Thị trường

Thị trường smarthomes Việt Nam ước đạt 240 triệu USD năm 2022

(VNF) – Theo báo cáo của Lumi Việt Nam, thị trường nhà thông minh (smarthomes) tại nước ta có quy mô doanh thu đạt 240 triệu USD vào năm 2022 và sẽ tăng lên 453 triệu USD vào năm 2026.

Thị trường smarthomes Việt Nam ước đạt 240 triệu USD năm 2022

Thị trường smarthomes Việt Nam ước đạt 240 triệu USD năm 2022

Công ty Cổ phần Lumi Việt Nam, đơn vị phát triển nhà thông minh  (smarthome) chuyên nghiệp, mới đây đã tổ chức kỉ niệm 10 năm thành lập và phát hành báo cáo thị trường smarthome tại Việt Nam.

Theo báo cáo, thị trường smarthome toàn cầu có doanh thu năm 2022 ước tính 126 tỷ USD và sẽ tăng lên 207,8 tỷ USD vào năm 2026. Các nước có doanh thu smarthomes cao nhất lần lượt là: Mỹ (33,66 tỷ USD), Trung Quốc (25.07 tỷ USD), Anh (9,06 tỷ USD), Đức (7,64 tỷ USD) và Nhật Bản (6,98 tỷ USD).

Về xu hướng thiết bị, năm 2022 được dự báo sẽ tập trung vào giải pháp an ninh; thiết bị gia dụng thông minh với sự hỗ trợ của trợ lý ảo bằng giọng nói như Alexa, Siri và Google Assistant; hệ thống quản lý năng lượng; cảm biến chuyển động; hệ thống chăm sóc sức khỏe; robot trợ lý; đèn thông minh, điện lưới thông minh; các tính năng tự điều chỉnh và trí thông minh nhân tạo

Trong năm 2022, các “ông lớn” về smarthome là Apple, Samsung, Google và Amazon sẽ có những đột phá khiến ngôi nhà thông minh trở nên ngày càng thiết thực. Đó sẽ là lúc các thiết bị có thể “giao tiếp” với nhau và phối hợp tạo nên tiện ích cho gia chủ, như đồng hồ báo thức ra lệnh cho đèn bật sáng khi chủ nhân thức dậy.

Giao thức Matter được dự báo sẽ là giao thức tiêu chuẩn, cho phép các thiết bị “trò chuyện” với nhau mà không cần đến trợ lý ảo hay smartphone. Hơn 100 sản phẩm thiết bị thông minh được kỳ vọng sẽ theo tiêu chuẩn này trong vài năm tới.

Tại Việt Nam, doanh thu thị trường smarthomes được Lumi ước tính đạt 239,9 triệu USD năm 2022 và sẽ tăng lên 453 triệu USD vào năm 2026.

Số lượng các công ty startup, R&D và sản xuất smarthome gia tăng nhanh chóng, so với các quốc gia cùng khu vực. Môi trường kinh doanh ngành smarthome tại Việt Nam đang trong giai đoạn “nóng”. Cạnh tranh diễn ra không chỉ giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau mà còn với rất nhiều thương hiệu ngoại đến từ châu Âu, Mỹ, Trung Quốc.

Tốc độ tăng trưởng của thị trường smarthomes Việt Nam là khoảng 30%/năm. Lumi Việt Nam hiện chiếm 34% thị phần, cao nhất thị trường và có tốc độ tăng trưởng thiết bị smarthomes tới 35%/năm.

Tuy nhiên, thị trường smarthomes Việt Nam cơ bản vẫn mới chỉ ở mức sơ khai. Theo điều tra của Lumi Việt Nam, có 80,5% số người được hỏi trả lời rằng từng nghe tới khái niệm smarthomes, nhưng chỉ 10,9% nói đã từng sử dụng trực tiếp.

Dù người được khảo sát cho biết sẵn sàng đầu tư để nâng cấp nhà ở hiện tại thành smarthomes với chi phí từ dưới 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng. Tuy nhiên, chi phí cũng chính là rào cản lớn đối với việc tiếp cận và sử dụng smarthomes khi 89% người tham gia khảo sát nói chưa sẵn sàng sử dụng trực tiếp do chưa đủ khả năng chi trả, bên cạnh việc không nhận được đủ thông tin khi tìm hiểu về loại hình này.

Các nguyên nhân bổ sung là: e ngại thi công lắp đặt phức tạp, thiếu tin tưởng về chất lượng; độ ổn định của các giải pháp và thiết bị; sản phẩm giới hạn về mẫu mã, kiểu dáng; chưa cho phép điều khiển đa phương thức (cử chỉ, giọng nói, smartphone); bất tiện xảy ra khi thiết bị không hoạt động do ngắt điện đột ngột.

Đáng chú ý, 3 thương hiệu smarthomes được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam là Xiaomi, Lumi và BKAV. Khi được hỏi về lựa chọn giữa thương hiệu smarthome đến từ Việt Nam và nước ngoài với cùng mức giá, kết quả khảo sát cho thấy người dùng sẽ ưu tiên các sản phẩm Việt. Cụ thể: có tới 64.75% lựa chọn thương hiệu Việt và 35.25% lựa chọn
thương hiệu nước ngoài

Cuộc khảo sát cũng cho thấy nhiều người tin rằng năm 2027 sẽ là năm smarthome được “phổ cập” đối với người dùng Việt.

Được thành lập từ 2012 với ba lãnh đạo trụ cột là cựu sinh viên Khoa Tự động hóa - Đại học Bách Khoa Hà Nội (thành viên đội tuyển Robocon), Công ty Cổ phần Lumi Việt Nam đã trải qua một thập kỷ hình thành và phát triển với các sản phẩm smarthome Make in Vietnam không chỉ cho người Việt, mà còn xuất khẩu thế giới. 

Hiện công ty này đã có 65 sản phẩm trong hệ sinh thái nhà thông minh như: công tắc cảm ứng thông minh, bộ điều khiển trung tâm HC, đèn thông minh, cảm biến chuyển động, khoá thông minh LUVIT,... cùng hàng chục sản phẩm Works With Lumi sau khi hợp tác với các đối tác danh tiếng như Việt - Tiệp, Rạng Đông, DEA...

Tin mới lên