Tài chính tiêu dùng

Thanh toán di động tại Việt Nam có thể tăng 400% vào năm 2025

25% số ngân hàng tại Việt Nam sẽ theo đuổi các nền tảng cốt lõi số hoá hiện đại, trong đó 8 ngân hàng hàng đầu sẽ tập trung hiện đại hoá cơ cấu hoạt động cốt lõi cùng các hệ thống thanh toán.

Thanh toán di động tại Việt Nam có thể tăng 400% vào năm 2025

Thanh toán điện tử tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh.

Theo báo cáo công bố ngày 11/5 của công ty công nghệ Backbase về công nghệ tài chính và ngân hàng số 2025 tại châu Á-Thái Bình Dương, hoạt động thanh toán qua di động tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng 400% vào năm 2025.

Báo cáo cho rằng 25% số ngân hàng tại Việt Nam sẽ theo đuổi các nền tảng cốt lõi số hoá hiện đại. Trong đó, 8 ngân hàng hàng đầu của Việt Nam sẽ tập trung hiện đại hoá cơ cấu hoạt động cốt lõi cùng các hệ thống thanh toán. Việc tự động hóa trong việc khởi tạo tài khoản được kỳ vọng sẽ giúp tăng 50% lượng tài khoản mới.

Giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình dương của Backbase Riddhi Dutta nhận định, các ngân hàng Việt Nam đang đầu tư mạnh vào nền tảng số để thúc đẩy tăng trưởng. Tuy nhiên, các ngân hàng nhỏ tại Việt Nam được cho là sẽ thành công hơn trong lĩnh vực ngân hàng số.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thời gian qua đã đóng vai trò quan trọng nhất trong sự phát triển của các công ty công nghệ tài chính cũng như toàn bộ ngành công nghiệp ngân hàng số. Có thể thấy minh chứng rõ ràng khi số công ty công nghệ tài chính tại Việt Nam đã tăng từ 40 lên 150 trong 4 năm qua.

Ông Riddhi Dutta cho rằng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã xây dựng kế hoạch hành động cụ thể để thực hiện Chiến lược phát triển ngành ngân hàng đến năm 2025, trong đó đáng chú ý là mục tiêu đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và tập trung phát triển nhiều loại hình dịch vụ phù hợp phục vụ các nhóm dân cư chưa hoặc ít được tiếp cận với dịch vụ ngân hàng truyền thống.

Điều quan trọng không kém là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam coi chất lượng nguồn nhân lực trong hệ thống ngân hàng là một trong những nhân tố quyết định đến việc thúc đẩy sự thành công trong quá trình số hoá. Do đó, đã có một sự quan tâm lớn vào việc đào tạo và tái đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngân hàng.

Đối với xu hướng phát triển của khu vực, báo cáo của Backbase dự đoán sẽ có 63% số khách hàng sẵn sàng chuyển sang sử dụng dịch vụ của các ngân hàng kỹ thuật số kiểu mới và tổ chức tín dụng trong 5 năm tới. Báo cáo cũng cho thấy khu vực này dự kiến sẽ có thêm 100 tổ chức tài chính mới vào năm 2025, được thành lập nhờ chính sách mở cửa đối với một số thị trường và cấp phép cho ngân hàng mới.

Đại dịch Covid-19 cũng đặt ra câu hỏi về mức độ sẵn sàng của ngân hàng số tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương khi 70% khách hàng đang đnáh giá các dịch vụ ngân hàng hiện tại là "tẻ nhạt". Các ngân hàng truyền thống đang mải tập trung vào hệ thống vận hành cũ và không chú trọng ưu tiên tích hợp kỹ thuật số.

Tin mới lên