Nhân vật

Triệu phú khởi nghiệp khi 12 tuổi

Ted Nash bắt đầu lập trang web để kiếm tiền khi mới 12 tuổi, kiếm 3 triệu bảng ở tuổi 17 rồi dính tai tiếng 2 năm sau đó. Hiện nay anh điều hành một công ty trị giá hàng triệu USD.

Triệu phú khởi nghiệp khi 12 tuổi

Ted Nash bộc lộ năng khiếu và đam mê với mạng Internet khi anh mới chỉ là một thiếu niên. Ảnh: BBC.

Năm 2010, Ted Nash mới chỉ là một thanh niên 19 tuổi và vẫn sống cùng cha, mẹ ở thành phố Taunton, hạt Somerset, Anh. Nhưng anh đã phát triển một trang web mang tên Little Gossip – nơi học sinh có thể công bố những tâm sự thầm kín mà không phải tiết lộ danh tính, BBC đưa tin.

Đương nhiên Nash lập trang web với ý định tốt, nhưng tình hình lại diễn biến theo chiều hướng mà anh không thể ngờ.

Little Gossip nhanh chóng trở thành hiện tượng trên mạng, với số lượng người đăng ký lên tới 33.000 chỉ trong vòng một giờ từ khi nó ra đời. Sau đó vài trăm nghìn người trên khắp nước Anh sử dụng nó trong vài ngày tiếp theo.

Thật không may, ít nhất 10% lời bình luận trên trang chứa nội dung xấu. Nhiều trường và phụ huynh bắt đầu phàn nàn về Little Gossip, cho rằng nó là nơi miễn phí để bọn trẻ bắt nạt bạn học.

"Buổi sáng hôm ấy, mẹ tôi mở cổng vì một số người tới. Họ hỏi: Ted Nash sống ở đây không? Bà chạy ngược vào trong nhà và hét lên với tôi: Con đã làm chuyện quái gì vậy?", Nash kể.

Câu chuyện nhóm phóng viên tới nhà Nash nhanh chóng xuất hiện trên mọi tờ báo và kênh truyền hình ở Anh. Vài tháng sau Nash quyết định khai tử Little Gossip.

"Đó là một bài học đắt giá đến mức khó tin. Khi học ở trường, tôi luôn nghĩ tới việc lập một công ty. Hàng ngày con người tạo ra vô số chuyện phiếm, tôi nghĩ rằng một dịch vụ như Little Gossip sẽ hữu ích. Thật không may, tôi phải khai tử nó", doanh nhân 25 tuổi bình luận.

Little Gossip không phải là dự án đầu tiên của Nash. Trên thực tế anh đã lập web kiếm tiền đầu tiên khi mới 12 tuổi. Anh thường lập web để giải quyết những vấn đề cá nhân.

Tài năng không đợi tuổi

Giờ đây Nash là giám đốc điều hành Tapdaq, một công ty giúp các ứng dụng nhỏ trên điện thoại di động thu hút lượng người sử dụng bằng hình thức quảng cáo chéo. Mới 25 tuổi, nhưng anh đã dấn thân vào sự nghiệp doanh nhân trong 13 năm.


Cậu bé Ted Nash mới 12 tuổi khi lập trang web để kết nối người tiêu dùng với những hãng bán lẻ. Ảnh: BBC

Hồi năm 2008, khi Nash mới 17 tuổi, anh đã kiếm được 3 triệu bảng từ khách hàng trên khắp thế giới nhờ Face Rate, một phần mềm cho phép người sử dụng tự đánh giá mức độ hấp dẫn của họ. Để tải phần mềm về điện thoại, người sử dụng chỉ phải chi 99 cent. Sau đó anh dành 18 tháng để giúp hai tờ báo của ông trùm truyền thông Rupert Murdoch tăng cường sự hiện diện trên mạng.

Nhưng sự nghiệp doanh nhân của Nash bắt đầu từ tuổi 12. Trong một lần nghỉ dưỡng cùng gia đình tại Tây Ban Nha, anh gặp một thanh niên 18 tuổi từng kiếm khoản tiền khá lớn bằng cách lập trình dịch vụ tìm kiếm thông tin trên mạng.

"Những thứ mà anh ấy sở hữu khiến tôi cảm thấy phấn khích. Từ thời điểm ấy, công nghệ và tác động của nó luôn xâm chiếm tâm trí tôi. Tất nhiên, tôi cũng luôn nghĩ tới khả năng kiếm tiền nhờ công nghệ", Nash thổ lộ.

Sau kỳ nghỉ, Nash bắt đầu học cách lập trình web. Ở tuổi 12, anh lập Rediz, một trang cung cấp địa chỉ mua sắm trực tuyến. Rediz kết nối với nhiều trang mua thương mại điện tử khác.

Chẳng bao lâu sau, các hãng bán lẻ trả tiền cho Nash nếu khách hàng truy cập Rediz để tới trang web của họ.

"Hồi ấy tôi đã kiếm được số tiền mà lẽ ra một đứa trẻ 12 tuổi không thể có. Nhưng cha mẹ phải ký mọi hợp đồng với đối tác, vì tôi còn quá nhỏ", Nash kể.


Doanh nhân Ted Nash cùng các nhân viên trong công ty Tapdaq ở thành phố London, Anh. Ảnh: BBC.

Thế nhưng nhiều trang web khác của Nash, bao gồm một dịch vụ tìm kiếm, lại không thành công. 

"Quá trình thử nghiệm và học hỏi của tôi diễn ra từ tuổi 12 tới 16. Tôi đã lập hàng nghìn web, nhưng phần lớn chúng thất bại", anh thừa nhận.

Steve Pankhurst, người sáng lập mạng xã hội Friends Reunited ở Anh, phát hiện tài năng của Nash nên quyết định hỗ trợ, tư vấn và đầu tư cho anh.

Tham vọng tỷ USD

Hiện tại tâm trí và công sức của Nash dành trọn cho Tapdaq, công ty chuyên giúp các ứng dụng nhỏ trên điện thoại di động quảng cáo trên những ứng dụng khác. Nhờ hình thức quảng cáo lẫn nhau, các ứng dụng sẽ tăng số lượng người sử dụng một cách dễ dàng. Hiện tại các nhà đầu tư đã góp 8 triệu USD cho công ty.

Kỳ vọng của Nash đối với Tapdaq khá cao. Anh khẳng định nó có thể trở thành doanh nghiệp trị giá nhiều tỷ USD.

"Đối với tôi, trở thành một doanh nhân vừa không chỉ là sự may mắn, mà còn là món nợ đời. Tôi luôn nghĩ về các ý tưởng kinh doanh. Thói quen đó khiến tôi thường xuyên tỉnh giấc giữa đêm", anh tâm sự.

Tin mới lên