Bất động sản

TP. HCM: Đề xuất lập dự án thu phí ô tô vào trung tâm thành phố

(VNF) - Sở Giao thông Vận tải TP. HCM vừa gửi UBND thành phố đề xuất thực hiện lập dự án "Thu phí xe ô tô lưu thông vào trong khu vực trung tâm thành phố".

TP. HCM: Đề xuất lập dự án thu phí ô tô vào trung tâm thành phố

Sở Giao thông Vận tải TP. HCM vừa gửi UBND thành phố đề xuất thực hiện lập dự án "Thu phí xe ô tô lưu thông vào trong khu vực trung tâm thành phố" (ảnh minh họa)

Theo Sở Giao thông Vận tải TP. HCM, đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát xe cá nhân” trên địa bàn được UBND TP. HCM phê duyệt, bao gồm nhiều nhóm giải pháp.

Trong kế hoạch triển khai đề án này, cùng việc phát triển vận tải hành khách công cộng, thành phố sẽ đồng thời hạn chế xe cá nhân.

Trong đó giải pháp thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố cần được sớm xem xét, triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025 nhằm giảm nhu cầu sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, tạo động lực thúc đẩy nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Hiện TP. HCM đang quản lý hơn 8,4 triệu phương tiện, trong đó khoảng 819.000 ôtô và hơn 7,6 triệu xe máy. Bình quân mỗi ngày TP. HCM có 79 ôtô và 309 xe máy đăng ký mới.

Trước đó, Công ty Cổ phần công nghệ Tiên Phong (ITD) đã xây dựng phương án thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố và đã được Sở Giao thông Vận tải trình xin ý kiến UBND TP. HCM.

Để sớm triển khai nhiệm vụ, giải pháp này trong khi thành phố chưa thể cân đối, bố trí kế hoạch vốn đầu tư công để thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, Sở Giao thông Vận tải tiếp tục kiến nghị UBND TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu xem xét, quyết định, đồng thời hướng dẫn ITD lập hồ sơ đề xuất dự án theo quy định pháp luật hiện hành.

Theo phương án của ITD, thành phố sẽ thu phí xe ô tô vào nội đô khung giờ cao điểm từ 6 - 9 giờ và 15 - 19 giờ.

Hệ thống thu phí sẽ được xây dựng bao quanh quận 1, quận 3, theo công nghệ thu phí đa làn không dừng. Một trung tâm điều hành sẽ được xây dựng để xử lý thông tin, điều hành việc thu phí.

Mức phí thấp nhất 40.000 đồng cho xe hơi và 70.000 đồng với xe tải, xe khách, bao gồm xe biển xanh. Xe buýt và các loại xe ưu tiên như: xe cứu hỏa, xe cứu thương... sẽ được miễn phí. Xe taxi có đăng ký tại TP sẽ được giảm phí, tạm tính 20.000 đồng/xe.

Dự án sẽ đầu tư 36 cổng thu phí đa làn không dừng và một trung tâm điều hành có nhiệm vụ kết nối với các cổng thu phí, xử lý thông tin và điều hành quản lý các hoạt động thu phí của hệ thống.

Các cổng thu phí sẽ bố trí trên vành đai khép kín xung quanh khu trung tâm (quận 1, 3), gồm các tuyến đường: Hoàng Sa men theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao Cách Mạng Tháng 8 - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng. Một số cổng thu phí bố trí trên các đường thường ùn tắc như Trường Sơn, Cộng Hòa (quận Tân Bình).

Dự án được đề xuất thực hiện theo hợp đồng BLT (xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao) trong 10 năm, tổng kinh phí 2.274 tỷ đồng.

Tổng vốn đầu tư ban đầu khoảng 478 tỷ đồng và tổng chi phí vận hành trong 10 năm gần 1.796 tỷ đồng. Khoản thu phí sẽ dùng một phần để thanh toán chi phí vận hành của chủ đầu tư là 1.796 tỷ đồng, còn lại nộp ngân sách nhà nước.

Tin mới lên