Tiêu điểm

Trung Quốc muốn tham gia dự án đường sắt 200 km/h

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cho hay phía Trung Quốc tuyên bố sẽ xem xét tài trợ vốn nếu ngành giao thông Việt Nam có chủ trương xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Lạng Sơn - Hà Nội.

Trung Quốc muốn tham gia dự án đường sắt 200 km/h

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Thông tin trên được Bí thư Lạng Sơn, Trần Sỹ Thanh cho biết tại buổi làm việc giữa địa phương với Bộ Giao thông Vận tải ngày 24/12.

Theo ông Thanh, chính quyền tỉnh Quảng Tây đã đưa ra đề xuất nói trên khi làm việc với tỉnh Lạng Sơn và ngỏ ý sẽ thu xếp vốn nếu dự án này được cấp có thẩm quyền của Việt Nam chấp thuận.

Do đó, lãnh đạo Lạng Sơn đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng lưu tâm, có chỉ đạo ngành đường sắt nghiên cứu, xem xét khả năng biến ý tưởng này thành hiện thực trong thời gian khoảng 5 năm tới.

"Phía Trung Quốc cho rằng đường sắt Hà Nội – Lạng Sơn hiện dùng cho cả tàu hàng và chở khách nên tốc độ không cao và họ mong muốn có một tuyến với tốc độ cao khoảng 200 km/h", ông Thanh nói. 

Trước đó, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam – Đới Sỹ Hưng cho hay, doanh nghiệp đã đưa hai đôi tàu tốt nhất mà ngành đường sắt hiện có do Hàn Quốc đóng vào khai thác trên tuyến. Đây cũng là cung đường hiện đại với khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, rộng hơn khổ 1.000 mm của đường sắt Bắc Nam. 

"Nhờ vậy, thời gian chạy tàu đã được rút ngắn còn khoảng 3,5 tiếng và đầu năm tới sẽ tiếp tục được rút ngắn thêm 30 phút nữa", ông Hưng cho biết.

Dù vậy, đại diện ngành đường sắt thừa nhận các tuyến tàu này đang thua lỗ do số hành khách còn hạn chế và mong muốn địa phương tiếp tục quảng bá để thu hút thêm người đi tàu vì thời gian và giá vé đã cạnh tranh được với đường bộ.

Lãnh đạo Tổng công ty khẳng định đã có kế hoạch nâng cấp ga Đồng Đăng lên đạt tiêu chuẩn hạng nhất để xứng tàu với tiêu chí của ga quốc tế trong năm 2016, nhằm phục vụ tốt hơn cho du khách các tuyến tàu liên vận giữa Hà Nội và Nam Ninh (thủ phủ tỉnh Quảng Tây).

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, trước mắt, ngành đường sắt cần tập trung nâng cao chất lượng, khai thác hiệu quả hơn tuyến hiện có và tăng cường khai thác tàu hàng vì nhu cầu giao thương ngày một lớn.

"Ngành đường sắt năm qua đã có nhiều đổi mới, nhiều dự án kêu gọi xã hội hóa đã thành công chứ không còn ỷ lại tất cả vào ngân sách. Tôi tin nếu doanh nghiệp làm tốt được mười chữ 'an toàn, đúng giờ, thân thiện và hiệu quả' thì người dân sẽ không quay lưng", Bộ trưởng lạc quan.

Tin mới lên