Tài chính quốc tế

Toà án Nhật tiếp tục bác đơn xin bảo lãnh tại ngoại của ông Carlos Ghosn

(VNF) - Đây là lần thứ hai tòa án bác bỏ đơn xin bảo lãnh của ông Ghosn kể từ sau khi ông bị bắt giữ hôm 19/11/2018.

Toà án Nhật tiếp tục bác đơn xin bảo lãnh tại ngoại của ông Carlos Ghosn

Toà án Nhật tiếp tục bác đơn xin bảo lãnh tại ngoại của ông Carlos Ghosn.

Tòa án quận Tokyo của Nhật Bản mới đây đã tiếp tục bác đơn xin bảo lãnh tại ngoại của cựu chủ tịch tập đoàn sản xuất ô tô Nissan Motor - ông Carlos Ghosn.

Được biết đây là lần thứ hai tòa án bác bỏ đơn xin bảo lãnh của ông Ghosn kể từ sau khi ông bị bắt giữ hôm 19/11/2018 với cáo buộc vi phạm Luật Quản lý sàn giao dịch và công cụ tài chính của Nhật Bản, thao túng các hồ sơ tài chính và báo cáo không đầy đủ thu nhập cá nhân.

Trước đó, ngày 15/1, tòa đã bác đơn xin bảo lãnh từ các luật sư của ông Ghosn do lo ngại ông này có thể bỏ trốn bằng đường hàng không và tiêu hủy các bằng chứng.

Trong đơn xin bảo lãnh nộp ngày 20/1, cựu chủ tịch Ghosn cam kết sẵn sàng tuân thủ mọi điều kiện của tòa để được tại ngoại, trong đó việc nộp tiền bảo lãnh cao hơn, đeo vòng giám sát và hạn chế đi lại trong thời gian chờ phiên tòa xét xử.

Ngoài ra, ông Carlos Ghosn cũng cho biết sẵn sàng nộp lại hộ chiếu, hạn chế tiếp xúc với các nhân chứng liên quan vụ việc và thông báo lịch trình hàng ngày cho các công tố viên.

Ông Carlos Ghosn (mang 3 quốc tịch Pháp, Brazil và Liban) được xem là nhân vật giữ vai trò quan trọng trong việc giúp hãng Nissan vượt qua giai đoạn khủng hoảng kinh tế trong thập niên 90 của thế kỷ trước, cũng như hỗ trợ hãng Mitsubishi chống chọi với thời kỳ kinh doanh giảm sút sau khi hãng bị cáo buộc làm giả số liệu về chỉ số tiêu thụ nhiên liệu.

Ông Ghosn gia nhập hãng Renault năm 1996 và là người có công giúp hãng này chuyển lỗ thành lãi nhờ chính sách cắt giảm mạnh tay.

3 năm sau, ông đảm nhiệm vai trò CEO của Nissan trong bối cảnh hãng này đứng bên bờ vực phá sản. Liên minh Renault-Nissan từ đó cũng ra đời. Tháng 4/2016, CEO Mitsubishi Motors Osamu Masuko đề nghị ông Ghosn hồi sinh hãng xe sau bê bối nhiên liệu.

Ông này sau đó đã quyết định thâu tóm 34% cổ phần Mitsubishi để trở thành cổ đông lớn nhất. Sau thương vụ trên, Mitsubishi cũng chính thức gia nhập liên minh Renault-Nissan.

Ghosn cũng là người đầu tiên trên thế giới điều hành đồng thời hai công ty có tên trên bảng xếp hạng Fortune Global 500 khi đảm nhận vai trò CEO tại Renault và Nissan năm 2005.

Kể từ sau khi bị bắt giữ tới nay, nhà chức trách Nhật Bản đã nhiều lần gia hạn tạm giữ ông Ghosn. Lệnh gia hạn tạm giữ gần đây nhất được đưa ra ngày 31/12/2018, trong đó buộc tội ông lạm dụng tín nhiệm, gây thiệt hại cho hãng Nissan tới 1,8 tỷ yen (hơn 100 triệu USD) trong năm 2008.

Nếu bị kết tội, ông Ghosn có thể đối mặt với mức án lên tới 10 năm tù và bị phạt 10 triệu yen (hơn 88.000 USD).

Tin mới lên