Thị trường

Thoát lỗ nhờ heo ăn chuối, 'bầu' Đức dự kiến mở 1.000 cửa hàng và bán thêm gà ăn chuối

(VNF) - Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HAG) dự kiến sắp tới sẽ triển mạnh thương hiệu Bapi Food - Heo ăn chuối với khoảng 1.000 cửa hàng, trong đó 80% nhượng quyền; đồng thời đưa ra thị trường 20 triệu con gà đi bộ ăn chuối và 1 triệu con heo ăn chuối.

Thoát lỗ nhờ heo ăn chuối, 'bầu' Đức dự kiến mở 1.000 cửa hàng và bán thêm gà ăn chuối

Thịt heo ăn chuối bán tại cửa hàng ở quận 11, TP. HCM (ảnh YN)

Sau khi mở cửa hàng đầu tiên ở Đà Nẵng, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) chính thức ra mắt thương hiệu Bapi - heo ăn chuối HAGL tại TP. HCM. Bên cạnh các sản phẩm thịt heo như sườn, thịt vai, ba chỉ, thăn… Bapi HAGL cũng cung cấp các sản phẩm chế biến như xúc xích, chả truyền thống, thịt nguội, heo xông khói… 

Theo ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, HAGL là tập đoàn đa ngành từ nhiều năm trước, kinh doanh từ thủy điện đến bất động sản, cao su… Từ năm 2015, HAGL là tập đoàn lớn, là một "thế lực" tại Việt Nam, là công ty bất động sản số 1 lúc bấy giờ. Rồi HAGL bước qua lĩnh vực nông nghiệp, trồng đến 80.000 ha cao su tại Lào và Campuchia, vốn đầu tư lên đến 2 tỷ USD. Nhưng giá mủ cao su khi tập đoàn đầu tư là hơn 5.000 USD/tấn, đến khi thu hoạch chỉ hơn 1.000 USD/tấn trong khi giá thành là 1.400 USD/tấn nên tập đoàn bị mất thanh khoản và đứng trên bờ phá sản.

HAGL đã tái cấu trúc, đã trồng từ cây ớt đến mít, chanh dây, thanh long…, lấy cây này nuôi cây kia khi không có ngân hàng nào cho vay.

Cũng năm 2018, con số nợ của HAGL đã lên đến 28.000 tỷ đồng, một con số “nợ” mà đi đâu dư luận cũng cho rằng, HAGL không thể trả vì quá lớn. Song, một đối tác và cũng là người đã “cứu nạn” cho HAGL ngay lúc này là ông Trần Bá Dương.

Khi có thêm cổ đông lớn là ông Trần Bá Dương, HAGL lại tái cấu trúc một lần nữa. Lúc đó, định hướng của HAGL là "một cây, một con", đó là cây chuối và con heo theo mô hình tuần hoàn.

Theo bầu Đức, HAGL có khoảng 7 nghìn ha chuối đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc… Mỗi năm , HAGL còn 200 nghìn tấn chuối được sử dụng sử dụng làm thức ăn chăn nuôi cho khoảng 400 nghìn con heo, ở 7 khu trang trại.

Năm 2021, Công ty cũng đã phân tích dinh dưỡng của trái chuối và nhận thấy rất phù hợp với việc chăn nuôi heo. Cũng theo nghiên cứu của một số chuyên gia chăn nuôi thì chuối có thành phần rất tốt cho heo.

Hai năm qua, HAGL dựa 1 cây - 1 con là cây chuối và con heo theo mô hình tuần hoàn. Heo ăn chuối phụ phẩm còn chất thải chăn nuôi được xử lý để bón cho trang trại chuối. Nợ của HAGL từ đỉnh 28.000 tỷ đồng xuống còn 8.000 tỷ đồng như hiện nay. 

HAGL nuôi heo, gà sau nhưng nhờ quỹ đất lớn, chăn nuôi tuần hoàn nên có lợi thế cạnh tranh, nếu chăn nuôi công nghiệp như các tập đoàn chăn nuôi nước ngoài thì sẽ không thể đấu lại.

Hiện HAGL đã sang trang mới và tỷ suất lợi nhuận của ngành nông nghiệp không hề thấp. Như chuối giá thành là 6.500 đồng/kg nhưng có lúc bán ra 14.000 đồng/kg; giá heo hơi 43.000 đồng/kg, bán ra giá bình quân 62.000 đồng/kg.

Theo ông Đinh Văn Lộc, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bapi HAGL (HAGL góp 55% vốn điều lệ), kế hoạch từ nay đến 2023 sẽ mở 1.000 cửa hàng, trong đó 80% nhượng quyền. Trong đó, 60%-70% cửa hàng tập trung tại TP. HCM và Hà Nội.

Ngoài thịt, các sản phẩm từ thịt (xúc xích, chả, thịt nguội…), các gia vị chế biến, BapiFood cũng sẽ bày bán các sản phẩm của HAGL như chuối, sầu riêng và sắp tới là thịt gà ăn chuối.

Ngoài ra, HAGL cũng sắp ra mắt ứng dụng (app) để bán hàng với mục tiêu đáp ứng được khoảng 100.000 đơn hàng online/ngày. Các cửa hàng ngoài phục vụ khách lân cận còn giao đơn hàng online.

8 tháng năm 2022, lợi nhuận của HAGL đạt 781 tỷ đồng, đạt 69% kế hoạch cả năm 2022.

Trong 3 tháng gần nhất (tháng 6, 7, 8), lợi nhuận của HAGL duy trì quanh mức 123 - 126 tỷ đồng, đều đặn 4 tỷ đồng/ngày. Trước đó, HAG là cổ phiếu duy nhất được thêm vào danh mục chỉ số MVIS Vietnam Index trong kỳ cơ cấu quý 3 với tỷ trọng 0,64%.

Tin mới lên