Đô thị

TP. HCM nghiên cứu đầu tư tuyến metro ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn gần 39.000 tỷ đồng

(VNF) - Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM vừa hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến metro số 5 - giai đoạn 1, bắt đầu từ ngã tư Bảy Hiền đến cầu Sài Gòn.

TP. HCM nghiên cứu đầu tư tuyến metro ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn gần 39.000 tỷ đồng

Sơ đồ tuyến Metro số 5.

Mới đây, UBND TP. HCM đã có Công văn kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, lựa chọn đề xuất "Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị TP. HCM, tuyến metro số 3A (Bến Thành - Tân Kiên)" trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.

Theo nghiên cứu do tư vấn của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) thực hiện, dự án có chiều dài toàn tuyến gần 20km, đi qua 8 quận huyện, có 18 nhà ga với tổng mức đầu tư dự kiến vào khoảng 313 tỷ yên (tương đương gần 68.000 tỷ đồng).

Tư vấn cũng đề xuất phân kỳ đầu tư dự án thành hai giai đoạn: giai đoạn 1 từ Bến Thành đến Bến xe Miền Tây, dài 9,9km chủ yếu đi ngầm, dự kiến được đầu tư xây dựng từ năm 2025-2031 và giai đoạn 2 từ Bến xe Miền Tây đến Depot Tân Kiên, dài 9,7 km, đi trên cao, được đầu tư trong giai đoạn 2028-2034.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) cho biết: Tiếp theo các tín hiệu khả quan của công tác đầu tư các dự án đường sắt đô thị TP. HCM, cuối tháng 4 vừa qua, UBND thành phố đã có công văn chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét Hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường sắt đô thị TP. HCM - tuyến metro số 5 - giai đoạn 1 từ ngã tư Bảy Hiền đến cầu Sài Gòn.

Được biết tuyến metro số 5- giai đoạn 1 là một phần của tuyến bán vành khuyên, chạy dọc theo hành lang đường Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng, Điện Biên Phủ, kết nối nhiều tuyến đường sắt đô thị của TP. HCM trong tương lai, bao gồm tuyến metro số 1 tại cầu Sài Gòn, tuyến metro số 3B tại ngã tư Hàng Xanh, tuyến metro số 4 tại ngã tư Phú Nhuận, tuyến metro số 4B tại Công viên Hoàng Văn Thụ và tuyến metro số 2 tại ngã tư Bảy Hiền.

Tổng mức đầu tư dự kiến tuyến metro số 5 - giai đoạn 1 vào khoảng 1,66 tỷ USD, tương đương 38.700 tỷ đồng, được hợp vốn tài trợ bởi Chính phủ Tây Ban Nha, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB). Dự kiến thời gian xây dựng từ năm 2025-2029 và đưa vào khai thác từ năm 2030.

Hiện các đơn vị có liên quan đang tiếp thu và giải trình các ý kiến thẩm định của Hội đồng Thẩm định Nhà nước đối với dự án làm cơ sở trình Thủ tướng Chính phủ xem xét trong năm 2020. Sau đó, dự án này sẽ được trình Quốc hội thông qua nghị quyết chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án.

Tin mới lên