Ngân hàng

Từ vụ 'mất 500 triệu', soi một thập kỷ kinh doanh dịch vụ của VCB

(VNF) – Xuất phát điểm kinh doanh dịch vụ của Vietcombank là tốt hơn nhiều so với BIDV và VietinBank. Tuy nhiên, Vietcombank lại để tuột vị trí số 1 dù vẫn tăng trưởng ổn định về hoạt động dịch vụ trong suốt hơn 10 năm qua.

Từ vụ 'mất 500 triệu', soi một thập kỷ kinh doanh dịch vụ của VCB

Vụ việc khách hàng Vietcombank bỗng dưng mất 500 triệu đồng đang khiến dư luận xôn xao

Gần đây, dư luận dậy sóng khi khách hàng của Vietcombank đột nhiên bị mất 500 triệu đồng trong tài khoản. Sau đó, ngân hàng này đã kịp thời xử lý để giữ lại cho khách hàng 300 triệu đồng.

Theo lý giải của Vietcombank thì khách hàng bị mất tiền là do đã truy cập vào một trang web giả mạo qua máy điện thoại cá nhân, do vậy mà thông tin và mật khẩu của khách hàng đã bị đánh cắp.

Ai đúng, ai sai chưa ngã ngũ nhưng hẳn nhiều khách hàng khác của Vietcombank cũng đang rất lo lắng. Nhiều ý kiến cho rằng dù thế nào thì Vietcombank cũng có trách nhiệm trong chuyện này và cần có sự bồi thường cho khách hàng một cách hợp lý.

Nhìn lại hoạt động kinh doanh dịch vụ của Vietcombank suốt hơn 10 năm qua, có thể thấy rằng ngay từ những ngày đầu, nhiều khách hàng đã tin tưởng lựa chọn dịch vụ của Vietcombank hơn bất cứ ngân hàng nào khác.

Năm 2005, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ của Vietcombank đạt mức 447 tỷ đồng. Con số này gấp đôi lãi thuần từ hoạt động dịch vụ của VietinBank và BIDV, lần lượt đạt 206 tỷ đồng và 246 tỷ đồng trong năm 2005. Năm 2006, Vietcombank tiếp tục là ngân hàng dẫn đầu về kết quả kinh doanh dịch vụ khi đạt mức lãi thuần 548 tỷ đồng, trong khi của VietinBank là 206 tỷ đồng và của BIDV là 414 tỷ đồng.

Tuy nhiên, năm 2007 và đặc biệt là kể từ năm 2008, ngôi vị số 1 trong mảng kinh doanh dịch vụ của Vietcombank đã bị BIDV "đánh chiếm" cho tới tận ngày hôm nay.

Cụ thể, năm 2007, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ của BIDV đạt mức 624 tỷ đồng, nhỉnh hơn 23 tỷ đồng so với con số 601 tỷ đồng của Vietcombank. Đến năm 2008, bước ngoặt xảy ra khi lãi thuần từ hoạt động kinh doanh dịch vụ của Vietcombank giảm xuống còn 467 tỷ đồng, gần tương đương với VietinBank và chưa bằng một nửa con số 1.002 tỷ đồng của BIDV.

Kể từ đó tới nay, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ của BIDV luôn cao hơn của Vietcombank. Nhưng điều đó không có nghĩa là hoạt động kinh doanh dịch vụ của Vietcombank sa sút.

Lãi thuần từ hoạt động dịch vụ của Vietcombank, VietinBank và BIDV giai đoạn 2005 – 6 tháng 2016

Nếu xét về độ ổn định trong tăng trưởng hoạt động kinh doanh dịch vụ thì Vietcombank giữ vị trí số 1 trong số "tam trụ" ngành ngân hàng là Vietcombank, BIDV và VietinBank.

Suốt từ năm 2008 đến nay, chỉ có duy nhất năm 2012 là lãi thuần từ hoạt động dịch vụ của Vietcombank thấp hơn năm trước đó, và mức giảm cũng rất "nhẹ nhàng" là 9%. Trong khi đó, BIDV đã có 2 lần giảm vào các năm 2012 với mức giảm 1% và năm 2014 với mức giảm 26,8%. VietinBank cũng có 2 lần giảm lãi thuần kinh doanh dịch vụ giai đoạn 2008 – 6 tháng 2016 vào năm 2011 với mức giảm 19,8% và năm 2014 với mức giảm 22,5%.

Cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh dịch vụ đang ngày khốc liệt với sự tham gia của không chỉ các ngân hàng lớn mà còn nhiều ngân hàng cỡ vừa và nhỏ. Nếu như Vietcombank không xử lý tốt các vụ việc kiểu "bỗng dưng mất 500 triệu" như trên, trấn an khách hàng và thực sự đảm bảo an toàn và làm cho khách hàng hài lòng khi sử dụng dịch vụ của Vietcombank thì ngân hàng này khó lòng giữ được sự ổn định trong tăng trưởng hoạt động dịch vụ.

Nên nhớ, "miếng bánh lợi nhuận" từ hoạt động kinh doanh dịch vụ đang ngày càng to ra khi thu nhập và nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của người dân Việt Nam đang ngày càng tăng lên.

Tin mới lên