Tài chính

Từ việc doanh thu trái cây giảm mạnh, nhìn lại những 'mũi nhọn kinh doanh' 10 năm qua của HAGL

(VNF) - Với những thay đổi liên tục ở mảng kinh doanh "mũi nhọn" như trong quá khứ, liệu mảng trái cây của HAGL có thể tiếp tục là mũi nhọn của công ty này trong vài năm tới, trong bối cảnh doanh thu trái cây nửa đầu năm 2019 giảm mạnh?

Từ việc doanh thu trái cây giảm mạnh, nhìn lại những 'mũi nhọn kinh doanh' 10 năm qua của HAGL

Từ việc doanh thu trái cây giảm mạnh, nhìn lại những 'mũi nhọn kinh doanh' 10 năm qua của HAGL

Quý II/2019, Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSE: HAG) lỗ trước thuế tới 686 tỷ đồng, khiến lỗ lũy kế nửa đầu năm ở mức 666 tỷ đồng. Mức lỗ nặng này mặc dù rất kém khả quan nhưng không phải là chuyện lạ, bởi nhiều năm trở lại đây, cứ cách một vài quý, HAGL lại báo lỗ, khi ít thì lỗ vài chục tỷ, lúc nhiều thì lỗ đến cả nghìn tỷ.

Tính bất ổn về lợi nhuận của HAGL, ngoài nguyên nhân đến từ hoạt động xử lý tài sản xấu, còn xuất phát từ tính bất ổn về doanh thu, đặc biệt là doanh thu các mảng "mũi nhọn".

Điển hình như nửa đầu năm 2019, doanh thu mảng trái cây - mảng kinh doanh "mũi nhọn" của HAGL hiện nay - giảm tới 57% so với cùng kỳ năm ngoái.

Được biết, năm 2018 và năm 2017, trái cây là mảng đem về doanh thu nhiều nhất cho HAGL, lần lượt là 2.897 tỷ đồng và 1.612 tỷ đồng.

Diễn biến suy giảm doanh thu ở mảng trái cây không lạ, bởi trước đó, HAGL cũng từng có "mũi nhọn kinh doanh" là mảng bán bò, ghi nhận doanh thu rất lớn trong năm 2015 với 2.541 tỷ đồng, tiếp tục tăng lên 3.465 tỷ đồng trong năm 2016 nhưng đến năm 2017 thì suy giảm xuống chỉ còn 759 tỷ đồng.

Sang năm 2018, doanh thu bán bò của HAGL chỉ vỏn vẹn 126 tỷ đồng và không ghi nhận đồng doanh thu nào trong nửa đầu năm 2019.

HAGL liên tục thay đổi mảng kinh doanh mũi nhọn

Trước mảng bán bò và mảng trái cây, thống trị ở HAGL là mảng đường. Năm 2013, doanh thu mảng đường của công ty này là 837 tỷ đồng rồi tăng lên 1.042 tỷ đồng trong năm tiếp theo.

Thế nhưng sang đến năm 2015 và năm 2016, doanh thu mảng đường suy giảm xuống lần lượt 871 tỷ đồng và 468 tỷ đồng, rồi tiếp tục giảm trong năm 2017 xuống 80,7 tỷ đồng.

Năm 2018, mảng này không còn đem về doanh thu cho HAGL do đã bán toàn bộ cho Tập đoàn Thành Thành Công vào năm 2017.

Như đã biết, HAGL tạo dựng tên tuổi từ mảng bất động sản và doanh thu bán căn hộ 10 năm trước (năm 2009) lên đến 3.373 tỷ đồng. Giai đoạn 2010 - 2012, mặc dù tăng giảm thất thường nhưng doanh thu vẫn duy trì ở ngưỡng vài nghìn tỷ.

Tuy nhiên đến năm 2013, "ngôi vương" doanh thu về tay mảng đường, còn doanh thu bán căn hộ chỉ vỏn vẹn 247 tỷ đồng và duy trì ở mức dưới 300 tỷ đồng đến năm 2016 thì "biến mất".

Với những thay đổi liên tục ở mảng kinh doanh "mũi nhọn" như trong quá khứ, liệu mảng trái cây của HAGL có thể tiếp tục là mũi nhọn của công ty này trong vài năm tới, trong bối cảnh doanh thu trái cây nửa đầu năm 2019 giảm mạnh?

Tin mới lên