Xe

Toyota thay loạt lãnh đạo cấp cao

Hãng bãi bỏ sáu chức danh Phó chủ tịch cấp cao, thay bằng lớp lãnh đạo mới trẻ trung, từ ngày 1/4.

Toyota thay loạt lãnh đạo cấp cao

CEO Toyota, Akio Toyoda

Những Phó chủ tịch cũ vẫn được giữ lại và trở thành các giám đốc vận hành ở những bộ phận riêng biệt. 

Chủ tịch kiêm CEO Toyota, Akio Toyoda, nói rằng: "Tôi nhận thấy điều cần thiết với bản thân bây giờ là dành thời gian nhiều hơn đối thoại trực tiếp với những nhà lãnh đạo ở thế hệ kế cận, chia sẻ những mối quan tâm cùng với họ và tinh giản bộ máy quản lý công ty ở mức tối ưu nhất". 

"Với lớp lãnh đạo công ty kế nhiệm, điều quan trọng tôi muốn làm hơn tất thảy những thứ khác là khôi phục lại cá tính vốn có của Toyota", ông Akio Toyoda nói thêm.

Chủ tịch Akio Toyoda chụp ảnh cùng đội ngũ phát triển xe đua thể thao của hãng.

Chức danh phó chủ tịch được Toyota sử dụng từ 1982. Động thái tái cấu trúc hoạt động tập đoàn được Toyota thi hành từ nhiều năm qua. Vào 2011, hãng còn 11 vị trí giám đốc thay vì 27 người như trước. 

Bên cạnh tinh giản bộ máy quản lý, Toyota bổ nhiệm ông Kenta Kon vào chức giám đốc tài chính mới và Masahiko Maeda vị trí giám đốc công nghệ. Cả hai người này đều 51 tuổi và được xem là những nhà quản lý trẻ tuổi nhất trong nhóm lãnh đạo điều hành tập đoàn. 

Những bước đi của Toyota phản ánh cho tư duy điều hành mới được CEO đương nhiệm, Akio Toyoda áp dụng trong năm thứ 11 làm việc tại công ty. Toyota đang phá vỡ đi những quy tắc truyền thống tồn tại trong doanh nghiệp Nhật Bản như tư tưởng gia đình trị, phân cấp và tạo khoảng cách lớn giữa lãnh đạo và nhân viên, hoặc thậm chí là tôn sùng quy tắc quá mức. 

Ông Akio Toyoda, cháu nội của nhà sáng lập Kiichiro Toyoda, từ khi tiếp quản vị trí lãnh đạo tập đoàn đã đưa ra nhiều thay đổi trước đó chưa từng tồn tại ở Toyota. Ông trao quyền quyết định và tự do sáng tạo cho cấp dưới, khuyến khích sự đóng góp của những người trẻ trong công ty thay vì chỉ nghe và phục tùng cấp trên.

Toyota dưới thời Akio Toyoda bắt đầu thay đổi triết lý kinh doanh. Hãng thừa nhận có thời gian chạy đua bán hàng, tranh ngôi vị doanh số toàn cầu với các đối thủ như Volkswagen, General Motors. Hệ quả là những mẫu xe thiết kế nhàm chán thay nhau xuất hiện.

Mảng xe sang Lexus cũng bị tư tưởng bảo thủ của giới lãnh đạo khiến cho không thể tự do sáng tạo. Lãnh đạo của hãng từng thừa nhận chưa thể sánh bằng các đối thủ Đức như Mercedes, BMW, Audi và cho biết sẽ thay đổi.

Toyoya gần đây cho biết không đặt nặng vấn đề chạy đua doanh số và "tập trung vào những gì khách hàng cần hơn là công ty muốn". Bằng chứng cho sự thay đổi đó đến từ thiết kế trên những xe Toyota mới với chất thể thao và cá tính hơn như C-HR, RAV4, Camry hay Lexus LC. Đằng sau những thay đổi này là cách làm việc mang phong cách "phương Tây" của chủ tịch Akio, một tín đồ tốc độ và đua xe thể thao.

Quyết định tái cấu trúc đội ngũ quản lý của Toyota xuất phát từ những yêu cầu thực tế. Các quyết định cần được đưa ra nhanh và quyết đoán hơn thay vì phải thông qua nhiều ban bệ như trước. Đồng thời hãng muốn cắt giảm chi phí, tối ưu hệ thống vận hành để nhanh nhẹn hơn trong cuộc đua với các đối thủ ở mảng xe điện, xe tự lái và những công nghệ mới trong tương lai. Cuộc chơi nay đã rất khác so với 20 năm trước. 

Bản thân ông Aiko muốn có cơ hội tiếp cận với những nhà lãnh đạo trẻ, am hiểu triết lý công ty và muốn cống hiến. Đây cũng là những bước chuẩn bị cần thiết để Toyota sẵn sàng cho giai đoạn tiếp theo thời kỳ hậu Akio Toyoda, nhà lãnh đạo nay 63 tuổi.

Tin mới lên