Công nghệ

Thanh tra đột xuất 3 nhà mạng lớn

(VNF) - Đoàn thanh tra của Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiến hành thanh tra đột xuất trong vòng 45 ngày đối với 3 nhà mạng, gồm: Viettel, Mobifone và Vietnamobile.

Thanh tra đột xuất 3 nhà mạng lớn

Viettel, Mobifone và Vietnamobile sẽ bị thanh tra đột xuất. (Ảnh minh họa)

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành quyết định thanh tra đột xuất việc hoạt động chấp hành luật về an toàn thông tin mạng và cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động của 3 nhà mạng, gồm: Viettel, Mobifone và Vietnamobile trong giai đoạn 1/1/2021-31/10/2022 (nếu cần thiết có thể xem xét số liệu trước hoặc sau thời gian trên).

Đoàn thanh tra gồm các thành viên từ Cục An toàn thông tin, Cục Viễn thông, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử. Đoàn sẽ làm việc trong 45 ngày làm việc kể từ thời điểm công bố quyết định, không tính ngày nghỉ, ngày lễ.

Trước đó, Bộ Công an đã có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông về việc phối hợp thành lập đoàn kiểm tra liên ngành hoạt động cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng tại các doanh nghiệp viễn thông.

Cuối tháng 9 vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức công bố kết luận kiểm tra hoạt động quản lý thông tin thuê bao, xử lý SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định, SIM sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật đối với 7 doanh nghiệp viễn thông di động.

Kết luận kiểm tra đã chỉ rõ sai phạm các doanh nghiệp viễn thông di động (Viettel, VNPT, Mobifone, Vietnamobile, Gtel Mobile, ITel, Mobicast) trong việc quản lý thông tin thuê bao.

Cụ thể, các sai phạm gồm: bán SIM đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước; chấp nhận đăng ký thông tin thuê bao bên ngoài điểm cung cấp dịch vụ viễn thông; quản lý chưa chặt chẽ dẫn tới vẫn còn tình trạng thông tin thuê bao không chính xác, không đầy đủ theo quy định; cá nhân đăng ký rất nhiều SIM.

Đặc biệt, quá trình kiểm tra, Bộ Thông tin và Truyền thông phát hiện một số cá nhân đăng ký tới hàng nghìn SIM, đây là một trong các nguyên nhân của tình trạng sử dụng SIM không chính chủ.

Ngoài ra, các doanh nghiệp còn để xảy ra tình trạng nhân viên của mình, nhân viên đại lý/điểm cung cấp dịch vụ viễn thông sử dụng thông tin cá nhân hoặc sử dụng thông tin của người khác để đăng ký thông tin thuê bao; để cho đại lý/điểm cung cấp dịch vụ viễn thông cho nhau mượn tài khoản để đăng ký thông tin thuê bao.

Các doanh nghiệp còn thực hiện không đúng quy trình đăng ký lại thông tin thuê bao, cấp lại SIM; sử dụng hồ sơ đăng ký thuê bao lần đầu để kích hoạt thêm SIM cho người sử dụng, không thực hiện đúng quy trình đăng ký thông tin thuê bao.

"Những hành vi vi phạm pháp luật của doanh nghiệp viễn thông, đại lý/điểm cung cấp dịch vụ viễn thông nêu trên làm ảnh hưởng, kéo dài thời điểm hoàn thành mục tiêu quản lý chính xác thông tin thuê bao, là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng SIM rác vẫn được bán trên thị trường", kết luận của Bộ thông tin và Truyền thông nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ Thông tin và Truyền thông, SIM rác còn bị các đối tượng xấu lợi dụng để phát tán tin nhắn, thực hiện cuộc gọi rác, quấy rối, lừa đảo; sơ hở trong việc cấp lại SIM của doanh nghiệp có thể bị đối tượng xấu lợi dụng để chiếm đoạt SIM, từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của thuê bao.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết tổng số tiền phạt là xấp xỉ 3 tỷ đồng, trong đó xử phạt doanh nghiệp viễn thông và các chi nhánh 1 tỷ 155 triệu đồng, gần tương đương tổng mức xử phạt trong 5 năm qua, từ năm 2017 (1.378 triệu đồng).

Tin mới lên