Đô thị

TP. HCM 'xin' trung ương hơn 10.000 tỷ đồng cho dự án nút giao An Phú và kênh Tham Lương-Bến Cát

(VNF) - Ủy ban nhân dân TP. HCM đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc đề xuất danh mục dự án quan trọng, liên kết vùng cần hỗ trợ, bố trí vốn từ ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025.

TP. HCM 'xin' trung ương hơn 10.000 tỷ đồng cho dự án nút giao An Phú và kênh Tham Lương-Bến Cát

Kênh rạch tại TP. HCM (ảnh minh họa)

UBND thành phố kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, cân đối vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho 2 dự án gồm: dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai qua sông Sài Gòn) và dự án xây dựng nút giao thông An Phú.

Tổng nhu cầu vốn cần được bố trí từ ngân sách trung ương trong giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án này là 10.519,3 tỷ đồng, trong đó năm 2021 là 510 tỷ đồng. 

Cụ thể, dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên có địa điểm xây dựng tại các quận: 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh. Công trình có chiều dài 32,714km; bảo đảm giao thông thủy theo tiêu chuẩn đường thủy nội địa cấp V, bảo đảm giao thông đường bộ theo quy chuẩn Việt Nam.

Trong đó, hạng mục kè bờ và nạo vét gồm: xây dựng kè dọc hai bên bờ kênh dài 32,714km bằng bê tông cốt thép dự ứng lực; nạo vét toàn tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - Nước Lên với chiều rộng đáy kênh từ 30m đến 90m, cao trình đáy kênh từ -4 đến -5m; làm mới, sửa chữa các cống ngang đấu nối ra kênh Tham Lương - Bến Cát - Nước Lên; bến thuyền dọc theo tuyến kênh.

Hạng mục xây dựng gồm: đường giao thông dọc 2 bên bờ kênh dài 32,714km bằng bê tông nhựa nóng, chiều rộng mặt đường là 15m, vỉa hè 2 bên từ 2,5m đến 4m; xây dựng hệ thống thoát nước mưa, hào kỹ thuật, chiếu sáng và cầu giao thông hai bên bờ kênh. Tổng mức đầu tư dự kiến là 8.200,3 tỷ đồng.

Dự án xây dựng nút giao thông An Phú, quận 2 có điểm đầu cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, điểm cuối đường Mai Chí Thọ (hướng về đường hầm sông Sài Gòn).

Dự án có quy mô đầu tư xây dựng nút giao thông khác mức gồm: xây dựng hầm chui theo hướng từ cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây đến đường Mai Chí Thọ, hướng về đường hầm sông Sài Gòn; xây dựng hầm chui theo hướng từ cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây vào đường Lương Định Của;

Xây dựng cầu vượt theo hướng từ đường Lương Định Của vào cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây; xây dựng cầu vượt từ đường Mai Chí Thọ, hướng từ nút Cát Lái rẽ trái vào cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây; xây dựng tuyến nhánh kết nối 1 làn xe ô tô giữa chiều đi và về cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây tại vị trí chui dưới cầu Mương Kênh; xây dựng cầu Bà Dạt phù hợp với mặt cắt hoàn chỉnh các nhánh trong nút giao. Tổng mức đầu tư dự kiến là 5.104 tỷ đồng.

BÀI ĐỌC NHIỀU
Tin mới lên