Diễn đàn VNF

TS Vũ Đình Ánh: ‘Tư duy làm du lịch vẫn rất cũ kỹ, dường như dừng lại cách đây 20 năm’

(VNF) - "Tư duy làm du lịch của Tổng cục Du lịch vẫn rất cũ kỹ và dường như dừng lại cách đây 20 năm", chuyên gia kinh tế, TS Vũ Đình Ánh nhấn mạnh tại tọa đàm “Những xu hướng mới của thị trường bất động sản du lịch Việt Nam”.

TS Vũ Đình Ánh: ‘Tư duy làm du lịch vẫn rất cũ kỹ, dường như dừng lại cách đây 20 năm’

Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh

Phát triển du lịch cần huy động sức mạnh 95,4 triệu người dân

TS Vũ Đình Ánh cho hay, phát triển du lịch trước hết là phát triển đa dạng, đa tầng. Thực tế phát triển du lịch ở Việt Nam đang đi từng bước.

“Trước tiên, Việt Nam đang hướng tới các nhóm khách du lịch bình dân, những du khách mà chúng ta vẫn nhìn thấy ở phố Bùi Viện (TP. HCM) hay Tạ Hiện (Hà Nội). Nhưng chúng ta cũng có hàng loạt khu nghỉ dưỡng, khách sạn 5 sao, các cơ sở hạ tầng, tiện ích cũng đang hướng tới phân khúc khách du lịch cấp cao. Và đang hướng tới việc phục vụ khách du lịch cấp cao hơn nữa”, TS Ánh nói.

Theo TS. Vũ Đình Ánh, phát triển du lịch không chỉ cần các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, cũng không nên quá trông mong vào các doanh nghiệp, chuyên gia nước ngoài mà còn cần huy động sức mạnh của 95,4 triệu người dân. Và quan trọng là cần sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước.

Ông nhấn mạnh: "Tư duy làm du lịch của Tổng cục Du lịch vẫn rất cũ kỹ và dường như dừng lại cách đây 20 năm. Ngày nay, du lịch liên quan ít nhất đến 3 thị trường: thị trường bất động sản, thị trường du lịch và thị trường tài chính. Trong đó, vai trò của thị trường du lịch là rất quan trọng. Tổng cục Du lịch phải nắm được số liệu, dự báo được xu hướng để định hướng phát triển”.

Xu hướng mới của bất động sản du lịch

Bàn về xu hướng mới của bất động sản du lịch, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết nửa cuối năm 2018 cho đến nay, thị trường bất động sản du lịch đã xuất hiện xu hướng các doanh nghiệp tập trung phát triển các dự án bất động sản du lịch theo mô hình phức hợp, gắn đầy đủ các dịch vụ nghỉ dưỡng, lưu trú, mua sắm, thể thao, giải trí trải nghiệm nhằm đáp ứng nhu cầu một điểm đến cho tất cả (All - in - one) của du khách.

Trong đó, có các dự án bất động sản du lịch tích hợp “tất cả trong một” theo mô hình đầu tư ApartHotel, tạo ra những điểm đến mới hấp dẫn du khách. ApartHotel kết hợp giữa dịch vụ, tiện ích của khách sạn tiêu chuẩn quốc tế 5 sao và tiện nghi của một căn hộ cao cấp.

Chuyên gia tài chính ngân hàng, TS Nguyễn Trí Hiếu thừa nhận, ông về Việt Nam đến nay đã 10 năm và nhận ra rằng Việt Nam có tài nguyên thiên nhiên tuyệt vời và khách du lịch đến ngày càng đông. Tuy nhiên, Việt Nam chưa khai thác được các công viên quốc gia thành điểm du lịch nổi tiếng, hút khách.

“Chúng ta có công viên quốc gia để bảo vệ các loài vật chứ chưa có công viên quốc gia như một quần thể để chăm sóc du khách, dù đây là một địa điểm tuyệt vời cho du lịch trải nghiệm”, TS Hiếu nói.

Ông Hiếu dẫn chứng ở Mỹ có công viên quốc gia với lực lượng an ninh bảo vệ sát sao, với giờ vào và giờ ra được quy định cụ thể. Việt Nam có vịnh Hạ Long, Phong Nha Kẻ Bàng nhưng Việt Nam không có công viên quốc gia.

“Tại sao chúng ta không học hỏi những mô hình nước ngoài? Chưa kể, du khách đến Việt Nam, họ xem thắng cảnh nhưng họ cũng đòi hỏi tiện nghi cao cấp nhưng chúng ta chưa có nhiều địa điểm nghỉ dưỡng sang trọng đẳng cấp quốc tế, loại hình du lịch trải nghiệm nhưng phục vụ khách hạng sang lại càng khan hiếm. Tôi cho rằng, chúng ta nên tập trung vào phân khúc này”, TS Hiếu cho biết.

TS Nguyễn Trí Hiếu phát biểu tại tọa đàm.

Còn theo TS Ánh, về các loại hình sản phẩm bất động sản du lịch mới, ông hoàn toàn ủng hộ sự sáng tạo. Tuy nhiên, theo ông Ánh, ngoài việc học cái hay cái tốt, tinh hoa văn hóa thế giới thì chúng ta cần có sự sáng tạo, trong những sự sáng tạo đó, rất mong các doanh nghiệp đầu tư lớn lên dần trong các ý tưởng sáng tạo và tăng tính khả thi các kế hoạch, dự án mới của mình. Để từ đó không chỉ phát triển ngành bất động sản nói riêng mà còn phát triển chung nền kinh tế quốc gia.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Ngô Hữu Trường, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Crystal Bay cho biết: Mô hình “All - in - one” đã rất thành công trên thế giới, qua những dự án thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm như: Sentosa - Singapore, Genting - Malaysia, The Plam Atlantic of DuBai - UAE… Việt Nam không nằm ngoài xu hướng đó.

Đây là hướng đi tất yếu của chiến lược phát triển du lịch, định hình nên cách phát triển bất động sản du lịch. Việt Nam đứng trước cơ hội to lớn để trở thành điểm đến mới của châu Á và thế giới. Nhưng đâu đó vẫn còn điểm cần kiện toàn để hoàn chỉnh hệ sinh thái du lịch quốc gia.

"Chúng tôi đang theo đuổi và đầu tư vào phân khúc du lịch, bất động sản du lịch cao cấp tích hợp tiện ích dịch vụ quy mô lớn để lấp vào khoảng trống của thị trường du lịch Việt Nam… Trong tương lai không xa, tour du lịch giá rẻ 'tour 0 đồng' sẽ dần mất thị phần. Thay thế vào đó là các tour du lịch cao cấp, kết hợp nghỉ dưỡng, trải nghiệm, khám phá, giải trí", Phó tổng giám đốc Tập đoàn Crystal Bay nhận định.

Tin mới lên