Bất động sản

Thị trường khách sạn: Hà Nội hưởng lợi nhờ quảng cáo trên CNN, Đà Nẵng có dấu hiệu thừa cung

(VNF) – Báo cáo của Jones Lang LaSalle (JLL) đã cho thấy bức tranh sơ lược về thị trường khách sạn tại 3 thành phố lớn nhất Việt Nam là: TP. HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.

Thị trường khách sạn: Hà Nội hưởng lợi nhờ quảng cáo trên CNN, Đà Nẵng có dấu hiệu thừa cung

Ảnh minh họa

Thị trường khách sạn TP. HCM: Nguồn cung sẽ chậm lại

Theo JLL, tính đến tháng 9/2019, lượng khách quốc tế đến TP. HCM tăng 14,3% so với cùng kỳ, đạt 72,9% mục tiêu cho năm 2019.

Số lượng khách quốc tế dự kiến sẽ tăng, nhờ sự kiện du lịch quốc tế hàng năm được tổ chức vào đầu tháng 9/2019.

1.114 phòng đã được thêm vào nguồn cung khách sạn hiện tại của thành phố, tính đến tháng 9/2019, nâng tổng nguồn cung lên khoảng 20.200 phòng.

Vào 2020, nguồn cung mới được dự đoán sẽ chậm lại do chính phủ siết chặt quá trình phê duyệt dự án.

Đến cuối năm 2021, nguồn cung toàn thành phố dự kiến sẽ đạt 22.000 phòng, trong đó 55,4% sẽ nằm ở phân khúc cao cấp.

Theo JLL, tính đến tháng 8/2019, hiệu suất giao dịch khách sạn vẫn tốt với sự tăng trưởng tích cực là 5.8% cho chỉ số ADR (giá bán phòng trung bình hàng ngày - 118USD) và 0.7% cho chỉ số RevPAR (mức doanh thu trên số phòng hiện có - 81USD).

Tỷ lệ lấp đầy đạt 68,8%, giảm 4,8 điểm % so với cùng kỳ. Với nguồn cung tuơng lai năm 2020 được dự đoán sẽ hạn chế, hiệu suất toàn ngành được dự kiến sẽ tăng trưởng tích cực trong ngắn hạn và trung hạn.

Thị trường khách sạn Hà Nội: Tăng trưởng ổn định trong 3 năm tới

JLL cho biết Hà Nội tiếp nhận lượng lớn khách quốc tế Bắc Mỹ nhờ chiến dịch quảng bá thương hiệu quốc tế trên CNN trong tháng 6 - 8 năm 2019.

Cụ thể, Hà Nội vẫn chào đón tổng cộng 21,6 triệu lượt khách trong và ngoài nước tính đến tháng 9/2019, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng cộng có 1.008 phòng sẽ được thêm vào nguồn cung khách sạn Hà Nội vào quý IV/ 2019, tăng tổng nguồn cung lên 18.699 phòng, với 97% nguồn cung mới nằm ở phân khúc trung và cao cấp.

Đến năm 2021, Hà Nội sẽ có hơn 20.400 phòng, với 59,8% trong số đó nằm trong phân khúc cao cấp.

JLL đánh giá với nỗ lực chủ động quảng bá du lịch, thị trường mục tiêu mới (ví dụ: Bắc Mỹ và Úc) và sự tăng trưởng tốt của nguồn cung khách sạn, Hà Nội được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng về lượng khách du lịch và hiệu suất giao dịch khách sạn ổn định trong ba năm tới.

Tính đến tháng 8/2019, thị trường khách sạn Hà Nội có sự tăng trưởng 2,9% ở chỉ số ADR (116USD) và 8,4% ở chỉ số RevPAR (94USD). Tỷ lệ lấp đầy tăng 5.3pp, tăng trưởng 81.2% so với cùng kỳ.

Thị trường khách sạn Đà Nẵng: Suy giảm

Trái ngược với hai thị trường TP. HCM và Hà Nội, thị trường khách sạn Đà Nẵng chứng kiến sự sụt giảm ở cả hai chỉ số: ADR giảm 13.2% (160USD) và RevPAR cũng giảm 9.6% (112USD).

Lượng du khách tới Đà Nẵng vẫn tăng, tính đến tháng 7/2019, con số tăng lên đến 2,4 triệu, tăng 26,1% so với cùng kỳ.

Nguồn cung khách sạn trong tương lai, giai đoạn 2019-2021, dự kiến sẽ bổ sung khoảng 9.379 phòng vào nguồn cung hiện tại, trong đó 81,8% dự kiến sẽ nằm trong phân khúc cao và trung cấp. Tuy nhiên, khoảng 38% nguồn cung sắp tới sẽ được quản lý bởi các nhà vận hành khách sạn quốc tế.

Do tốc độ bổ sung nguồn cung mới chậm lại từ đầu năm 2019, tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn tăng nhẹ so với cùng kỳ là 4,2 điểm phần trăm (70,5%) tính đến tháng 8/2019.

JLL nhận định sự tăng trưởng của khách du lịch quốc tế, sự thiếu hụt mảng giải trí về đêm và nguồn cung khách sạn liên tục tăng, trong ba năm tới, sẽ làm hiệu suất khách sạn giảm đi.

Tin mới lên