Công nghệ

Thất bại của The KAfe và sự ra đi âm thầm của cà phê ngoại

(VNF) - Không chỉ The KAfe, một số thương hiệu cà phê ngoại từng khá nổi danh ở Việt Nam cũng âm thầm rút khỏi thị trường.

Thất bại của The KAfe và sự ra đi âm thầm của cà phê ngoại

Hàng loạt cửa hàng The KAfe tại các thành phố lớn đóng cửa đồng loạt được xem là một kết thúc buồn cho biểu tượng startup Việt triệu đô một thời. Không chỉ The KAfe, một số thương hiệu cà phê ngoại từng khá nổi danh ở Việt Nam cũng âm thầm rút khỏi thị trường.

Ngày 20/4, cửa hàng cuối cùng của thương hiệu cà phê tới từ Úc này tại Grand View, Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP.HCM) đã chính thức đóng cửa. Như vậy, toàn bộ các cửa hàng Gloria Jean’s Coffees đã rời cuộc chơi tại Việt Nam.

 Toàn bộ các cửa hàng Gloria Jean’s Coffees đã rời cuộc chơi tại Việt Nam.

Doanh nhân Hoàng Khải, ông chủ cửa hàng Gloria Jean’s Coffees cuối cùng tại Việt Nam, mới đây đã thông báo về việc cửa hàng phải đóng cửa do công ty mẹ bên Úc đã hết hạn hợp đồng với công ty phía Việt Nam, đánh dấu sự kết thúc hành trình hơn 10 năm tham gia thị trường Việt Nam thông qua hợp đồng nhượng quyền, kể từ năm 2006.

Theo ông Khải, Gloria Jean’s Coffees không biết cách thâm nhập vào một thị trường cà phê béo bở như Việt Nam, không chịu đào sâu nghiên cứu thị trường, có cửa hàng thì đóng cửa do chi phí thuê mặt bằng quá cao. Ngoài ra, xét về khách quan là tính chất may rủi do thị trường quyết định chứ không phải cứ thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài mang vào Việt Nam là thành công.

Năm 2009, Espressamente Illy cùng với đối tác là Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương chính thức khai trương hệ thống Nhà hàng Coffee - Bar. Espressamente Illy tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, thương hiệu cà phê ILLY nổi tiếng của Ý cũng bị phá sản khi chỉ kịp mở 2 cửa hàng cà phê tại TP.HCM. 

 Cà phê ILLY nổi tiếng của Ý cũng bị phá sản khi chỉ kịp mở 2 cửa hàng cà phê tại TP.HCM.

Đồng hương của Illy là The Coffee Inn, thương hiệu đình đám một thời tại Hà Nội, cũng chịu chung số phận khi đóng cửa một loạt cửa hàng. The Coffee Inn khi mới ra đã rất thành công trong việc tạo ra xu hướng (trend) uống đồ cà phê đá xay. Những ngày đầu khi khai trương vào năm 2013, The Coffee Inn luôn ở tình trạng kín bàn.

Từ giữa năm 2014, The Coffee Inn bắt đầu phát triển chậm lại, khách hàng bắt đầu chuyển sang uống cà phê tại Starbucks - thương hiệu ngoại mới xuất hiện khi đó và Highland Coffee lúc này bắt đầu mở rộng, thay đổi chính sách giá.

Áp lực tiền thuê mặt bằng và chi phí vận hành, trong khi doanh thu không đủ bù đắp, The Coffee Inn bắt đầu gặp khó. Đến tháng 9/2016, cửa hàng cuối cùng ở Hà Nội đóng cửa đánh dấu sự chấm hết của The Coffee Inn.

Đến tháng 9/2016, cửa hàng cuối cùng ở Hà Nội đóng cửa đánh dấu sự chấm hết của The Coffee Inn.

Trước đó, tháng 7/2016, chuỗi cà phê NYDC Việt Nam cũng gửi lời chào tạm biệt tới các khách hàng thông qua trang mạng xã hội Facebook và hứa sẽ "trở lại vào một ngày nào đó". NYDC rút lui khỏi Việt Nam sau 7 năm thâm nhập dưới sự quản lý của SUTL Group (Singapore). Tham vọng mở rộng 20 cửa hàng trong vòng 5 năm của NYDC đã thất bại.

Thị trường chuỗi quán cà phê là một thị trường có sự cạnh tranh khốc liệt. Ở đó có những tên tuổi lớn. Ngoại thì có Starbucks, Jollibee, Coffee Bean & Tea Leaf, Café Bene... Nội thì có Trung Nguyên, Urban Station, The Coffee House, Cộng Cafe… và Highland Coffee từng là thương hiệu Việt nhưng giờ đã thuộc sở hữu nước ngoài. Đó là chưa kể hàng loạt thương hiệu ẩm thực khác cũng lấn sân sang bán thêm cả cà phê như McDonald’s, Paris Baquette.

 Tháng 7/2016, chuỗi cà phê NYDC cũng gửi lời chào tạm biệt khách hàng Việt Nam.

Sự ra đi của các hãng đồ uống ngoại thể hiện rõ những thách thức mà nhiều công ty nước ngoài phải đối mặt khi bước chân vào một thị trường đang phát triển như Việt Nam. Sự khác biệt và vị trí của các đối thủ cạnh tranh là điều mà bất cứ thương hiệu nước ngoài nào cũng cần nắm rõ để trước khi nhảy vào chiếm lĩnh thị trường này.

Thành lập từ năm 2013, The KAfe của nhà sáng lập Đào Chi Anh là startup có mô hình khá mới lạ: Nhà hàng kết hợp ẩm thực Âu-Á, có lối thiết kế sang trọng, đẹp mắt.

Tưởng như việc gọi vốn thành công 5,5 triệu USD sẽ mở ra chân trời mới cho The KAfe. Thế nhưng, chỉ sau ba năm hoạt động, và hơn một năm nhận vốn "khủng", Đào Chi Anh đã phải nói lời chào tạm biệt với đứa con tinh thần do mình sáng lập.

Cho tới tháng 4 này, người ta lại xôn xao về việc chuỗi The KAfe tại Hà Nội, TP. HCM liên tục đóng cửa, hoặc bị sang nhượng cho đơn vị khác. Trên fanpage chính thức của The KAfe cũng ngừng cập nhật từ ngày 31/3/2017.

Chưa rõ, kết cục của The KAfe sẽ đi tới đâu... Nhưng chắc chắn một điều, thất bại của mô hình The KAfe, cũng như nhà sáng lập Đào Chi Anh - chính là một bài học nhãn tiền cho các startup muốn tham chiến lĩnh vực F&B tại Việt Nam.

Tin mới lên