Đô thị

TP. HCM và Bộ Giao thông vận tải bàn cách cứu sân bay Tân Sơn Nhất

"Nếu không nhanh chóng nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TSN), tình trạng quá tải càng nghiêm trọng hơn sẽ khiến sân bay này không còn hấp dẫn và các hãng bay sẽ chuyển hướng sang các sân bay khác, kể cả sân bay Long Thành trong tương lai", Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết.

TP. HCM và Bộ Giao thông vận tải bàn cách cứu sân bay Tân Sơn Nhất

TP.HCM và Bộ Giao thông vận tải bàn cách cứu sân bay Tân Sơn Nhất.

Chiều 3/8, UBND TP. HCM tổ chức hội nghị phối hợp công tác giữa TP. HCM và Bộ Giao thông vận tải.

Suýt “thất thủ”

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường cho hay lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) năm 2017 đạt hơn 35,8 triệu, tăng 10,3% so với năm 2016 và vượt 43,4% so với quy hoạch đến năm 2020 (25 triệu khách/năm). Trong 6 tháng đầu năm, lượng khách qua sân bay đạt gần 19,7 triệu người, tăng 7,9% so với năm 2017.

Trong khi đó, hệ thống giao thông kết nối khu vực sân bay chỉ có một lối ra vào nên vấn đề đảm bảo an toàn giao thông đô thị với sân bay hết sức khó khăn. Sân bay bình quân mỗi ngày có khoảng 200.000 lượt hành khách ra vào, cần trên 6.500 lượt xe taxi và 1.000 lượt xe hợp đồng để trung chuyển khách. Hiện nay, tốc độ xe trung bình khu vực sân bay Tân Sơn Nhất giờ cao điểm sáng là 22,3km/h và cao điểm chiều là 20,3km/h.

TP. HCM và Bộ Giao thông vận tải bàn cách cứu sân bay Tân Sơn NhấtÐường Trường Sơn dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe.

Ông Cường kiến nghị Bộ GTVT phân bố giờ bay phù hợp để tránh quá tải vào các khung giờ cao điểm, đồng thời chấp thuận chủ trương cho TP.HCM phối hợp các địa phương thí điểm tổ chức các tuyến xe buýt không trợ giá từ sân bay TSN đến các tỉnh Ðồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu (và ngược lại).

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường nói ngay: từ tháng 7/2017, ngành hàng không đã nâng công suất khai thác của sân bay TSN lên 44 chuyến bay/giờ.

Theo ông Võ Huy Cường, thủ tục nâng cấp sân bay TSN đang ở giai đoạn cuối cùng. Sau khi xây thêm nhà ga hành khách, mở rộng sân đỗ máy bay, Tân Sơn Nhất có thể khai thác 30 chuyến/giờ vào ban đêm.

Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong cho biết trong số 34 điểm ùn tắc, khu vực sân bay TSN là mục tiêu trọng điểm nên ông đã trực tiếp chỉ đạo Sở GTVT tập trung tháo gỡ. 

“Vừa qua, tình trạng tụ tập đông người gây rối nếu kéo dài thêm 20 phút nữa thì TSN đã “thất thủ”. Rất may, lực lượng chức năng đã phản ứng kịp thời”, ông Phong cho hay.

Không bỏ Tân Sơn Nhất

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Ðông cho rằng TP.HCM cần rà soát lại quy hoạch kết nối về đường bộ, đường sắt giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Theo ông Phong, nút giao An Phú (quận 2) đang là điểm nghẽn gây ùn tắc giao thông. Xe tải lớn từ cầu Phú Mỹ qua cảng Hiệp Phước, Cát Lái, ảnh hưởng đến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây. Việc xây dựng nút giao này đang là yêu cầu rất cấp bách.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đồng tình rằng sắp tới, sân bay Long Thành sẽ được triển khai xây dựng, chậm nhất là đến năm 2025 hoàn thành sân bay Long Thành (giai đoạn 1). Vì vậy, phải tính đến việc kết nối giữa hai sân bay này.

“Chưa có sân bay Long Thành, cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây hiện nay đã  quá tải”, ông Thể lưu ý.

Người đứng đầu ngành Giao thông vận tải chỉ ra đô thị ngày càng mở rộng, hệ thống giao thông đô thị nếu vẫn duy trì như hiện nay thì sẽ trở thành điểm nghẽn lớn nhất. Khoảng 5-10 năm tới, TP. HCM sẽ kẹt cứng.

“Tôi khẳng định sân bay Tân Sơn Nhất không bỏ. Nếu không nâng cấp, mở rộng, xây thêm nhà ga thì tình trạng quá tải càng nghiêm trọng hơn. Tân Sơn Nhất sẽ không còn hấp dẫn và khách sẽ chuyển sang sân bay Long Thành”, ông Thể nói.

Bộ trưởng GTVT cho biết vừa qua đã làm việc với Thượng tướng Phan Văn Giang, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam. Thứ Hai tuần tới, Quân ủy Trung ương sẽ có ý kiến về quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

“Sẽ làm nhà ga ở phía Nam diện tích khoảng 70 - 80 ha và khu hậu cần trên 100 ha ở phía Bắc sân bay Tân Sơn Nhất. Phải tính đến việc kết nối đường bộ, đường sắt, đường hàng không… để sân bay Tân Sơn Nhất đảm bảo khả năng cạnh tranh với sân bay Long Thành”, ông Thể cho biết.

“Bộ GTVT sẽ xem xét, kết nối sân bay TSN và sân bay Long Thành bằng đường bộ, đường sắt nhẹ…”.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể 

 

Nhiều hãng bay phải xếp hàng chờ giải quyết

Hiện nay, một đường cất hạ cánh của sân bay TSN đang xuống cấp, cần phải bảo trì. Nếu khai thác một đường băng, công suất tối đa của sân bay chỉ đạt 32 chuyến bay/giờ. “Vừa qua, có 20 hãng bay đã đăng ký mở đường bay và đang chờ giải quyết vì giờ bay đã kín”, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Võ Huy Cường nói.

Xem thêm: Khai trương nhà mẫu dự án La Cosmo gần sân bay Tân Sơn Nhất

Tin mới lên