Học thuật

Trung thành với nhãn hiệu là gì?

(VNF) - Cùng VietnamFinance tìm hiểu Trung thành với nhãn hiệu (hàng hóa) (brand loyalty) là gì?

Trung thành với nhãn hiệu là gì?

Trung thành với nhãn hiệu (hàng hóa) (brand loyalty) là cảm giác gắn bó về mặt tâm lý đối với sản phẩm có nhãn hiệu (hàng hiệu - ngược với hàng nhái, hàng giả).

Trung thành với nhãn hiệu (hàng hóa) (brand loyalty) là cảm giác gắn bó về mặt tâm lý đối với sản phẩm có nhãn hiệu (hàng hiệu - ngược với hàng nhái, hàng giả). Trên thị trường có nhiều sản phẩm không đồng nhất, các doanh nghiệp sử dụng quảng cáo để làm cho mọi người gắn bó với sản phẩm của mình, qua đó gây cho họ cảm giác hẫng hụt về tâm lý khi phải chuyển sang mua nhãn hiệu của đối thủ cạnh tranh.

(Tài liệu tham khảo: Nguyễn Văn Ngọc, Từ điển Kinh tế học, Đại học Kinh tế Quốc dân)

Brand loyalty – Sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu: chính là sự quay trở lại thường xuyên của khách hàng để tiêu dùng lại sản phẩm hay dịch vụ của công ty. Những khách hàng trung thành là những vị khách sẽ luôn bên công ty kể cả trong lúc khó khăn. Theo số liệu thống kê thì 80% lợi nhuận của các công ty đến từ 20% khách hàng trung thành của công ty. Do vậy việc chăm sóc những khách hàng trung thành qua các chiến lược marketing trực tiếp. Dịch vụ chăm sóc khách hàng (CRM) hay các chương trình hậu mãi luôn được các công ty quan tâm, đặc biệt các công ty trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ.

Theo định nghĩa của chuyên gia, Sự trung thành thương hiệu (Brand loyalty) là một trong 3 chỉ số đo kết quả thương hiệu. Các chỉ số khác là Mức dùng thử (Trial%), và Mức dùng Thường xuyên (Regular%). Trong thực tế quản trị thương hiệu thì chỉ số Trung thành (brand loyalty%) là thước đo cao nhất nói lên kết quả của một quá trình xây dựng thương hiệu và là cái đích để so sánh sức mạnh thương hiệu. Brand Loyalty % cũng là chỉ số tỷ lệ thuận với Giá trị Thương hiệu là cơ sở để định giá so sánh giá trị thương hiệu.

Tin mới lên