Công nghệ

Thể thao điện tử: Mảnh đất màu mỡ đang được khai phá

(VNF) - Trong bối cảnh xu hướng giải trí tương tác trực tuyến đang ngày càng phát triển, thể thao điện tử (Esports) sẽ là một trong những yếu tố quan trọng tạo ra những nhu cầu và hành vi mới của người Việt.

Theo thống kê mới đây nhất của Appota Esports trong tài liệu Việt Nam Esports Guidebook 2019 (VEG), Việt Nam có 15 triệu người chơi thể thao điện tử trong năm 2018 và đến năm nay, dự tính con số này đạt mốc 26 triệu người chơi.

Từ năm 2010, sự lan rộng của các mạng xã hội như Facebook, Youtube đã giúp cộng đồng game phát triển nhanh hơn, kết nối chặt chẽ hơn. Đó cũng là yếu tố bản lề cho sự phát triển vượt bậc của hệ sinh thái Esports tại Việt Nam.

Khán giả chủ yếu của Esports chính là nam giới với tỉ lệ 94%, đồng thời là những người trẻ thế hệ Z (sinh ra trong thời gian từ 1996 – 2005), chiếm 85%.

94% khán giả của Esports là nam giới, 85% là người trẻ thế hệ Z và 58% là người có thu nhập đều đặn hàng tháng.

Cũng theo số liệu của Appota Esports, có tới 61% người xem Esports trực tuyến qua màn hình điện thoại nhiều hơn qua máy tính. Điều này rõ hơn cả với lứa tuổi 13-18, khi có tới 71% lựa chọn điện thoại làm phương tiện theo dõi các chương trinh thể thao điện tử.

Tương lai của ngành Esports Việt Nam sẽ ra sao?

Việt Nam được coi là một quốc gia có nền Esports tương đối mới và dồi dào tiềm năng phát triển. Dòng tiền trong nền kinh tế thể thao điện tử chủ yếu đến từ người hâm mộ và thương hiệu thông qua các hình thức khác nhau như: mua vật phẩm trong trò chơi, hàng hóa, vé, tặng fan, tài trợ, quảng cáo, vv…

Sơ đồ dòng tiền trong hệ sinh thái Esports. (Nguồn: Vietnam Esports Guidebook 2019)

Chắc chắn nhu cầu giải trí ngày càng tăng cao sẽ ngày càng có nhiều nhà sáng tạo nội dung, kênh truyền thông và nhà tổ chức sự kiện Esports tham gia thị trường.

Hơn nữa, khi những vận động viên chuyên nghiệp xuất hiện với quốc kỳ tại đấu trường thể thao quốc tế, sẽ có nhiều tin tức hơn trên các kênh truyền hình truyền thống, giúp nâng cao nhận thức về Esports tới toàn dân như một môn thể thao chính thức.

Nhu cầu về nội dung giải trí sẽ tiếp tục tăng, cùng với sự xuất hiện của các kênh phát trực tuyến Esports chuyên nghiệp như Facebook Gaming, CubeTV, NimoTV tại Việt Nam sẽ củng cố sự phát triển của cộng đồng người sáng tạo nội dung chơi game. Họ có nhiều cơ hội hơn để kết nối với các thương hiệu và nhà quảng cáo, cũng như môi trường huấn luyện được cung cấp bởi các công ty tài năng và sản xuất nội dung Esports chuyên nghiệp.

Từ năm 2019 trở đi, cùng với các quốc gia châu Á khác như Phillippin, Singapore, Indonesia, Thái Lan và Malaysia, Việt Nam sẽ nổi lên như một địa điểm mới cho việc tổ chức các sự kiện thể thao điện tử tầm cỡ quốc tế.

Xem thêm >> CMO Appota: Việt Nam sẽ có nhiều doanh nghiệp ‘kỳ lân’ trong ngành giải trí số

Tin mới lên