vì liên tục triệu hồi xe lỗi

Tháng 6/2019, thị trường ô tô Việt ‘ngột ngạt’ vì liên tục triệu hồi xe lỗi

Triệu hồi 1.370 xe Ford Transit

Mở màn cho “cơn mưa”chiến dịch triệu hồi xe lỗi tại thị trường trong nước là Ford Việt Nam. Cụ thể, ngày 4/6, Ford Việt Nam đã ra thông báo triệu hồi đối với mẫu minibus Transit, với số lượng 1.370 chiếc được sản xuất tại nhà máy Hải Dương, Việt Nam trong khoảng thời gian từ ngày 22/10/2016 – 26/4/2017.

Nguyên nhân được phía nhà sản xuất Ford Việt Nam đưa ra là do phần mềm mô đun điều khiển động cơ PCM không thích hợp, dẫn đến tình trạng có thể không còn đáp ứng yêu cầu về khí thải của phương tiện giao thông sau một thời gian sử dụng.

Triệu hồi dòng xe Audi Q5

Theo thông báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, dòng xe Audi Q5 nằm trong đợt triệu hồi được sản xuất từ tháng 7/2018 đến tháng 3/2019, do liên quan tới lỗi tình trạng dầu xi-lanh phanh chính của hệ thống phanh thủy lực có thể bị rò rỉ trong suốt thời gian sử dụng và hệ thống phanh có khả năng hư hỏng dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn trong quá trình xe vận hành.

Nguyên nhân được xác định là do lỗi trong quá trình sản xuất xy lanh phanh chính, nhà cung cấp đã cài đặt thiết bị không chính xác, do đó đã có một số phôi xi lanh phanh chính được gia công không đạt yêu cầu thiết kế. Những phụ tùng lỗi này có thể được lắp đặt trên các xe Audi Q5.

Triệu hồi 604 xe bán tải Nissan Navara

Ngày 13/6, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phê duyệt chương trình triệu hồi đối với 604 xe bán tải Nissan Navara (bản EL và SL) do Nissan Việt Nam phân phối để thay thế công tắc ổ khoá bị lỗi.

Tổng số 604 xe bán tải Nissan Navara (bản EL và SL) nằm trong đợt triệu hồi để thay thế công tắc ổ khoá được sản xuất từ ngày 25/4/2017 đến ngày 25/7/2017. Thời gian bắt đầu chiến dịch triệu hồi từ ngày 17/6/2019 kéo dài đến ngày 17/6/2020.

Nguyên nhân được xác định là do ở một số ổ khóa trên các xe bị ảnh hưởng, lò xo bên trong của công tắc ổ khóa có thể không đủ độ cứng, có thể hỏng hóc qua quá trình sử dụng ổ khóa. Điều này dẫn đến việc không giữ được vị trí định vị của ổ khóa khi ở vị trí ON khi trên chìa khóa có treo nhiều vật nặng.

Triệu hồi xe hạng sang Land Rover

Ngày 13/6, Land Rover Việt Nam cũng phát đi thông báo triệu hồi đối với các mẫu xe Land Rover Discovery Sport, Range Rover Velar và Range Rover Evoque sử dụng động cơ xăng Ingenium I4 2.0L và GTDi 2.0L, được sản xuất từ năm 2016 đến năm 2018 để cập nhật lại phần mềm khí thải CO2.

Triệu hồi Jaguar E-Pace đời 2017

Ngoài Land Rover, xe hạng sang Jaguar E-Pace sử dụng động cơ xăng 2.0L cũng bị triệu hồi để cập nhật lại phần mềm phát thải.

Theo đó, số lượng xe bị triệu hồi lần này có thời gian sản xuất trong năm 2017. Cụ thể, Jaguar E-Pace S từ ngày 12/5/2017 đến 12/6/2017; Jaguar E-Pace Fist Edition từ ngày 12/1/2017 đến ngày 12/4/2017.

Triệu hồi 201 xe Toyota Vios

Tổng cộng có 201 xe Toyota Vios nằm có thời gian sản xuất từ ngày 2/1/2014 đến ngày 25/1/2014 được triệu hồi để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí phía trước ghế hành khách.

Trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng, cụm bơm khí (được cung cấp bởi công ty Takata) có thể được sản xuất với nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian. Trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực quá lớn bên trong cụm bơm khí, dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ.

Trong một số trường hợp, cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương nghiêm trọng cho hành khách trong một vụ tai nạn.

Triệu hồi hơn 1.600 chiếc Mercedes-Benz C-Class, E-Class 

Ngày 21/6, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phê duyệt chương trình triệu hồi đối với hai dòng xe C-Class (số loại W205) và E-Classs (số loại W213) của Mercedes-Benz Việt Nam để kiểm tra, thay thế hộp số điều khiển và cụm cơ cấu lái (cụm thước lái) trên các xe bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân được Daimler AG đưa ra là trên một số xe thuộc dòng xe C-class, E-Class lắp ráp dạng CKD có khả năng bị ảnh hưởng, hộp điều khiển hệ thống lái có thể nhận các tín hiệu đo không chính xác do bảng mạch có thể có các vết nứt li ti và khả năng hình thành các sợi dẫn điện trong vết nứt trong một số điều kiện nhất định.

Phần mềm hộp điều khiển có thể phát hiện các tín hiệu đo không chính xác và ghi nhận là dạng lỗi, do đó ngừng kích hoạt hệ thống trợ lực lái.

Ford Việt Nam triệu hồi bán tải Ranger và Explorer

Mẫu SUV hạng sang Ford Explorer được Ford Việt Nam tiến hành triệu hồi để thay thế tay đòn liên kết hệ thống treo sau của xe. Số lượng xe Ford Explorer bị triệu hồi tại Việt Nam là 672 chiếc, được sản xuất từ ngày 26/5/2010 đến ngày 24/1/2017.

Đối với mẫu bán tải Ford Ranger, số lượng bị triệu hồi để thay thế ống dầu phanh trước lên tới 25.288 chiếc, có thời gian sản xuất từ ngày 1/3/2016 đến ngày 16/4/2018.

Triệu hồi 375 xe Volkswagen Tiguan 

Thương hiệu cuối cùng xuất hiện trong danh sách phải tiến hành triệu hồi xe lỗi là Volkswagen Việt Nam. Theo đó, có tổng cộng 375 xe Volkswagen Tiguan bán ra thị trường, có thời gian sản xuất từ ngày 31/3/2017 đến ngày 20/11/2018 phải thu hồi để kiểm tra và thay thế do lỗi lò xo hệ thống treo phía sau.

Nguyên nhân được xác định là do vật liệu chế tạo lò xo hệ thống treo phía sau lắp trên một số xe Volkswagen Tiguan có thể không cùng loại với vật liệu tiêu chuẩn.

Xem thêm: Thông số kỹ thuật chính thức của xe giá rẻ Kia Seltos có gì ấn tượng?

Tin mới lên