Bất động sản

Thứ trưởng Bộ GTVT ‘than’ khó xử lý BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài

(VNF) - Trao đổi với VietnamFinance, Thứ trưởng Bộ giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Công cho biết, BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài đã xây dựng cách đây 10 năm, thời đó cơ chế khác. Bây giờ lấy hệ quy chiếu hiện tại để áp dụng cho các dự án BOT cách cả 10 năm thì rất khó xử lý.

Thứ trưởng Bộ GTVT ‘than’ khó xử lý BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài

BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài đặt "nhầm chỗ" gây bức xúc dư luận

Thứ trưởng bộ GTVT cũng cho biết, TP.Hà Nội đã có những văn bản yêu cầu di dời trạm BOT này tới vị trí khác. Tuy nhiên, hợp đồng đã ký rồi, nếu phá vỡ hợp đồng thì sẽ kéo theo nhiều hệ luỵ, phá vỡ các quy định tại hợp đồng.

“Trước đây, TP.Hà Nội đã có những văn bản yêu cầu di dời trạm BOT này tới vị trí khác. Tuy nhiên, đây là dự án thời kỳ đầu của BOT, do đó, cơ chế chính sách, kinh nghiệm, quy định pháp luật chưa có, nhưng bộ GTVT đã ký hợp đồng với nhà đầu tư. Sau khi rà soát, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo bộ GTVT ký hợp đồng, Chính phủ chưa chấp thuận di dời trạm”, Thứ trưởng Công cho hay.

Thứ trưởng Công cũng nhấn mạnh, “bây giờ mà lấy hệ quy chiếu hiện tại để áp dụng cho các dự án BOT cách cả 10 năm thì rất khó xử lý, vì mỗi một thời kỳ có một cơ chế khác nhau”.

“Đối với việc tài xế kéo nhau đến trạm BOT để phản đối thu phí, bộ GTVT đã yêu cầu tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với nhà đầu tư, chính quyền TP.Hà Nội đảm bảo an ninh trật tự giao thông khu vực. Bây giờ hợp đồng đã ký rồi, nếu phá vỡ hợp đồng thì sẽ kéo theo nhiều hệ luỵ, phá vỡ các quy định tại hợp đồng”, Thứ trưởng Công phân tích.

Trước đó, TP.Hà Nội đã khẳng định: Trạm thu giá Bắc Thăng Long - Nội Bài là bất hợp lý, làm đường một nơi thu phí một nẻo. Dự án này không phải là thu giá dịch vụ hoàn vốn cho đường Võ Văn Kiệt mà hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Việc người dân không sử dụng đường tránh vẫn phải nộp phí sử dụng đường bộ là không đúng.

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, nhà đầu tư được sử dụng trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài để hoàn vốn đầu tư bắt đầu từ 1/1/2011. Thời gian thu phí hoàn vốn là 16 năm 10 tháng 11 ngày. Mức giá là 10.000 đồng/xe 12 chỗ.

Ảnh: Bị người dân phản đối quyết liệt, BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài đã buộc phải xả trạm từ 11h30 trưa ngày 18/12

Ngày 18/12, tại trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài (TP.Hà Nội) có hàng chục tài xế tập trung tại các làn thu phí để phản đối việc thu phí và yêu cầu di chuyển trạm BOT này đi khỏi vị trí khác.

Tài xế đưa nhiều loại phương tiện khác nhau như xe ô tô, xe tải, xe taxi cùng treo băng rôn đi đến trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài rồi cho xe dừng tại đây yêu cầu chủ đầu tư di dời trạm về tuyến đường tránh.

Việc các tài xế phản đối trạm thu phí BOT làm cho tuyến đường từ Nội Bài về TP.Hà Nội bị ùn tắc. Để đảm bảo an ninh, trật tự an toàn giao thông tại khu vực trạm BOT này, lực lượng CSGT, Công an cũng đã kịp thời có mặt phân làn, điều tiết giao thông.

Liên quan tới những vấn đề trên, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết: “Bộ GTVT đang yêu cầu các bộ phận tập hợp báo cáo về những vấn đề liên quan tới trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài, sau đó sẽ đưa ra kết luận sớm nhất”.

 

Tin mới lên