Bất động sản

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: 'Đường sắt Cát Linh - Hà Đông để lại nhiều bài học'

(VNF) - Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là dự án đường sắt đô thị đầu tiên trên cả nước nên có những vấn đề chưa biết, nhiều bài học cần rút ra.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: 'Đường sắt Cát Linh - Hà Đông để lại nhiều bài học'

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông.

Trả lời tại buổi họp báo cung cấp thông tin, kế hoạch bàn giao, khai thác vận hành dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá công tác chuẩn bị đầu tư của dự án chưa tốt, các cơ quan chưa lường hết nhiều vấn đề phát sinh nên phải điều chỉnh bổ sung thiết kế, hay việc chậm tiến độ. 

"Những điều này khiến dự án đáng lẽ hoàn thành năm 2017, song công tác giải phóng mặt bằng chậm và thiết kế kỹ thuật thay đổi làm thời gian thực hiện dự án bị kéo dài", ông Đông nói.

Cũng theo ông Đông, do hệ thống quy định của pháp luật của nước ta với các dự án EPC chưa có, chưa đồng bộ. Vì thế, trong quá trình thực hiện phải tiếp cận và cập nhật thêm. Đây là bài học rút ra để sau này thực hiện các dự án tương tự sẽ đồng bộ, nhanh và rút ngắn thời gian hoàn thành.

Lý giải việc dự án được thiết kế và sử dụng theo công nghệ Trung Quốc, nhưng đánh giá lại theo công nghệ của châu Âu, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết tiêu chuẩn thiết kế của dự án đường sắt đô thị ở Việt Nam hiện chưa có, mới chỉ có tiêu chuẩn về thi công, khai thác.

"Trong quá trình thực hiện theo khung tiêu chuẩn chung, cái gì không có thì dựa theo tiêu chuẩn của Trung Quốc, nhưng tiêu chuẩn của Trung Quốc cũng dựa theo châu Âu. Đơn vị châu Âu đánh giá tiêu chuẩn an toàn, việc đánh giá trên cơ sở thiết kế của dự án chứ không đánh giá theo tiêu chuẩn của châu Âu", ông Đông lý giải.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết ngay từ đầu các tiêu chuẩn đã không đồng bộ, vì vậy việc thực hiện có nhiều khó khăn. Việc này rút ra được nhiều kinh nghiệm cho các dự án sau này.

Bài  học tiếp theo được ông Đông chỉ ra đó là bài học về giải phóng mặt bằng. Cụ thể, đối với dự án đường sắt đô thị đi trong nội đô thì công tác giải phóng mặt bằng cần phải được tách riêng thành một dự án làm trước.

Tại dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, đáng lẽ ra công tác giải phóng mặt bằng phải hoàn thành từ năm 2015, nhưng thực tế lại vướng đến 2017 và kéo theo điều chỉnh thiết kế làm dự án chậm tiến độ. 

Nói về trách nhiệm của các cơ quan liên quan, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã có báo cáo trách nhiệm chung thuộc về chủ đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng thì thuộc Hà Nội. Bộ sẽ phân tích đánh giá trách nhiệm cụ thể các cơ quan liên quan và xử lý theo quy định.

Theo kế hoạch, sáng 6/11 tới đây, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức được bàn giao và vận hành chính thức.

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông có tổng mức đầu tư ban đầu được phê duyệt vào năm 2008 là 8.769,9 tỷ đồng (tương đương 552,86 triệu USD). Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt vào năm 2016 và năm 2017 là 18.001,5 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD), tăng 9.231 tỷ đồng (tương đương 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu.

Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc. Theo quyết định phê duyệt, dự án bắt đầu thực hiện từ tháng 11/2008, dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2013. Tuy vậy, sau hàng chục năm, đến nay dự án mới xác định được ngày vận hành thương mại chính thức.

Xem thêm >>> Bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào ngày 6/11

Tin mới lên