Tài chính tiêu dùng

Thời điểm nào trong năm người Việt chi tiêu tốn kém nhất?

(VNF) - Thương mại di động đang bùng nổ trên toàn cầu và Việt Nam chính là đất nước sử dụng điện thoại di động thường xuyên nhất. Theo dữ liệu nội bộ của Picodi, có hơn 5 trên 10 giao dịch được thực hiện bằng điện thoại di động vào năm 2018.

Thời điểm nào trong năm người Việt chi tiêu tốn kém nhất?

Người Việt chi tiêu nhiều nhất vào thời điểm nào trong năm?

Cũng theo Picodi, người Việt dùng hệ điều hành Android có xu hướng chi tiêu ít hơn người dùng iOS, trung bình đơn đặt hàng của người dùng iOS có giá trị khoảng 1.500.000 đồng gấp đôi so với giá trị đơn hàng của người sử dụng hệ điều hành Android (700.000 đồng).

Dữ liệu vừa được Picodi đưa ra cũng cho hay phụ nữ Việt (60%) mua sắm trực tuyến nhiều hơn nam giới (40%), sự chênh lệch là 10%. Gần một nửa số người mua sắm trực tuyến (49%) là những người trong độ tuổi từ 25-34. Tiếp đến là những người ở độ tuổi từ 18 – 24 (28%). Những nhóm người trên 35 tuổi chỉ còn dưới 10%.

Theo nghiên cứu của Picodi, giá trị đơn hàng trung bình của người tiêu dùng Việt cao nhất vào tháng 10 (1.260.000 đồng), tiếp theo là tháng 12 và tháng 2 (giá trị đơn hàng khoảng 1.235.000 đồng và 1.000.000 đồng)

Nghiên cứu của Picodi cũng chỉ ra giá trị trung bình của các đơn hàng trong tháng 11 chỉ khoảng 1 triệu và không phải cao nhất trong năm.

Tuy nhiên Picodi nhận định tháng 11 là thời điểm những sự kiện khuyến mãi lớn như Black Friday diễn ra. Mặc dù giá trị đơn hàng trung bình trong tháng 11 không cao nhưng người tiêu dùng Việt săn hàng online tại các cửa hàng trực tuyến khác nhau.

Vì vậy theo Picodi, nếu nhìn vào hoạt động mua sắm, tháng 11 có số lượng giao dịch cao nhất.

“Các tháng bận rộn thứ hai khi nói về số lượng giao dịch chính là tháng 2 (11,7%), tiếp theo là tháng 3 (10,9%). Vào thời điểm này người tiêu dùng Việt đang tích cực mua sắm cho ngày Lễ tình nhân và Quốc tế phụ nữ (8/3). Tháng có lượng giao dịch ít nhất đó là tháng 9 với giá trị đơn hàng trung bình là 884.000 đồng”, thống kê của Picodi cho biết.

Bên cạnh đó, theo Picodi, người dùng máy tính để bàn có lượng mua sắm vào ngày thứ 2 cao hơn 3%-4% so với ngày thường. Cùng với đó, người Việt có sở thích săn hàng giảm giá trong giờ hành chính. Hơn 35% giao dịch được thực hiện vào khung giờ từ 12pm – 06pm.

Danh mục các sản phẩm online bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam bao gồm: thời trang, điện gia dụng, giày dép, đồ công nghệ và dịch vụ du lịch.

Đối với người tiêu dùng online trên khắp thế giới, Picodi cho biết đơn vị này đã phân tích dữ liệu từ 35 quốc gia và so sánh giá trị đơn hàng trung bình và các thiết bị mà người tiêu dùng sử dụng để thực hiện việc mua sắm online.

Kết quả thu được cho hay tại Úc, chỉ có 22% giao dịch được thực hiện trên điện thoại di động, tại quốc gia này thì việc mua sắm trực tuyến bằng máy tính để bàn được yêu thích hơn cả.

Tuy nhiên khi nói đến giá trị đơn hàng trung bình thì người tiêu dùng Úc chi tiêu khá mạnh với mức trung bình là 121 USD (170 đô Úc), cao hơn so với mức trung bình của thế giới, là 79 USD.

Peru đứng đầu bảng xếp hạng với 76% giao dịch mua hàng trực tuyến được thực hiện trên điện thoại di động thông minh. Theo sát phía sau là Nigeria và Thái Lan (62% và 56%). Brasil là quốc gia đứng dưới hàng Úc với 20%.

Báo cáo của Picodi cũng chỉ ra rằng người tiêu dùng các nước Ả Rập thống nhất chi tiêu nhiều nhất cho mỗi đơn hàng với mức chi tiêu là 218 USD. Người Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ khá tiết kiệm trong việc chi tiêu cho mỗi đơn hàng. Hai quốc gia này đứng cuối bảng xếp hàng với giá trị đơn hàng trung bình là 32 USD và 38 USD.

BÀI ĐỌC NHIỀU
Tin mới lên