Người Việt 'móc ví' trăm tỷ mua 1 loại quả khô, Trung - Hàn bội thu

Hoàng Minh - 12/02/2025 13:15 (GMT+7)

(VNF) - Năm 2024, người Việt chi ít nhất 322 tỷ đồng để mua táo đỏ sấy dẻo, một loại quả quen thuộc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhờ đó, Trung Quốc và Hàn Quốc, hai quốc gia sản xuất táo đỏ lớn nhất thế giới, đã thu được những khoản lợi nhuận khổng lồ từ thị trường này.

Theo thống kê của nền tảng phân tích dữ liệu thương mại điện tử (TMĐT) Metric, người Việt chi 322 tỷ đồng để mua mặt hàng táo đỏ sấy dẻo trên các sàn TMĐT trong năm vừa qua, cụ thể là trên Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo, trong đó gần 70% doanh thu thuộc về sàn TikTok shop, với tổng số hơn 17.000 người bán. Con số cho thấy sự phổ biến của mặt hàng này tại Việt Nam.

Hiện nay, táo đỏ bán tại Việt Nam chủ yếu được nhập từ Hàn Quốc và Trung Quốc. Giá bán lẻ dao động khoảng 80.000 – 250.000 đồng/kg tùy loại. Loại quả này không chỉ được ưa chuộng vì hương vị ngọt ngào, dễ ăn mà còn vì các công dụng hữu ích cho sức khỏe như cải thiện giấc ngủ, hỗ trợ hệ tiêu hóa, giảm căng thẳng, và giúp làn da khỏe mạnh.

Người Việt đang ngày càng yêu thích các sản phẩm táo đỏ chế biến sẵn như táo đỏ sấy dẻo, táo đỏ kẹp sữa lạc đà và hạt điều, trà táo đỏ (thường kết hợp cùng kỷ tử và hoa cúc), mật táo đỏ (kết hợp với nhân sâm và các dược liệu khác),... – những sản phẩm không chỉ tiện lợi mà còn có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe.

Chị Trang (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ rằng, trung bình mỗi ngày, cửa hàng của chị bán được khoảng 10-15 kg táo đỏ sấy dẻo (loại túi 0,5kg và hộp 1kg), tùy vào mùa và nhu cầu thị trường. Vào những tháng cao điểm, đặc biệt là dịp Tết Nguyên Đán, lượng bán có thể tăng gấp đôi, lên tới 30-40 kg mỗi ngày.

Chị Trang cũng cho biết, khách hàng chủ yếu là những người tìm kiếm món ăn vặt bổ dưỡng cho bản thân và gia đình, hoặc mua để làm quà biếu. Bên cạnh đó, việc bán qua các sàn thương mại điện tử giúp chị tiếp cận nhiều khách hàng hơn và duy trì doanh thu ổn định.

Phân biệt táo đỏ Hàn Quốc và Trung Quốc:


Táo đỏ Hàn QuốcTáo đỏ Trung Quốc (Tân Cương)
Kích thướcNhỏ hơn, khoảng 1,5 lần so với táo Trung QuốcLớn hơn, cùi dày, thịt trắng
Màu sắcĐỏ đậm hơn, vỏ nhăn nheoĐỏ nhạt hơn, vỏ ít nhăn
VịNgọt thơm, dẻo hơnNgọt thanh, thịt dẻo hơn
Giá cảKhoảng 150.000 – 350.000 đồng/kgKhoảng 65.000 – 150.000 đồng/kg

Trung Quốc xuất khẩu 7,47 triệu tấn, thu 9.500 tỷ đồng

Trung Quốc là quốc gia sản xuất và xuất khẩu táo đỏ lớn nhất thế giới, đặc biệt là từ khu vực Tân Cương. Mỗi năm, sản lượng táo đỏ của Trung Quốc đạt khoảng 7,47 triệu tấn, trong đó Tân Cương đóng góp hơn 3,38 triệu tấn.

Táo đỏ từ Trung Quốc không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu sang nhiều quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, các nước châu Âu và Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Táo đỏ được trồng tại nhiều địa phương của Trung Quốc như Sơn Đông, Phúc Kiến, Hà Nam, Hà Bắc... Nhưng nổi tiếng nhất phải kể đến táo đỏ của Tân Cương, trong đó thành phố Hòa Điền của khu vực này được coi là "lãnh địa" táo đỏ tại Trung Quốc.

Theo thống kê của Xinhua Finance, sản lượng táo đỏ tại các vùng trồng chính ở Tân Cương trong vụ sản xuất năm 2024 đưa ra đạt khoảng 563.200 tấn, tăng 67% so với vụ sản xuất năm 2023. Đây là năm có mức tăng trưởng sản lượng lớn nhất trong 5 năm qua ở địa phương này. Trong đó, sản lượng tại Hòa Điền - nơi có diện tích trồng táo đỏ lên tới 330.000ha - là 218.600 tấn với giá trị đạt khoảng 2,72 tỷ nhân dân tệ (hơn 9.500 tỷ đồng).

Ngành trồng táo đỏ ở Trung Quốc không chỉ tạo ra hàng triệu việc làm cho nông dân mà còn thúc đẩy ngành chế biến thực phẩm, đóng gói và vận chuyển, góp phần vào phát triển kinh tế khu vực nông thôn và các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ngành táo đỏ tại Trung Quốc còn thúc đẩy sự phát triển của các chuỗi cung ứng nông sản, từ sản xuất giống, chăm sóc cây trồng cho đến chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

Hàn Quốc trồng táo đỏ trên diện tích khoảng 4.670ha

Mặc dù sản lượng táo đỏ của Hàn Quốc không lớn như Trung Quốc, nhưng chất lượng sản phẩm và giá trị xuất khẩu cao hơn Trung Quốc đáng kể. Táo đỏ Hàn Quốc nổi bật với giống Jujube, có hương vị ngọt, dẻo và dinh dưỡng vượt trội. Táo đỏ Hàn Quốc chủ yếu được tiêu thụ trong các món ăn truyền thống như trà, canh, chè, và các sản phẩm chế biến sẵn như nước ép, kẹo, và táo đỏ sấy dẻo.

Theo thống kê, Hàn Quốc trồng táo đỏ trên diện tích khoảng 4.670ha, sản lượng đạt khoảng 25.077 tấn mỗi năm. Những khu vực trồng táo đỏ chính tại Hàn Quốc bao gồm Gyeongsan, Cheongdo, và Yeongcheon ở tỉnh Gyeongbuk. Trong đó, Gyeongsan được mệnh danh là "Thung lũng Táo đỏ" của Hàn Quốc.

Táo đỏ Hàn Quốc không chỉ xuất khẩu sang các quốc gia như Nhật Bản, Mỹ và các nước Đông Nam Á, mà còn được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ và châu Âu. Sản phẩm của Hàn Quốc có giá trị cao hơn nhờ vào chất lượng vượt trội, và điều này giúp họ tạo dựng và duy trì vị thế trên thị trường quốc tế.

Táo đỏ Hàn Quốc không chỉ mang lại doanh thu từ xuất khẩu mà còn giúp phát triển, nâng cao giá trị của ngành nông sản trong nước. Việc sản xuất và chế biến táo đỏ thành các sản phẩm chất lượng cao cũng góp phần tạo ra các cơ hội việc làm tại khu vực nông thôn và phát triển các ngành phụ trợ như bao bì, logistics và nghiên cứu phát triển giống cây trồng.

Táo đỏ được chế biến thành nhiều sản phẩm khác giúp tăng giá trị và dinh dưỡng

Cả Trung Quốc và Hàn Quốc đều thu được lợi ích kinh tế lớn từ ngành táo đỏ. Trung Quốc thu lợi từ sản lượng cao và giá thành thấp, dễ dàng xuất khẩu và tiêu thụ ở nhiều quốc gia. Trong khi Hàn Quốc chú trọng vào chất lượng và giá trị gia tăng của sản phẩm, được ưa chuộng tại các thị trường cao cấp và có giá trị dinh dưỡng cao hơn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, người tiêu dùng cần lưu ý chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và được nhập khẩu chính ngạch, tránh mua các sản phẩm không có nhãn mác, không rõ xuất xứ, hoặc có dấu hiệu hư hỏng.

Loại quả đặc trưng vùng sông nước thành mặt hàng tỷ USD mới của Việt Nam

Loại quả đặc trưng vùng sông nước thành mặt hàng tỷ USD mới của Việt Nam

Thị trường
(VNF) - Việc liên tục được 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ, Trung Quốc chấp nhận nhập khẩu chính ngạch giúp quả dừa Việt Nam nhiều cơ hội sớm gia nhập ngành xuất khẩu tỷ USD.
Cùng chuyên mục
Giá trị hàng nghìn lượng vàng Trương Ngọc Ánh chiếm đoạt

Giá trị hàng nghìn lượng vàng Trương Ngọc Ánh chiếm đoạt

Trương Ngọc Ánh bị cáo buộc chiếm đoạt khoảng 1.458 lượng vàng khi huy động một vốn dự án tại TP.HCM. Ước tính theo giá thị trường thời điểm đó, số vàng này có giá trị khoảng 25 tỷ.

Tin khác
Giá trị hàng nghìn lượng vàng Trương Ngọc Ánh chiếm đoạt

Giá trị hàng nghìn lượng vàng Trương Ngọc Ánh chiếm đoạt

Trương Ngọc Ánh bị cáo buộc chiếm đoạt khoảng 1.458 lượng vàng khi huy động một vốn dự án tại TP.HCM. Ước tính theo giá thị trường thời điểm đó, số vàng này có giá trị khoảng 25 tỷ.