Xe

Từ 1/7, xe tải dưới 1,5 tấn sẽ không được xem là xe con

(VNF) - Kể từ ngày 1/7/2020, xe tải dưới 1,5 tấn sẽ không được xem là xe con như quy định hiện hành.

Đây là một trong những điểm mới đáng chú ý được quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ ban hành kèm theo Thông tư 54/2019/TT-BGTVT ngày 31/12/2019 của Bộ Giao thông Vận tải.

Từ 1/7, xe tải dưới 1,5 tấn sẽ không được xem là xe con

Cụ thể, tại điểm 3.23 Điều 3 của Quy chuẩn nêu rõ: “Xe ô tô con (thường gọi xe con) là xe ô tô được xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái)”.

So với hiện nay, quy định này đã loại xe tải dưới 1,5 tấn ra khỏi danh sách xe con. Bởi theo Quy chuẩn 41:2016/BGTVT đang áp dụng, xe con còn bao gồm ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở dưới 1,5 tấn.

Tương tự, đối với xe bán tải (xe pickup), quy định mới của Bộ Giao thông vận tải cũng đã hạn chế số lượng xe được xem là xe con hơn rất nhiều.

Cụ thể, từ ngày 1/7/2020 khi Thông tư có hiệu lực, chỉ những xe bán tải (xe pickup) có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950 kg hoặc xe 3 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg mới được xem là xe con.

Trong khi đó, hiện nay, dòng xe này có khối lượng chuyên chở cho phép theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường dưới 1.500 kg và có 5 chỗ ngồi trở xuống đã được xem là xe con.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đã ban hành Thông tư 54/2019/TT-BGTVT ban hành mới Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ mới sẽ có hiệu lực từ 1/7 với nhiều thay đổi

Theo Thông tư mới, vị trí và độ cao đặt đèn tín hiệu có một số thay đổi. Cụ thể như sau: khi đèn bố trí theo chiều thẳng đứng trên cột đặt trên lề đường, dải phân cách, đảo giao thông: chiều cao vị trí thấp nhất của đèn từ 1,7m đến 5,8m, khoảng cách từ bộ đèn đến mép phần đường xe chạy từ 0,5 đến 2m.

Khi đèn được đặt theo chiều ngang trên cần vươn thì chiều cao tối thiểu là 5,2 m, tối đa là 7,8m tính từ điểm thấp nhất của đèn đến mặt đường hoặc mặt vỉa hè.

Đèn được bố trí sao cho người tham gia giao thông nhìn thấy được từ xa đủ để giảm tốc độ và dừng xe được an toàn. Trong một số trường hợp có thể cho phép kết hợp đặt đèn trên cột điện hoặc những vật kiến trúc nhưng phải đảm bảo những tiêu chuẩn kỹ thuật đặt đèn về vị trí, độ cao, khoảng cách nhìn thấy đèn theo Quy chuẩn này và đảm bảo thẩm mỹ.

Đèn tín hiệu đặt trên từng nhánh đường ngay trước nút giao theo chiều đi; Tùy từng trường hợp, có thể bổ sung đèn tín hiệu trên cột cần vươn hoặc giá long môn phía bên kia nút giao theo chiều đi để nhắc lại và thuận tiện cho việc quan sát.

Tại khu vực đông dân cư, khu đô thị có đường chật hẹp, đèn có thể bố trí trên thân cột thẳng đứng đặt bên đường về phía tay phải của chiều đường ngay trước vạch dừng.

Cuối cùng, độ lớn (kích thước) và độ sáng của đèn tín hiệu phải được thiết kế phù hợp với điều kiện khai thác đặc biệt phải nhìn thấy được trong điều kiện người tham gia giao thông bị ngược ánh sáng mặt trời.

Xem thêm: Đề xuất tăng thuế nhập khẩu xe tải trên 45 tấn lên 10%  

Tin mới lên