Tiêu điểm

Trình Quốc hội điều chỉnh tổng mức vốn nước ngoài tăng thêm 60.000 tỷ đồng

(VNF) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí đề nghị của Chính phủ trình Quốc hội quyết định điều chỉnh tổng mức vốn nước ngoài từ 300 nghìn tỷ đồng lên 360 nghìn tỷ đồng để đáp ứng yêu cầu giải ngân các dự án đã kí kết hiệp định, bao gồm cả các dự án chưa có trong kế hoạch đầu tư công và các dự án ODA dự kiến sẽ kí kết trước khi Việt Nam “tốt nghiệp ODA”.

Trình Quốc hội điều chỉnh tổng mức vốn nước ngoài tăng thêm 60.000 tỷ đồng

Trình Quốc hội điều chỉnh tổng mức vốn nước ngoài tăng thêm 60.000 tỷ đồng (ảnh minh họa)

Tổng thư kí Quốc hội mới đây đã có văn bản thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 28 về tài chính, ngân sách nhà nước, kế hoạch đầu tư công trung hạn, vốn trái phiếu Chính phủ, chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia, tiếp tục thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam.

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản nhất trí với báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách về đánh giá giữa kì thực hiện Nghị quyết số 100/2015/QH13.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đánh giá cao những cố gắng của Chính phủ trong thực hiện Nghị quyết số 26/2016/QH14. Công tác quản lý đầu tư công có chuyển biến tích cực theo hướng đổi mới, cơ cấu lại đầu tư công, tỷ trọng đầu tư công trên GDP đã dịch chuyển theo hướng tích cực xuống còn 34,8% tổng mức đầu tư toàn xã hội, tương đương 11,6% GDP.

Hiệu quả đầu tư công đã được cải thiện một bước, giảm nợ đọng xây dựng cơ bản, quản lý chặt chẽ vốn ứng trước, bước đầu khắc phục được tình trạng quyết định chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư chưa phù hợp, không căn cứ vào khả năng cân đối vốn. Mặc dù giải ngân còn khó khăn nhưng điều này cũng thể hiện sự thận trọng, chặt chẽ hơn trong quản lý đầu tư công.

Điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn của kế hoạch đầu tư công trung hạn

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí đề nghị của Chính phủ trình Quốc hội quyết định điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn và sử dụng nguồn dự phòng chung của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 trên cơ sở giữ mức trần đầu tư 2 triệu tỷ đồng để đảm bảo giữ vững trần mức bội chi, an toàn nợ công, bảo đảm việc cân đối được nguồn thu theo đúng nghị quyết của Quốc hội.

Cụ thể, điều chỉnh tổng mức vốn nước ngoài từ 300 nghìn tỷ đồng lên 360 nghìn tỷ đồng để đáp ứng yêu cầu giải ngân các dự án đã kí kết hiệp định, bao gồm cả các dự án chưa có trong kế hoạch đầu tư công và các dự án ODA dự kiến sẽ kí kết trước khi Việt Nam “tốt nghiệp ODA” để có được mức ân hạn và lãi suất ưu đãi. Đồng thời có phương án cụ thể điều chỉnh giảm mức vốn trái phiếu Chính phủ và sử dụng nguồn vốn dự phòng tương ứng;

Giảm nguồn vốn cho các công trình trọng điểm quốc gia từ 80 nghìn tỷ đồng xuống còn 70 nghìn tỷ đồng. Ưu tiên dành 10 nghìn tỷ đồng này bố trí cho các dự án, công trình phòng tránh, khắc phục hậu quả thiên tai, biến đổi khí hậu, sạt lở bờ sông, bờ biển;

Giao Chính phủ xây dựng danh mục dự án đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn, nguyên tắc, tiêu chí, thứ tự ưu tiên phân bổ vốn dự phòng còn lại và vốn ODA tăng thêm. Trong đó, ưu tiên thanh toán dứt điểm nợ xây dựng cơ bản phát sinh trước 31/12/2014; tập trung cho các công trình đang thực hiện dở dang, thiếu vốn nhằm hoàn thành dứt điểm, đưa vào sử dụng, tránh kéo dài thời gian thực hiện, gây lãng phí; cân đối vốn đối ứng cho các dự án ODA, các dự án thực sự cấp bách, có trọng tâm, trọng điểm, mang tính lan tỏa, kết nối vùng miền, đặc biệt tại những địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, dự án công trình liên quan đến quốc phòng, an ninh do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an triển khai thực hiện, khắc phục tình trạng dàn trải trong đầu tư để trình Quốc hội quyết định.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng nhất trí trình Quốc hội xem xét, quyết định một số vấn đề cụ thể như: bố trí 1.766 tỷ đồng vốn đầu tư cho 29 huyện nghèo được đưa vào danh sách và sử dụng dự phòng chung tiếp tục hỗ trợ 6 địa phương có 8 huyện đã báo cáo thoát nghèo với mức tương ứng bằng số vốn đã dự kiến điều chỉnh giảm kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Bên cạnh đó, bố trí 800 tỷ đồng cho công tác quy hoạch và chuẩn bị đầu tư một số dự án quan trọng; bổ sung dự toán nguồn vốn vay nước ngoài cho Ngân hàng Nhà nước và 7 địa phương đã có hiệp định kí kết và đảm bảo theo tiến độ giải ngân mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến; bổ sung vốn cho Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã 350 tỷ đồng; bổ sung dự án Cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an, dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức ngã ba Huế của Bộ Giao thông vận tải và một số dự án quan trọng của vùng Tây Bắc, vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Về các dự án thuộc tuyến đường ven biển từ Quảng Ninh đến Nghệ An, Chính phủ đề nghị thay đổi hình thức đầu tư PPP sang đầu tư bằng nguôn vốn ngân sách nhà nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ xây dựng phương án, giải pháp cụ thể, khả thi, bảo đảm tính liên thông, hiệu quả, phù hợp với nguồn lực ngân sách trung ương, có sự cam kết sử dụng ngân sách của các địa phương, kết hợp với các hình thức đầu tư khác để trình Quốc hội xem xét, đảm bảo kết hợp hài hòa giữa giải quyết những dự án cấp thiết và tính tổng thể, hợp lý, công bằng đối với các địa phương ven biển.

Về dự kiến bố trí vốn cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam và chuyển vốn vay thành vốn cấp phát của VEC, VIDIFI, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến, do đó tạm dừng chưa xem xét đối với các đơn vị này, vẫn giữ lại nguồn lực, chờ cơ cấu lại và có kết luận của Bộ Chính trị thì tiếp tục xử lý.

Cho phép chuyển nguồn 10.946 tỷ đồng nếu là đầu tư xây dựng cơ bản

Về phương án phân bổ sử dụng nguồn kinh phí còn lại và xử lý vướng mắc trong việc chuyển nguồn kinh phí thường xuyên của ngân sách trung ương 2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí trình Quốc hội quyết định cho phép sử dụng nguồn ngân sách trung ương còn lại năm 2017 (hạch toán vào quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017) để thực hiện các nhiệm vụ: điều chỉnh giảm 5.984 tỷ đồng sử dụng dự phòng để bù đắp hụt thu của năm 2017 (điều chỉnh giảm nguồn dự phòng ngân sách trung ương); hỗ trợ bù giảm cân đối ngân sách địa phương năm 2017 là 2.815 tỷ đồng; bổ sung nguồn thực hiện cải cách tiền lương để hỗ trợ một số địa phương xử lý số thiếu nguồn làm lương trong năm 2016, 2017 là 1.671 tỷ đồng.

Đối với các khoản chi theo Chính phủ có tính chất xây dựng cơ bản, nhất trí trình Quốc hội cho phép chuyển nguồn 10.945,8 tỷ đồng nếu là đầu tư xây dựng cơ bản, nhưng phải thực hiện theo Luật Đầu tư công; nếu là chi thường xuyên thì không cho phép chuyển nguồn và phảu hủy bỏ theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Kiểm toán Nhà nước xem xét, xử lý khi kiểm toán ngân sách nhà nước năm 2017, 2018 theo đúng quy định.

Đối với các khoản mua sắm, đấu thầu 1.309 tỷ đồng, nếu đảm bảo theo quy định tại điểm b, khoản 3, Điều 64 Luật Ngân sách nhà nước, đề nghị Chính phủ trình để Quốc hội quyết định cho phép chuyển nguồn.

Đối với số kinh phí còn lại, đề nghị hủy bỏ dự toán theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Chính phủ trình Quốc hội bổ sung dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2018 để thực hiện các nhiệm vụ chi cần thiết, cấp bách, trường hợp đến hết năm 2018 không sử dụng được thì phải hủy bỏ.

Về thực hiện dự toán năm 2018, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với đánh giá của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính – Ngân sách. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ làm rõ nguyên nhân tỷ lệ huy động từ thuế, phí vào ngân sách nhà nước giảm so với giai đoạn trước và thấp hơn so với kế hoạch theo nghị quyết của Quốc hội; nguyên nhân 3 khoản thu từ khu vực doanh nghiệp không đạt dự toán; và có giải pháp khắc phục tình trạng nợ ngân sách và giao vốn chậm.

Về dự toán ngân sách nhà nước 2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội về dự toán thu – chi ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương như Chính phủ trình, đồng thời nhất trí các kiến nghị của Chính phủ về giải pháp điều hành ngân sách nhà nước.

Về phân bổ ngân sách trung ương năm 2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với các nguyên tác phân bổ ngân sách trung ương năm 2019 như Chính phủ và Ủy ban Tài chính – Ngân sách đề ra. Đồng thời, đề nghị Chính phủ thực hiện nghiêm những nguyên tắc: phân bổ chi đầu tư trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải gây lãng phí, hiệu quả thấp; việc phân bổ chi thường xuyên đối với các lĩnh vực chi để thực hiện các chế độ, chính sách đảm bảo chặt chẽ, sát với nhu cầu thực tế, không bố trí dự toán chi cho các nhiệm vụ chưa có đầy đủ căn cứ theo quy định…

Về việc điều chỉnh kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ giữa các bộ, địa phương năm 2018, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí đều chuyển kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ giữa các bộ, địa phương năm 2018 như Tờ trình số 340/TTr-CP ngày 22/8/2018 của Chính phủ. Giao Ủy ban Tài chính – Ngân sách phối hợp với Ủy ban Pháp luật xây dựng Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về vấn đề này.

Tin mới lên