Ngân hàng

Thị trường thẻ đạt 75 triệu, chi tiêu qua thẻ tăng mạnh

Dù thanh toán tiền mặt vẫn là chủ yếu nhưng thị trường thẻ Việt Nam mấy năm gần đây cũng phát triển nóng sốt, với tổng doanh số thanh toán thẻ lên đến 64,7 tỷ USD năm 2014, gấp đôi doanh số năm 2011 (32 tỷ USD).

Thị trường thẻ đạt 75 triệu, chi tiêu qua thẻ tăng mạnh

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội thẻ Việt Nam, tính đến 30.6.2015, số lượng thẻ nội địa đạt gần 75 triệu thẻ, tăng 20% so cùng kỳ năm ngoái; trong khi số lượng thẻ tín dụng quốc tế đạt 2,65 triệu thẻ, tăng 31%. Doanh số sử dụng thẻ ghi nợ nội địa tăng 22,5% so cùng kỳ, đạt hơn 700.000 tỷ đồng, song giao dịch rút tiền vẫn còn lớn, chiếm hơn 80%. Trong khi đó, doanh số sử dụng thẻ tín dụng quốc tế tăng nóng đến 38%, đạt 24.000 tỷ đồng.

Gấp 3 lần nước ngoài

Tốc độ tăng trưởng mạnh của thẻ tín dụng cho thấy người tiêu dùng đã bắt đầu quen dùng thẻ xài trước trả tiền sau. DongABank, đơn vị chiếm gần 13% thị phần doanh số thẻ ghi nợ nội địa, cho biết tính đến cuối tháng 10, DongABank đã phát hành hơn 8,5 triệu thẻ ATM và 40.000 thẻ tín dụng. Chỉ trong 6 tháng đầu năm, tổng chi tiêu qua thẻ tăng gần 9% so cùng kỳ năm ngoái. Còn ông Kris Werner, Giám đốc toàn quốc Khối Dịch vụ tài chính cá nhân và quản lý tài sản của HSBC Việt Nam cho hay doanh số thẻ tăng đều qua từng năm, "đẩy" HSBC đứng đầu về thanh toán qua thẻ tín dụng của 2 công ty thẻ MasterCard và Visa suốt 5 năm qua.

Chuyên gia về thẻ Trần Quang Thoại cho hay, chuyện chủ thẻ tín dụng Việt Nam xài trên 100 triệu đồng/lần là nhiều, và các khoản chi tiêu xa xỉ này chủ yếu vào các bữa tiệc, lưu trú ở các khách sạn 5 sao, các shop hàng hiệu cao cấp... Đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhiều ngân hàng hiện nay đã đưa hạn mức thẻ tín dụng cao nhất lên đến 1 tỷ đồng, tùy vào từng trường hợp mà yêu cầu khách hàng được tín chấp hay phải thế chấp; tuy nhiên, thông thường ngân hàng cho hạn mức thẻ lên đến 100% tài sản đảm bảo.

Trưởng phòng thẻ một ngân hàng kể, chủ thẻ tín dụng Việt Nam chi tiêu "bạo tay" hơn chủ thẻ người nước ngoài rất nhiều. Theo số liệu ông quản lý, chủ thẻ người nước ngoài trung bình chi tiêu 40 - 50 USD/lần, còn chủ thẻ Việt Nam chi tiêu khoảng 130 USD/lần. "Chủ thẻ người Việt Nam xài sang hơn nhiều", ông nhận xét.

Thanh toán qua Lazada, Tiki, Facebook gia tăng

Ông Sean Preston, Giám đốc Visa khu vực Việt Nam, Lào và Campuchia cho biết, Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh chóng nhất của Visa trên thế giới. Tổng giá trị thanh toán bằng thẻ của Visa tại VIệT NAM tăng 44% trong năm qua, tổng số giao dịch cũng tăng 41%.

Trong thương mại điện tử, nhiều người tiêu dùng VIệT NAM, đặc biệt là giới trẻ, sử dụng thẻ Visa để mua sắm trực tuyến cũng tăng lên đến gần 50%. Theo báo cáo của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin VIệT NAM (VECITA), 39% trong tổng số 90,7 triệu dân VIệT NAM sử dụng internet và 58% trong số đó tham gia mua sắm trực tuyến. Với tốc độ phát triển của thương mại điện tử ở mức 18%, VIệT NAM đứng ở vị trí khá cao so với các nước trong khu vực.

Người VIệT NAM đi công tác nước ngoài cũng có xu hướng dùng thẻ tín dụng chi tiêu thay vì mang theo tiền mặt. Ông Kris Werner cho hay các khoản thanh toán ở nước ngoài chiếm khoảng 26% tổng thanh toán qua thẻ của HSBC. So cùng kỳ, thanh toán thẻ ở nước ngoài đã tăng hơn 22%.

Xu hướng dùng thẻ tín dụng trong giao dịch hằng ngày như mua hàng tại siêu thị, ăn uống, chăm sóc sức khỏe... ngày càng phổ biến, nhất là mức độ sử dụng thẻ mua vé máy bay và các dịch vụ lữ hành, khách sạn gia tăng đáng kể. Trong năm 2015, việc mua vé máy bay đã tăng trưởng 42%, trong đó thanh toán qua mạng chiếm đến 85%.

Theo một khảo sát của MasterCard, trong vòng 3 tháng qua, có tới hơn 80% chủ thẻ tín dụng thực hiện mua hàng thanh toán qua mạng. Những cái tên như iTunes, Paypal, Amazon... là những website có lượng thanh toán bằng thẻ tín dụng rất phổ biến ở VIệT NAM. 

Tin mới lên