Từ 'ăn no mặc ấm' tới 'ăn ngon mặc đẹp': Xu hướng lifestyle tỷ USD nở rộ ở Việt Nam
(VNF) - Kinh tế lifestyle đang trở thành ngành tạo giá trị lớn tại nhiều thị trường châu Á, từ Hàn Quốc, Thái Lan đến Singapore, khi nhu cầu chi tiêu cho trải nghiệm và phong cách sống tăng mạnh. Xu hướng này bắt đầu lan rộng tại Việt Nam, kéo theo sự dịch chuyển trong hành vi tiêu dùng và buộc các doanh nghiệp bán lẻ, F&B, dịch vụ và bất động sản phải điều chỉnh mô hình để tham gia cuộc chơi mới.
- Thị trường bất động sản 10 năm tới: Giới siêu giàu rời 'ghế lái'? 21/11/2025 09:07
Động lực mới của thị trường bán lẻ
Xu hướng lifestyle - kinh tế định hình phong cách sống đang trở thành một trong những động lực quan trọng của thị trường bán lẻ Việt Nam.
Theo các chuyên gia, đây là giai đoạn mà nhu cầu tiêu dùng không chỉ hướng đến sự tiện dụng đơn thuần mà chuyển sang tìm kiếm giá trị tinh thần, cá nhân hóa và bản sắc. Điều này thể hiện rõ tại các trung tâm thương mại, nhà hàng, chuỗi F&B hay mô hình dịch vụ thế hệ mới, nơi không gian trải nghiệm được chú trọng không kém so với sản phẩm. Sự hiện diện của mạng xã hội càng củng cố xu hướng này khi người tiêu dùng có nhiều “không gian công cộng” để thể hiện bản thân.
Ông Lê Trí Thông - CEO Công ty Cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ), Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP. HCM (YBA) cho rằng, người sinh ra vào thập niên 1980 vẫn mang tâm lý tiết kiệm của giai đoạn khó khăn trước đây, trong khi các thế hệ sau năm 2000 lớn lên cùng sự phát triển kinh tế nên hình thành cách chi tiêu tự tin và giàu trải nghiệm hơn. Sự thay đổi này có thể thấy rõ qua hành vi tiêu dùng thực tế: từ việc ăn dimsum tại Chợ Lớn trước đây đến việc lựa chọn Haidilao hay Dim Tu Tac hiện nay, nơi không gian, dịch vụ hay các “nghi thức trải nghiệm” là yếu tố cấu thành giá trị sản phẩm.

Song song nhu cầu, cấu trúc cung của doanh nghiệp trong nước cũng có sự đổi khác. Các thương hiệu không còn cạnh tranh bằng công năng sản phẩm mà chuyển sang tạo giá trị cảm xúc. Nhiều nhãn hàng thay đổi thông điệp - như OMO chuyển từ “giặt sạch” sang chiến dịch về phát triển bền vững - cho thấy sự dịch chuyển theo chuẩn mực tiêu dùng mới. Một số doanh nghiệp thậm chí mở rộng ranh giới ngành nghề, tiêu biểu như Techcombank tổ chức chương trình nghệ thuật, khai thác yếu tố phong cách sống để gia tăng mức độ gắn kết với khách hàng.
Năng lực sáng tạo trong nước cũng đang phát triển nhanh hơn trước. Nếu một thập kỷ trước, doanh nghiệp phải tìm kiếm các đối tác nước ngoài cho các dự án truyền thông hay thiết kế, thì hiện Việt Nam đã hình thành hệ sinh thái sản xuất nội dung, tổ chức sự kiện, thiết kế và R&D tương đối hoàn chỉnh, đủ khả năng kể những câu chuyện thương hiệu mang tầm quốc tế - điển hình như các sản phẩm socola xuất khẩu gắn với câu chuyện “xứ nhiệt đới”.
Tại PNJ, “kinh tế lifestyle” từng được đề cập trong chiến lược phát triển trung hạn từ cách đây vài năm. Doanh nghiệp định hướng phát triển các mảng liên quan làm đẹp, cuộc sống và phong cách, nhưng vẫn dựa trên nền tảng trang sức cốt lõi. Theo ông Thông, thị trường trang sức Việt Nam còn dư địa lớn, đặc biệt khi nhu cầu chuyển từ “ăn no, mặc ấm” sang “ăn ngon, mặc đẹp” và các tệp khách hàng mới tiếp tục mở rộng. Một điểm đáng chú ý của thị trường lifestyle là sự phát triển của phân khúc sản phẩm cho nam giới – vốn chưa được khai thác tương xứng trong nhiều năm.
Ở góc nhìn quốc tế, nhiều đô thị châu Á cũng đã định hình cấu trúc kinh tế dựa trên lifestyle: Bangkok nổi lên với mô hình chăm sóc sức khỏe và spa; Singapore phát triển dịch vụ cao cấp cho nhóm thu nhập cao; Hàn Quốc xây dựng ngành công nghiệp văn hóa từ thập niên 1990, tạo nguồn thu xuất khẩu nội dung hàng tỷ USD mỗi năm.
Ông Park Sang Mo, Trưởng phòng Tổ chức sự kiện và Văn hóa (Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam), cho biết Chính phủ nước này đã chính sách hóa lĩnh vực văn hóa từ rất sớm, dành ngân sách hỗ trợ các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực kinh tế lifestyle, từ lúc sáng tác đến khi sản phẩm hoàn thiện và ra thị trường. Nhờ vậy, các sản phẩm gắn với phong cách sống - từ phim ảnh, âm nhạc đến mỹ phẩm, đã trở thành ngành công nghiệp lớn. Riêng xuất khẩu mỹ phẩm 3 quý đầu 2025 đạt 8,52 tỷ USD, kỳ vọng vượt mức 10,2 tỷ USD của năm 2024.
Một lát cắt khác là mô hình cho thuê Hanbok tại các điểm du lịch Hàn Quốc, nơi giá thuê có thể lên đến 70.000 won/lần, cho thấy cách một sản phẩm văn hóa có thể trở thành dịch vụ thương mại hóa hiệu quả khi được nâng tầm thành trải nghiệm.
Loạt dịch chuyển trong ngành bất động sản
Không chỉ bán lẻ, bất động sản cũng đang chịu tác động mạnh từ xu hướng kinh tế lifestyle. Các khảo sát quốc tế cho thấy người tiêu dùng ngày càng dành nhiều chi tiêu cho những dịch vụ mang tính trải nghiệm. Đáng chú ý, tại Việt Nam, sự phát triển nhanh của tầng lớp trung và thượng lưu kéo theo sự dịch chuyển rõ rệt trong nhu cầu nhà ở.
Bà Thi Anh Đào, Giám đốc khối marketing Masterise Group, nhận định người mua nhà hiện nay ưu tiên giá trị tinh thần, sức khỏe, sự riêng tư và chất lượng sống, thay vì chỉ tập trung vào yếu tố sở hữu vật chất. Sự thay đổi này không chỉ đến từ giới trẻ mà mở rộng sang các nhóm tuổi lớn hơn, cho thấy đây là xu hướng toàn cầu ảnh hưởng đến mọi thế hệ người tiêu dùng.
Theo phân tích của Masterise Homes, thị trường đã chuyển từ tư duy nhà ở theo phân khúc sang tư duy kiến tạo hệ sinh thái phong cách sống. Mô hình Branded Residences (bất động sản hàng hiệu) được xem như tiêu chuẩn sống quốc tế mới, nơi không gian được thiết kế như trải nghiệm tổng hòa thay vì tập hợp các tiện ích rời rạc. Việc quản lý - vận hành đóng vai trò quan trọng, bởi tính bền vững của trải nghiệm sống là yếu tố quyết định giá trị lâu dài của dự án.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Cấp cao Savills Hotels Đông Nam Á cũng nhận định người mua nhà tại Việt Nam đang chuyển từ nhu cầu sở hữu sang tìm kiếm không gian phản ánh phong cách và giá trị cá nhân. Theo ông, khách hàng ngày càng phân biệt rõ các dự án đạt chuẩn quốc tế về thiết kế, riêng tư, dịch vụ cá nhân hóa và yếu tố bền vững. Điều này khiến mô hình Branded Residences thu hút sự quan tâm lớn hơn, đồng thời tạo cơ hội để các nhà phát triển trong nước nâng tầm dự án và tiếp cận tệp khách hàng quốc tế. Xu hướng toàn cầu cho thấy người tiêu dùng, đặc biệt trong nhóm thu nhập cao, đang ưu tiên “mua trải nghiệm” hơn là tích lũy tài sản vật chất. Dòng tiền vì vậy dịch chuyển mạnh vào khách sạn hạng sang và bất động sản cao cấp.
Giới chuyên gia cũng đánh giá tiêu chuẩn “hàng hiệu” trong bất động sản đã bước sang giai đoạn mới: không chỉ nằm ở thiết kế hay vật liệu, mà ở bản sắc thương hiệu, mô hình trải nghiệm, cách vận hành và khả năng giữ giá trị theo thời gian. Khi người tiêu dùng hướng đến phong cách sống cá nhân hóa, các chủ đầu tư buộc phải chuyển từ bán căn hộ sang bán trải nghiệm và chuẩn mực sống.
Những chuyển dịch này cho thấy kinh tế lifestyle không chỉ là trào lưu tiêu dùng mà đang trở thành cấu phần quan trọng trong chiến lược phát triển đô thị, kinh doanh bán lẻ và mô hình bất động sản cao cấp. Với điều kiện kinh tế – xã hội hiện nay, Việt Nam được đánh giá đang bước vào giai đoạn hội tụ đủ yếu tố để xu hướng này phát triển sâu rộng, tác động mạnh đến hành vi tiêu dùng, cấu trúc sản phẩm và sự cạnh tranh của doanh nghiệp trong thập kỷ tới.
Thị trường bất động sản 10 năm tới: Giới siêu giàu rời 'ghế lái'?
- Thị trường bất động sản 10 năm tới: Giới siêu giàu rời 'ghế lái'? 21/11/2025 09:07
- ‘Sống sành’ cùng thẻ tín dụng PVcomBank Lifestyle Mastercard 30/07/2024 03:28
- Bộ 3 siêu chính sách hút thương nhân 'đổ bộ' về thủ phủ mua sắm mới phía Đông Hà Nội 08/09/2023 05:23
Giá vàng hôm nay 9/12: Tiếp tục chuỗi ngày 'bất động'
(VNF) - Giá vàng nhẫn tại SJC vẫn được giữ nguyên so với phiên trước đó, dao động trong khoảng từ 149,5 - 152 triệu đồng/lượng chiều mua vào - bán ra.
'Vua hạt tiêu' Phúc Sinh: Học hỏi nhiều về tư duy kinh doanh và văn hóa làm việc từ Israel
(VNF) - Chia sẻ kinh nghiệm về xuất khẩu nông sản Việt, ông Phan Minh Thông - Tổng Giám đốc Công ty Phúc Sinh cho biết, Israel là nơi có thể học hỏi nhiều về tư duy kinh doanh và văn hóa làm việc.
Năm 2025, thương mại Việt Nam – Israel dự kiến đạt 3,75 tỷ USD
(VNF) - Các doanh nghiệp Việt đã bước đầu tranh thủ khai thác được thị trường Israel để xuất khẩu cũng như thu hút vốn đầu tư FDI từ thị trường này và thúc đẩy tương tác giao lưu giữa hai bên.
Giá vàng tuần qua: Nhanh chóng lập đỉnh rồi vội vàng 'lao dốc'
(VNF) - Giá vàng trong nước đã có nhiều phiên biến động trong tuần qua, "đồng pha" với những biến động trên thị trường quốc tế.
Bộ Y tế nói gì về 'lỗ hổng quản lý mỹ phẩm' sau vụ Mailisa?
(VNF) - Thứ trưởng Bộ Y tế đề cập cơ chế quản lý “doanh nghiệp công bố sản phẩm, cơ quan chức năng hậu kiểm” và cho rằng việc thanh tra, kiểm tra với mỹ phẩm không chỉ có Bộ Y tế mà còn có các bộ và địa phương.
Vinh danh 15 gương mặt truyền lửa của chiến dịch ‘150 năm di sản vươn cao’
(VNF) - Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” đã xướng tên 15 cá nhân trong 6 lĩnh vực trọng tâm, ghi nhận những đóng góp ý nghĩa cho sự tiến bộ của cộng đồng.
Giá vàng hôm nay 6/12: Quay đầu giảm mạnh
(VNF) - Giá vàng miếng SJC bất ngờ giảm mạnh trong phiên sáng 6/12, xuống còn 154,2 triệu đồng/lượng.
SUV 7 chỗ: Hyundai SantaFe hybrid có gì cạnh tranh ‘vua phân khúc’ Ford Everest
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.
Ống nhựa Ströman trong dân dụng, nông nghiệp, công nghiệp và môi trường
(VNF) - “Dòng chảy” của ống nhựa không chỉ dẫn nước sinh hoạt mà còn mang theo sự sống, niềm tin, và cả tương lai của hàng triệu người. Ở nơi giao thoa giữa bốn “thế giới” dân dụng, nông nghiệp, công nghiệp và môi trường, ống nhựa Ströman của Tập đoàn Tân Á Đại Thành như mạch ngầm bền bỉ, âm thầm vận hành, kết nối với công nghệ và tiêu chuẩn Đức chuẩn xác đến từng chi tiết.
Giá vàng hôm nay 5/12: Sau khi 'bốc hơi' hơn 2 triệu/lượng, vàng tăng nhẹ trở lại
(VNF) - Giá vàng trong nước tăng nhẹ trở lại trong phiên sáng 5/12, lên mức hơn 154 triệu đồng/lượng.
Trước ‘giờ G’, thành viên Hội đồng VinFuture hé lộ về các chủ nhân của giải thưởng triệu đô
(VNF) - Tối 5/12, Nhà hát Hồ Gươm sẽ đưa Hà Nội trở thành tâm điểm khoa học của thế giới khi hàng trăm trí tuệ kiệt xuất hội tụ tại Lễ trao giải VinFuture 2025. Theo hé lộ của thành viên Hội đồng VinFuture, đề cử chiến thắng Giải thưởng Chính triệu đô - lớn nhất thế giới - là công trình nghiên cứu có tầm ảnh hưởng đến một quy mô dân số rất lớn trên toàn cầu.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển
(VNF) - Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Giá vàng hôm nay 4/12: Gần như 'bất động'
(VNF) - Sau nhiều phiên tăng, giảm trái chiều, giá vàng trong nước gần như “bất động” trong sáng 4/12 và dao động quanh ngưỡng 154,5 triệu đồng/lượng.
Suzuki tung ưu đãi cho loạt SUV chủ lực, Fronx hút khách với giá từ 494 triệu
(VNF) - Suzuki triển khai chương trình “Ưu đãi tất niên, sắm xe như ý” trên toàn hệ thống đại lý trong tháng 12. Các mẫu xe du lịch Suzuki được hỗ trợ lệ phí trước bạ 100% hoặc tặng gói bảo dưỡng dài hạn, trong đó, mức ưu đãi cao nhất lên đến 95 triệu đồng.
Năm thách thức của doanh nghiệp Việt Nam khi thực thi FTA
(VNF) - Việt Nam đã ký kết 17 FTA với trên 60 nước đối tác với đa dạng các nội dung, thỏa thuận, trong số đó có nhiều FTA thế hệ mới, bao trùm như: EVFTA, UKVFTA, CPTPP...
Giá vàng hôm nay 3/12: Tăng trở lại, tiến sát mốc 155 triệu/lượng
(VNF) - Sau một ngày lao dốc, giá vàng trong nước rục rịch tăng trở lại, tiến sát mốc 155 triệu đồng/lượng trong phiên sáng 3/12.
Bên trong căn hộ mẫu ‘view triệu đô’ của Newtown Diamond
(VNF) - Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
Vietjet triển khai ưu đãi bay Côn Đảo chỉ từ 0 đồng với ‘3 ngày vàng’
(VNF) - Vietjet dành tặng khách hàng ưu đãi “3 ngày vàng” hấp dẫn với vé 0 đồng (chưa bao gồm thuế, phí) áp dụng từ nay đến ngày 4/12/2025 với các chuyến bay kết nối Hà Nội, TP. HCM – Côn Đảo.
VIFTA đặt Việt Nam thành cầu nối Châu Á - Israel
(VNF) - Không chỉ là một hiệp định thương mại tự do thông thường, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) có ý nghĩa chiến lược khi tạo cầu nối giữa Việt Nam – trung tâm sản xuất của châu Á và Israel – quốc gia đi đầu về đổi mới sáng tạo.
FE CREDIT ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín
(VNF) - FE CREDIT tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường tài chính Việt Nam khi xuất sắc đạt giải vàng ở hạng mục O2O/New Retail/Innovative & New Tech Sales Channels và Giải Đồng ở hạng mục Real-time Marketing trong khuôn khổ MMA Smarties Vietnam 2025.
Chứng khoán UP thúc đẩy kết nối M&A, kỳ vọng nâng tầm thị trường qua tọa đàm Dealmakers Forum 2025
(VNF) - Chiều 28/11/2025, Công ty Cổ phần Chứng khoán UP (UPSC) tổ chức thành công tọa đàm “Dealmakers Forum: Kết nối cơ hội - Dẫn dắt thị trường M&A”.
Loạt ô tô mới ra mắt dịp cuối năm: Giá rẻ hơn, khách hàng tha hồ chọn
(VNF) - Toyota Innova Cross phiên bản giá rẻ, Subaru Forester thế hệ mới, bộ đôi xe điện siêu sang của Maserati và "tân binh" Mitsubishi Destinator là các mẫu xe mới vừa ra mắt thị trường dịp cuối năm.
Giá vàng hôm nay 2/12: Bất ngờ giảm mạnh, mất mốc kỷ lục
(VNF) - Sau phiên tăng sốc, giá vàng trong nước bất ngờ quay đầu giảm mạnh ở cả hai chiều mua vào - bán ra, đánh mất mốc cao kỷ lục.
TS Nguyễn Thị Phương Thảo: ‘Chị em chính là những nữ chiến binh thầm lặng của kinh tế tư nhân’
(VNF) - Sáng 30/11/2025, Hội nghị Tổng kết Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025 (Đề án 939) và triển khai Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035 (Đề án 2415) và biểu dương các điển hình hợp tác xã do phụ nữ quản lý năm 2025 đã diễn ra tại Hà Nội với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và trực tuyến với 34 điểm cầu khắp cả nước.
Giá vàng hôm nay 9/12: Tiếp tục chuỗi ngày 'bất động'
(VNF) - Giá vàng nhẫn tại SJC vẫn được giữ nguyên so với phiên trước đó, dao động trong khoảng từ 149,5 - 152 triệu đồng/lượng chiều mua vào - bán ra.
Hé lộ trụ sở Trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng
(VNF) - Đà Nẵng đã sử dụng một phần khối nhà 8 tầng thuộc Công viên phần mềm số 2 làm trụ sở tạm của Trung tâm tài chính quốc tế và các cơ quan, tổ chức liên quan.





























































