Thị trường

TP. HCM dẫn đầu cả nước về chỉ số thương mại điện tử 2019

(VNF) - Năm 2019, Chỉ số Thương mại điện tử (EBI) của TP. HCM tiếp tục dẫn đầu cả nước với điểm tổng hợp là 86,8 điểm, tăng 4,7 điểm phần trăm so với năm 2018. Điểm số này cao hơn rất nhiều so với điểm số trung bình của EBI cả nước (40,3 điểm).

TP. HCM dẫn đầu cả nước về chỉ số thương mại điện tử 2019

Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam được tổ chức ngày 26/3

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) vừa công bố báo cáo "Chỉ số Thương mại điện tử 2019" tại diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2019 (VOBF 2019).

Theo báo cáo của VECOM, EBI của TP. HCM tiếp tục dẫn đầu với điểm tổng hợp là 86,8 điểm, tăng 4,7 điểm phần trăm so với năm 2018. Điểm số này cao hơn rất nhiều so với điểm số trung bình của EBI trong cả nước (40,3 điểm) và cao hơn tới gần 60 điểm so với địa phương có điểm xếp hạng thấp nhất là Bắc Kạn (27,4 điểm).

Đứng thứ hai là Hà Nội với điểm tổng hợp là 84,3 điểm, cao hơn 4,5 điểm so với năm trước.

Năm 2019 là năm thứ 2 liên tiếp Hải Phòng giữ vị trí thứ 3 về EBI. Hai vị trí tiếp sau vẫn là Đà Nẵng và Bình Dương. Nhìn chung top 5 tỉnh thành đầu bảng vẫn không có sự thay đổi so với năm trước.

Tuy nhiên, khoảng cách giữa TP. HCM và Hà Nội với 3 địa phương còn lại là rất lớn (khoảng cách giữa Hà Nội với Hải Phòng lên tới 24,7 điểm). Bên cạnh đó, cách biệt giữa điểm trung bình của nhóm 5 địa phương thấp nhất (29 điểm) với điểm trung bình của nhóm 5 địa phương cao nhất (68,4 điểm) lên tới 39,4 điểm (năm 2018 là 36,7 điểm, năm 2017 là 36 điểm, năm 2015 là 30,5 điểm, năm 2014 là 20,3 điểm và năm 2013 chỉ là 18 điểm). Điều này chứng tỏ sự chênh lệch về phát triển thương mại điện tử giữa các địa phương đang tăng dần.

"Sự phát triển của thương mại điện tử phát triển ở các địa phương lớn là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, làm thế nào để thu hẹp được khoảng cách số là một thử thách lớn đối với thương mại điện tử Việt Nam", báo cáo của VECOM nêu rõ.

Cũng theo báo cáo EBI 2019 của VECOM, nguồn nhân lực về thương mại điện tử (đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao) vẫn đang là vấn đề được nhiều doanh nghiệp chú trọng phát triển.

Theo thống kê, lĩnh vực giải trí vẫn là nơi có tỷ lệ lao động chuyên trách về thương mại điện tử cao nhất (chiếm tới 49%). Tiếp theo đó là hai lĩnh vực gồm công nghệ thông tin – truyền thông và y tế - giáo dục – đào tạo (45%). Còn xây dựng vẫn là nhóm doanh nghiệp có tỷ lệ lao động chuyên trách thương mại điện tử thấp nhất (chiếm 20%).

Tin mới lên